วันนี้ ‘The Expendables 4’ หนังรวมนักแสดงแอ็กชันแถวหน้าของฮอลลีวูดกำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ แม้ว่าหนังจะราบรื่นทั้งขั้นตอนการถ่ายทำ และได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้ชม กวาดรายได้ไปแล้วกว่า 200 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่ 80 ล้านเหรียญ แต่สำหรับภาคก่อนหน้าอย่าง ‘The Expendables 3’ เมื่อปี 2014 กลับไม่ราบรื่นอย่างเช่นภาคล่าสุดนี้ เพราะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงระหว่างถ่ายทำ เกือบคร่าชีวิตพระเอกดังอย่าง เจสัน สตาแธม (Jason Statham) ไปซะแล้ว

เจสัน สตาแธม พระเอกแอ็กชันวัย 56 ปี ก่อนที่เขาจะเข้าสู่วงการแสดงนั้น เขาเคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติอังกฤษมาแล้วยาวนานถึง 12 ปี เขาเคยลงแข่งขันให้กับทีมชาติอังกฤษในการแข่งขันกีฬาเครือจักรภพเมื่อปี 1990 และเคยลงแข่งขันดำน้ำลึก 1 เมตร, 3 เมตร และ 10 เมตร กลายเป็นว่าผ่านมาถึงวันนี้ ทักษะเหล่านี้ยังคงอยู่กับตัวสตาแธม และช่วยให้เขารอดชีวิตมาได้ระหว่างที่เกิดอุบัติเหตุในการถ่ายทำ ‘The Expendables 3’

เจสัน สตาแธม สมัยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ

ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone) หนึ่งในนักแสดงนำ ‘The Expendables 3’ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้กับ Mirror ว่า ถ้าไม่ใช่เพราะทักษะในการว่ายน้ำของเขา สตาแธมคงจะเสียชีวิตไปแล้ว
“เขาเผชิญกับความตายมาแล้ว ตอนนั้นเขาทดสอบขับรถบรรทุกขนาด 3 ตัน แต่เบรกมันหมด แล้วรถมันก็ตกลงไปในทะเลดำ แล้วก็จมลงไป โชคดีที่เราถอดประตูรถออกไว้ก่อน”
“ถ้ามีคนอื่น ๆ อยู่ในรถคันนั้นด้วย ก็คงตายกันไปหมดแล้ว เพราะทุกคนล้วนสวมรองเท้าบูตหนัก ๆ กันทั้งนั้น อีกทั้งเข็มขัดปืนอีก เราคงจมน้ำตายกันหมด แต่เพราะเจสันเขาเป็นนักดำน้ำระดับโอลิมปิก เขาเลยออกจากรถมาได้”

รถบรรทุกคันนี้ล่ะที่ตกน้ำ

ตัวสตาแธมเองก็เล่าเรื่องนี้ไว้ตอนที่ไปร่วมรายการ ‘The Tonight Show Starring Jimmy Fallon’ เมื่อปี 2014 เขาเปรยว่า
“มันเป็นเรื่องซีเรียสมากนะเรื่องนี้ ตอนนั้นเราถ่ายทำกันอยู่ท่าเรือ ซึ่งอยู่บนชายฝั่งทะเลดำ ในบัลแกเรีย แล้วผมก็ขึ้นไปขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ 3 ตัน ซึ่งในตอนถ่ายทำจริง ทุกคนจะอยู่กันด้านหลังรถ”

“แต่ก่อนที่ทุกคนจะขึ้นมาบนรถ ผมก็คิดว่า ทดลองขับสักหน่อยดีกว่า ผมก็เลยขึ้นไปขับแล้วก็เหยียบเบรกตรงจุดที่มาร์กไว้ แต่รถไม่หยุด จากนั้นผมก็พุ่งชนตากล้อง 2 คน ตอนนั้นผมคิดว่าผมฆ่าพวกเขาไปแล้วจริง ๆ นะ อีกเสี้ยววินาทีต่อมาผมก็พุ่งผ่านแนวเขื่อนสูง 2.7 เมตร และตกลงไปในทะเลดำ”

“ตอนนั้นผมคิดอย่างเดียวว่า ผมต้องรอดจากสถานการณ์นี้ให้ได้ นี่มันไร้สาระเกินไป ผมพยายามดึงตัวเองออกจากหลังพวงมาลัยเพื่อจะออกไปทางหน้าต่างรถ ตอนนั้นกระจกรถมันเปิดอยู่ด้วย”

“ตอนที่รถบรรทุกกระแทกผิวน้ำ น้ำก็ซัดเข้าหาผม แล้วรถก็จมดิ่งลงอย่างเร็ว พุ่งลงไปที่ก้นน้ำ”

“ซึ่งก้นทะเลดำนั่นลึกลงไปถึง 18 เมตรเลยนะ รถติดอยู่ในโคลน ผมเลยต้องหยุดคิด ‘เดี๋ยวก่อน ฉันจะออกไปจากสถานการณ์นี้ได้อย่างไร ? มันจะจบลงแบบนี้เหรอ ?’ “

สตาแธมเล่าต่อว่า พอถึงจุดนี้ เขาสงบสติอารมณ์แล้วก็บอกตัวเองว่า “ถึงเวลาที่ต้องดิ้นรนเอาชีวิตตัวเองให้รอดแล้ว” แล้วเขาก็สามารถพาร่างตัวเองออกทางหน้าต่างรถ แล้วขึ้นสู่ผิวน้ำได้สำเร็จ

แม้อุบัติเหตุครั้งนี้จะเป็นเหตุการณ์ร้ายแรง แต่บรรดานักแสดงของ ‘The Expendables 3’กลับพูดถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ในงานแถลงข่าวได้ราวกับว่ามันเป็นเกร็ดเบื้องหลังงานถ่ายทำที่ชวนขบขัน แต่สำหรับ เจสัน สตาแธม แล้ว เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดมุมมองชีวิตในทิศทางใหม่ เขากล่าวว่า
“มันเป็นการปรับเปลี่ยนทุกอย่างใหม่จริง ๆ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ผมรู้สึกซาบซึ้งกับการมีชีวิต”
แม้ว่าอุบัติเหตุครั้งนั้นอาจจะคร่าชีวิตเขาไปเลยก็ได้ แต่แล้ว สตาแธมกลับสามารถสร้างมุมมองชีวิตในทางบวกจากอุบัติเหตุครั้งนั้นได้อย่างน่าชื่นชม

ที่มา : Ladbible Screenrant