มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ผู้กำกับวัย 80 ปี ที่ยังไม่หมดไฟในการทำงาน แม้ว่าเขาจะเริ่มงานกำกับมาตั้งแต่ยุค 60’s แล้วก็ตาม มาจนถึงวันนี้ สกอร์เซซีมีงานกำกับภาพยนตร์ออกมาแล้ว 26 เรื่อง สารคดีอีก 17 เรื่อง ไปร่วมกำกับซีรีส์อีกหลายตอน ยังไม่รวมหนังสั้น, มิวสิกวิดีโอ และภาพยนตร์โฆษณาอีกมากมาย ด้วยการทำงานที่หลากหลายและยาวนานนี่เอง ทำให้เขาได้ร่วมงานกับนักแสดงมากมายหลายรุ่นหลายวัย สกอร์เซซีมีนักแสดงที่เขาประท้บใจในฝีมือหลายคนอยางเช่น ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ (Leonardo DiCaprio), โรเบิร์ต เดอ นีโร (Robert De Niro), อัล ปาชิโน (Al Pacino), โจ เพสซี (Joe Pesci), แดเนียล เดย์-ลูอิส (Daniel Day-Lewis), อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver), แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield), มาร์โกต์ ร็อบบี้ (Margot Robbie) และ ทิโมธี ชาลาเมต์ (Timotheé Chalamet) แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีนักแสดงอีกหลายคนที่สกอร์เซซีเผยว่าเขาอยากจะร่วมงานด้วยสักครั้ง

มาร์ติน สกอร์เซซี ในเทศกาลภาพยนตร์มงต์แคลร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สกอร์เซซีได้ไปร่วมเสวนาในเทศกาลภาพยนตร์มงต์แคลร์ ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งสกอร์เซซีเผยว่ามีนักแสดงอยู่ 3 คนที่เขาอยากจะนำมาแสดงร่วมกันในหนังของเขา นั่นก็คือ สเปนเซอร์ เทรซี (Spencer Tracy), บาร์บารา สแตนวิค (Barbara Stanwyck)และ มอร์ลอน แบรนโด (Marlon Brando) ซึ่งทั้งสามคนนี้ก็ล้วนแล้วแต่เป็นนักแสดงระดับตำนานฮอลลีวูด และต่างก็ลาโลกกันไปแล้วทั้งสิ้น แต่ถึงอย่างนั้น สกอร์เซซีก็ยังเอ่ยถึงชื่อของ บาร์บรา สไตรแซนด์ (Barbra Streisand)นักแสดงและนักร้องมากฝีมือในวัย 81 ปี ที่ยังมีชีวิตอยู่และสกอร์เซซีก็คาดหวังว่าอาจจะได้มีโอกาสร่วมงานกันสักโปรเจกต์หนึ่ง

บาร์บรา สตรัยแซนด์

บาร์บรา สไตรแซนด์ เป็นหนึ่งในบุคลากรผู้ยิ่งใหญ่ในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด เธอเริ่มอาชีพในวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักร้องในยุค 60’s แม้ว่าเธอจะโด่งดังในฐานะนักร้อง แต่ผลงานทางด้านการแสดงของเธอก็โดดเด่นไม่แพ้กัน สไตรแซนด์ได้รับรางวัลออสการ์ในปี 1969 สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ ‘Funny Girl’ และสามารถคว้ารางวัลออสการ์ได้อีกครั้งในปี 1977 ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเพลง “I’ve Finally Found Someone”ประกอบภาพยนตร์เรื่อง ‘The Mirror Has Two Faces’ ด้วยวัยที่รุ่นราวคราวเดียวกันและมีเกียรติประวัติในอาชีพการงานที่ยาวนานพอ ๆ กัน จึงไม่แปลกที่สกอร์เซซียังคงคาดฝันที่จะได้ร่วมงานกับเธอ

ในช่วงนี้ มาร์ติน สกอร์เซซี ได้สร้างข่าวฮือฮาออกมาถี่มาก ล่าสุดผู้กำกับขาเก๋ารายนี้ได้ลองเล่นโซเชียลมีเดีย ‘Letterboxd’ เป็นโซเชียลมีเดียที่ออกแบบมาเพื่อสำหรับคนรักภาพยนตร์ และพอเข้าสมัครเข้าไป สกอร์เซซีก็สร้างสถิติใหม่ทันทีด้วยการเป็นผู้ใช้หน้าใหม่ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในระยะเวลาอันสั้น

“Letterboxd • Social film discovery” ก่อตั้งขึ้นโดย แมทธิว บูชาแนน (Matthew Buchanan) และ คาร์ล วอน แรนโดว์ (Karl von Randow) ออกมาตั้งแต่ปี 2011 ผู้สร้างมีความมุ่งหมายเพื่อเชื่อมโยงคอหนังทั่วโลกเข้าหากัน โดยให้สมาชิกแต่ละคนได้นำรายชื่อภาพยนตร์ที่แต่ละคนเคยดูมาแชร์กัน พร้อมให้คะแนนและความเห็นประกอบแต่ละเรื่อง มีผู้กำกับและนักแสดงจำนวนมากที่ต่างก็ใช้ Letterboxd แต่การเข้ามาของ มาร์ติน สกอร์เซซี นั้นนับเป็นเรื่องที่ฮือฮากันมากในชุมชน การเข้ามาร่วมใน Letterboxd ของสกอร์เซซีนั้นจึงเปรียบได้กับการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ในชุมชน

พอสกอร์เซซีได้เข้ามาร่วมแล้ว ทางแพลตฟอร์มก็เลยขอสัมภาษณ์ ซึ่งสกอร์เซซีเองก็ได้เผยรายชื่อภาพยนตร์ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาตลอดอาชีพการทำงาน รายชื่อภาพยนตร์เหล่านั้นคือ The Heiress, A Place in the Sun, Red River, Giant, The Last of the Line และ The Lady of the Dugout

อ่านรายชื่อแต่ละเรื่องแล้ว สมควรแก่การเป็นผู้กำกับรุ่นเก๋าเสียจริง

ที่มา : movieweb