คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ผู้กำกับรางวัลออสการ์คนล่าสุดในปี 2024 จาก ‘Oppenheimer’ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bitters End.Inc ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่าย ‘Oppenheimer’ ในประเทศญี่ปุ่น โดยโนแลนได้กล่าวชื่นชม ‘Godzilla Minus One’ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาวิชวลเอฟเฟกต์ยอดเยี่ยมในปี 2024 นี้

โนแลนได้กล่าวชื่นชมงานสร้างและการรักษาสมดุลระหว่างบทของมนุษย์ที่มีความลึกมากขึ้นอย่างที่ผู้กำกับ ทาคาชิ ยามาซากิ (Takashi Yamazaki) ดังที่เคยแสดงให้เห็นในผลงานก่อนหน้านี้ และการนำเสนอ ‘Godzilla’ ที่ออกมายิ่งใหญ่อย่างที่ผู้ชมคาดหวัง

ผมได้ชม 'Godzilla Minus One' แล้ว ผมคิดว่าเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ ผมคิดว่ามันถูกสร้างมาอย่างงดงาม มีการนำกลไกต่าง ๆ เข้ามาใช้ในการสร้าง และผมตื่นเต้นมาก ผมรู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยจิตวิญญาณดังเช่นผลงานก่อนหน้านี้ของคุณ (หมายถึงตัวผู้กำกับยามาซากิ) อย่าง 'The Eternal Zero' (2013) ผมขอชื่นชมตัวละครที่มีความลึกและงดงาม ในขณะที่การนำเสนอเรื่องราวทางประวัติศาสตร์นั้นน่าประทับใจ

‘Godzilla Minus One’ เป็นภาพยนตร์ ‘Godzilla’ จากประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับคำชื่นชมไปทั่วโลกอย่างเกินความคาดหมายเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา โดยยามาซากิได้นำแง่มุมในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่นมานำเสนอเข้ากับการรุกรานของไคจูในตำนาน ในขณะที่โนแลนเองก็เคยนำเรื่องราวในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 มานำเสนอในมุมมองที่ต่างออกไปอย่าง ‘Dunkirk’ (2017) และ ‘Oppenheimer’ (2023) ที่เขาได้เข้าชิงรางวัลออสการ์จากทั้ง 2 เรื่อง และคว้ามาได้กับ ‘Oppenheimer’ ในท้ายที่สุด

godzilla minus one

‘Godzilla Minus One’ ได้กลายเป็นภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่ทำรายได้ในสหรัฐฯ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 56.4 ล้านเหรียญ และทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 106.7 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างราว 10 – 12 ล้านเหรียญ กอปรกับได้รับคำวิจารณ์บน Rotten Tomatoes สูงถึง 98% จากทั้งนักวิจารณ์และผู้ชม ซึ่งสูงกว่าภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ของทั้งญี่ปุ่นและในจักรวาล ‘Monsterverse’ ของสหรัฐฯ แทบทุกเรื่อง ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แฟรนไชส์ ‘Godzilla’ ให้สูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ในปี 2024 นี้ จะมีภาพยนตร์ ‘Godzilla’ เข้าใหม่อีกเรื่องหนึ่ง นั่นคือ ‘Godzilla x Kong: The New Empire’ ของผู้กำกับ อดัม วิงการ์ด (Adam Wingard) ซึ่งอยู่ในจักรวาล ‘Monsterverse’ โดยมีกำหนดฉายในวันที่ 28 มีนาคม 2024 นี้ ซึ่งจะนำเสนอในรูปแบบบล็อกบัสเตอร์มากกว่าใช้โทนระทึกขวัญคลาสสิกอย่าง ‘Godzilla Minus One’

ในตอนนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันว่ายามาซากิจะสร้างภาคต่อของ ‘Godzilla Minus One’ หรือไม่