‘Prey’ นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้แฟรนไชส์ Predator กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง แม้ว่าภาคนี้จะไม่ได้ออกฉายในโรงภาพยนตร์ก็ตาม แต่เลือกสตรีมมิงทางช่อง Hulu แต่หนังก็ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ไปอย่างท่วมท้น ผู้ชมต่างชื่นชมฝีมือการแสดงของ แอมเบอร์ มิดธันเดอร์ (Amber Midthunder) เจ้าของบท ‘นารุ’ สาวนักล่าประจำเผ่าที่บังเอิญต้องมาเผชิญหน้ากับพรีเดเตอร์มนุษย์ต่างดาวเผ่าพันธุ์นักล่า บนฉากหลังในยุคอดีตกาลเมื่อปี 1719

แดน แทรชเทนเบิร์ก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ แดน แทรชเทนเบิร์ก (Dan Trachtenberg) ผู้กำกับได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ /Film ในช่วงที่กำลังจะเปิดจำหน่าย ‘Prey’ ในรูปแบบดีวีดี หนึ่งในเรื่องน่าสนใจที่แทรชเทนเบิร์กเผยออกมาก็คือ ฉากที่ถูกตัดทิ้งจากหนัง ฉากนี้จะเป็นฉากแรกที่นารุเผชิญหน้ากับพรีเดเตอร์บนยอดไม้

“เรื่องนี้ก็นับว่าเป็นทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้กำกับ มันเป็นซีเควนซ์หนึ่งที่เราวางแผนกันไว้ว่าจะเป็นฉากช่วงต้นเรื่อง นารุอยู่บนต้นไม้ ในใจผมคิดไว้ว่าฉากนี้มันจะต่อยอดไปถึงซีเควนซ์ท้ายเรื่อง ฉากนี้จะแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของร่างกายเธอ ผมชอบไอเดียที่ได้เห็นนารุวิ่งผ่านแนวไม้ โดยที่มีพรีเดเตอร์อยู่บนต้นไม้ เพราะในหลาย ๆ เรื่องที่ผ่านมาเราก็เห็นเค้าชอบอยู่บนต้นไม้บ่อย ๆ อยู่แล้ว เราก็เลยให้เธออยู่บนต้นไม้บ้าง ผมว่ามันน่าสนุกดีออก แต่ขณะเดียวกันผมก็กังวลว่ามันจะออกมาเหมือนทาร์ซานมากเกินไป และฉากนี้มันก็ใช้งบประมาณค่อนข้างสูง และใช้เวลามากด้วย ซึ่งบางทีมันก็เรื่องเดียวกันนั่นแหละ”

แทรชเทนเบิร์กเล่าต่อว่า ขณะที่วางแผนในการถ่ายทำฉากนี้ ก็มีการพูดคุยกันถึงเรื่องงบประมาณ ซึ่งถ้าเราถ่ายทำฉากนี้ก็จะต้องลดงบประมาณในการถ่ายทำฉากสำคัญอื่น ๆ สุดท้าย แทรชเทนเบิร์กก็ต้องยอมตัดใจยกเลิกการถ่ายทำซีเควนซ์นี้

“แต่ถึงอย่างนั้น ในใจผมก็ปลอบตัวเองแบบว่า ‘โอเค แดน คุณกำลังกังวลเรื่องนี้อยู่ ฉะนั้นเชื่อสัญชาตญาณคุณไว้ มันอาจจะไม่ออกมาดีนักหรอก แต่เรื่องที่ผมเสียดายที่สุดที่ต้องเสียไปในฉากนี้ก็คือ การที่จะได้โชว์การใช้ Cut Clamp แบบเท่ ๆ มันเป็นอาวุธชิ้นหนึ่งของพรีเดเตอร์ที่นารุจะใช้มันในฉากนี้ พอมาถึงตอนนี้ ผมดีใจล่ะ ที่ผู้ชมจะได้เห็นว่ามันจะออกมาเป็นยังไง ผ่านทาง Previz ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เราใช้กันบ่อย ๆ ในการถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์ เพราะไม่เช่นนั้น ทั้งแฟน ๆ หนังและผู้สร้างอาจจะไม่มีทางได้เห็นเลยว่าถ้าได้สร้างออกมาแล้วมันจะเป็นยังไง ก็นับว่าเป็นเรื่องที่เจ๋งมากที่เราสามารถเห็นมันได้แล้วตอนนี้”
(previz (เรียกสั้นๆ) คือการสร้างภาพจำลองของ ฉากในภาพยนตร์ที่ผู้กำกับไม่สามารถจะจินตนการเห็นได้ ให้สามารถเข้าใจได้ว่า การดำเนินเรื่อง มุมกล้อง และรูปแบบการถ่ายทำใน production จะทำอย่างไร จัดการเช่นไร กระบวนการนี้ previz artist จะออกแบบ shot ทั้ง shot ตั้งแต่ การแสดงท่าทางตัวละคร มุมกล้อง การใข้เลนส์ และ CG ภาษาบ้านๆคือ ทำให้เห็นภาพก่อนลงมือทำจริง เรียกอีกอย่างว่า สตอรี่บอร์ด เวอชั่น สามมิติ) — ข้อมูลจาก thaidfilm

นารุกับ Cut Clamp

แต่อีกใจหนึ่ง แดนก็อดคิดไม่ได้ว่า การใส่ฉากเปิดตัวแบบนี้เข้าไปอาจจะส่งผลกระทบต่อการเล่าเรื่องโดยรวมของหนังไปได้ การให้ผู้ชมได้เห็นว่านารุมีทักษะในการล่าสัตว์ขั้นสูงตั้งแต่ต้น ๆ เรื่อง ก็อาจจะมีกระทบต่อโครงสร้างโดยรวมของตัวละครนี้ แม้ว่าจะไม่ได้ดึงความสนใจผู้ชมไปจากพัฒนาการของตัวละครนี้ แต่ก็อาจจะทำให้ความประหลาดใจของผู้ชมที่มีต่อฉากไคลแมกซ์ลดลงได้

ในเวอร์ชันที่ทุกคนได้ดูนั้น ฉากเผชิญหน้าระหว่างนารุกับพรีเดเตอร์ครั้งแรกนั้นน่าตื่นเต้นมาก เพราะพรีเดเตอร์ได้ลงมือสังหารหมีกริซลีที่กำลังไล่ล่านารุอยู่ ฉากนี้ไม่เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงความสามารถอันน่ากลัวของพรีเดเตอร์แค่นั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่านี่คือความท้าทายครั้งใหญ่ที่นารุจะต้องเผชิญ

แต่ถ้าหากว่า มีฉากที่นารุได้เผชิญหน้ากับพรีเดเตอร์ครั้งแรกบนยอดไม้นั้น ความน่าตื่นตาในฉากหมีกริซลีนี้ก็จะลดลง แม้ว่าในฉากที่ถูกตัดออกไปนั้นจะได้เปิดโอกาสให้นารุได้แสดงความสามารถ แต่สิ่งที่ได้มาแทนก็คือความตื่นเต้นระทึกใจที่เพิ่มขึ้นในฉากถัดมา

สำหรับแฟน ๆ ที่อยากเห็นฉากที่ถูกตัดออกไปนั้น ก็จะมีแถมมาเป็นโบนัสในดีวีดีที่กำลังจะออกวางตลาด

ที่มา movieweb thaidfilm