ออสการ์ครั้งที่ 96 จัดขึ้นตรงกับช่วงเช้าวันที่ 11 มีนาคม 2024 ตามเวลาประเทศไทย โดยใครที่ได้รับชมช่วงถ่ายทอดสดหรือติดตามการประกาศรางวัลในปีนี้ อาจพบว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ไม่ได้มีโมเมนต์ที่ชวนให้ผู้ชมหวือหวามากนัก หากเทียบกับปีก่อน ๆ อย่าง เหตุการณ์ วิล สมิธ (Will Smith) ตบ คริส ร็อก (Chris Rock) กลางเวทีออสการ์เมื่อปี 2022 หรือโมเมนต์ตอนประกาศชื่อหนังผิดเรื่องแต่อย่างใด โดยออสการ์ในปีนี้มีโมเมนต์ที่ชวนให้คนดูใจฟู เรียกเสียงหัวเราะ หรือชวนให้คนดูอึ้งไปตาม ๆ กันได้อยู่บ้าง และนี่คือโมเมนต์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีนี้

น้องหมา เมสซี จากหนัง ‘Anatomy of a Fall’ ตัวขโมยซีน

หนึ่งในความน่ารักที่ทำให้ผู้ชมและผู้ร่วมงาน ต่างละสายตาไม่ได้คือการที่มีน้องหมามาร่วมงานในครั้งนี้ ซึ่งน้องเป็นหนึ่งในนักแสดงจากภาพยนตร์เรื่อง ‘Anatomy of a Fall’ บท ‘สนู๊ป’ สัตว์เลี้ยงสุดที่รักของครอบครัว น้องเมสซีนั้นกลายเป็นจอมขโมยซีนในงาน หลังจากสร้างวีรกรรมต่าง ๆ ไว้มากมาย ทั้งการนั่งที่ VIP ของนักแสดง, ปรบมือให้กับผู้ชนะรางวัลออสการ์ และแถมตอนจบงานก็ไปสร้างตำนาน โดยการปัสสาวะใส่ดาวเกียรติยศของ แมตต์ เดมอน (Matt Damon) อีกต่างหาก งานนี้เดาว่าเป็นใบสั่งของ จิมมี คิมเมล (Jimmy Kimmel) โฮสต์ของงานที่เป็นคู่กัดของเดมอน

จอห์น ซีนา ‘เปลือยกาย’ บนเวที และขึ้นเป็นผู้ประกาศรางวัล ‘ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม’

ตัวตึงออสการ์ปีนี้ต้องยกให้พี่แกจริง ๆ กับ จอห์น ซีนา (John Cena) นักแสดงสายฮา เจ้าของบทบาท ‘พีซเมเกอร์’ จากซีรีส์ ‘Peacemaker’ ซึ่งในปีนี้ เขาเป็นหนึ่งในผู้ประกาศรางวัลที่เปิดตัวออกมาได้ฉีกและแหวกแนวจากคนอื่นอย่างมาก คือการ ‘เปลือยกาย’ ขึ้นมาบนเวที เป็นการทริบิวต์เหตุการณ์เมื่อ 50 ปีก่อน ที่มีนักเคลื่อนไหวทางสังคมเปลือยกายชูสองนิ้ว ก่อนจะวิ่งผ่าน เดวิด นีเวน (David Niven) ไป ซึ่งงานนี้ต้องบอกเลยว่าซีนของซีนาสามารถเรียกเสียงฮาของผู้ชมและแขกในงานได้เป็นอย่างมาก ตอนแรกพี่แกเหมือนจะไม่ยอมออกมากลางเวที แต่สุดท้ายก็ค่อย ๆ เดิน พร้อมใช้ซองประกาศรางวัลบังของลับของหวงมาจนถึงไมค์ตรงกลางเวทีจนได้ และเขาก็ได้พูดว่า “เสื้อผ้านั้นสำคัญมาก ๆ” ก่อนที่จะพูดต่อว่าเขาไม่สามารถเปิดซองประกาศรางวัลได้ เนื่องจากซองนั้นถูกใช้บังเป้าของเขาอยู่ โดยผู้ที่ชนะสาขา ‘ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม’ คือ ‘Poor Things’

ไมเคิล คีตัน ถูกแซว! โดย 2 นักแสดงผู้เคยรับบทวายร้ายในหนังแบทแมน 

อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) เจ้าของบท มิสเตอร์ฟรีซ ใน ‘Batman & Robin’  และ แดนนี เดอวีโต (Danny DeVito) เจ้าของบท เพนกวิน ใน ‘Batman Returns’ ออสการ์ปีนี้ ทั้งคู่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง เพื่อประกาศรางวัลสาขา ‘เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม’ หลังจากที่เคยร่วมงานกันในปี 1988 กับภาพยนตร์ ‘Twins’ 

แถมในงานนี้ก็พิเศษไปอีกขั้น เพราะเมื่ออดีตวายร้ายมารียูเนียนกันบนเวทีแล้ว พวกเขาก็เลยอดใจไม่ได้ ขอแวะแซวอดีตฮีโรกันสักหน่อย ซึ่งฮีโรคนนั้นก็คือ ไมเคิล คีตัน (Michael Keaton) นักแสดงเจ้าของบท แบทแมน “อาร์โนลด์กับผมได้ขึ้นมาประกาศรางวัลบนเวทีคืนนี้ ด้วยเหตุผลหลายอย่าง” เดอวีโตกล่าว “เราทั้งคู่พยายามฆ่าแบทแมน” ชวาร์เซเน็กเกอร์กล่าวเสริม ทันใดนั้นเองเดอวีโตกับชวาร์เซเน็กเกอร์ก็ได้ชี้ลงไปที่คีตัน พร้อมกล่าวว่า “แกกล้านะที่มาที่นี่ เดี๋ยวเอ็งเจอพวกข้าหลังงานเลิกแน่!” 

ไรอัน กอสลิง ในชุดชมพูพิงก์ กับโชว์ “I’m Just Ken” 

แม้ไม่ได้รางวัล แต่ได้ใจแฟน ๆ! สำหรับพ่อหนุ่มเคน จากหนัง ‘Barbie’ อย่าง ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling) ที่ถึงแม้ครั้งนี้เขาจะไม่สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงสมทบชายไปได้ แต่ภายในงานนี้เขาก็ได้มีโอกาสขึ้นโชว์เพลง “I’m Just Ken” เพลงประกอบ ‘Barbie’ ที่เข้าชิงสาขาเพลงประกอบดั้งเดิมยอดเยี่ยม ถือเป็นอีกโชว์ที่กอสลิงใส่เต็มมาก ๆ โชว์ทั้งร้อง ทั้งเต้น ขนทัพแดนเซอร์ชายจากในหนังมาร่วมโชว์แบบจัดเต็ม ซึ่งหนึ่งในแดนเซอร์ก็คือ ซือมู่ หลิว นั่นเอง แถมยังได้ สแลช (Slash) มือกีตาร์ Guns N’ Roses มาโซโล่สุดแบบสุดมันส์

ผิดคิวของแทร่! อัล ปาชิโน ลืมขานชื่อผู้เข้าชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 

ในระหว่างการประกาศรางวัลสุดท้ายของงานออสการ์ครั้งที่ 96 นี้ อัล ปาชิโน (Al Pacino) นักแสดงรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก ‘Scent of a Woman’ (1992) ได้รับเกียรติให้ขึ้นมาประกาศรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนี้ ซึ่งในระหว่างการประกาศนั้น เขากลับข้ามช็อตไม่ทำตามคิว ด้วยการเปิดซองประกาศผลรางวัล แล้วอ่านรายชื่อผู้ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่าง ‘Oppenheimer’ ไปเลย และไม่กล่าวถึงภาพยนตร์ที่เข้าชิงเรื่องอื่น ๆ งานนี้ผู้ชมหลายคนถึงกับอึ้งและงงว่า ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ และเพราะเหตุใดปาชิโนถึงไม่กล่าวถึงรายชื่อของผู้เข้าชิงรางวัลสาขานี้เลยแม้แต่เรื่องเดียว

โมเมนต์ดังกล่าวนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 96 เท่านั้น หากใครอยากทราบรายชื่อของผู้ชนะรางวัลออสการ์ปี 2024 เพิ่มเติม สามารถอ่านได้ ที่นี่