วันปีใหม่เมื่อปี 2023 แฟน ๆ ภาพยนตร์ โดยเฉพาะแฟนหนังของจักรวาล MCU ต่างตกใจกับข่าวที่ เจเรมี เรนเนอร์ (Jeremy Renner) นักแสดงวัย 53 ปี ที่เรารู้จักกันจากบทบาท คลินต์ บาร์ตัน (Clint Barton) หรือ ฮอว์กอาย (Hawkeye) ฟาดเคราะห์ประสบอุบัติเหตุโดนรถไถหิมะทับ หลังจากที่เขาใช้รถกวาดหิมะเปิดทางให้กับรถบรรทุกของหลานชาย แต่รถกลับไถลไปที่รถของหลานชาย เรนเนอร์ตัดสินใจกระโดดเพื่อปืนขึ้นไปหยุดรถ แต่กลับพลาดท่าตกลงมาจนถูกรถกวาดหิมะทับร่างกาย อาการของเขาตอนนั้นอยู่ในระดับวิกฤติ จากการมีกระดูกหักทั่วทั้งร่างกายกว่า 30 จุด

จนกระทั่ง 1 ปีถัดมา หลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัด พักฟื้น และทำกายภาพบำบัดในโรงพยาบาลนานกว่า 2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับไปรักษาตัวและทำกายภาพบำบัดต่อที่บ้าน และใช้ไม้เท้าในการพยุงตัว ทำให้เขาสามารถกลับมามีร่างกายที่เรียกว่าเกือบจะปกติแล้ว แม้จะยังไม่เต็มที่ 100% แต่ก็เรียกได้ว่ากลับมาฟื้นตัวได้มากกว่า 90% จนเริ่มได้เห็นเขากลับมาทำงานในวงการบันเทิงอีกครั้ง ทั้งการรับเล่นโฆษณานมอัลมอนด์ยี่ห้อ ‘Silk’ ที่เปิดตัวในช่วงฤดูกาล Super Bowl เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากกำลังใจจาก ซอนนี ปาเชโก (Sonni Pacheco) อดีตภรรยา และ เอวา (Ava) ลูกสาววัย 10 ขวบ ที่ทำให้เขามีความตั้งใจในการพยายามกลับมาฟื้นตัวให้เป็นปกติอีกครั้งหนึ่งแล้ว ส่วนหนึ่งของกำลังใจเหล่านั้นก็คงหนีไม่พ้นบรรดาเพื่อน ๆ นักแสดงที่เคยร่วมงานกับเขา และ 1 ในนั้นก็คือ โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ (Robert Downey Jr.) หรือ โทนี สตาร์ก (Tony Stark) หรือ ไอรอนแมน (Iron Man) ที่เพิ่งจะได้มีชื่อเป็นนักแสดงรางวัลออสการ์ หลังจากคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากหนัง ‘Oppenheimer’ มาได้หมาด ๆ

Jeremy Renner Robert Downey Jr.

ล่าสุด นิตยสาร People ฉบับล่าสุดที่ดาวนีย์ จูเนียร์ขึ้นปก ซูซาน ดาวนีย์ (Susan Downey) ภรรยาของเขาได้เปิดเผยว่า นอกจากผลงานการแสดงที่ได้เห็นผ่านเบื้องหน้าแล้ว สามีสุดน่ารักของเขายังมีหน้าที่เบื้องหลังที่ไม่ค่อยมีใครรู้ นั่นก็คือ การเป็นที่ปรึกษาและคอยให้กำลังใจแก่บรรดาเพื่อน ๆ นักแสดง เหมือนกับที่โรเบิร์ตเองก็เคยได้รับเมื่อตอนที่เขาต้องเผชิญกับปัญหายาเสพติด ก่อนจะพลิกฟื้นกลับมามีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับเช่นในปัจจุบัน

ซูซานเล่าว่า นักแสดงคนหนึ่งที่โรเบิร์ตเคยให้คำปรึกษานั่นก็คือ จอห์น โบเยกา (John Boyega) นักแสดงรุ่นน้องที่เข้ามาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการทำงานในฮอลลีวูด ก่อนที่เขาจะเป็นที่รู้จักในหนัง ‘Star Wars: Episode VII – The Force Awakens’ (2015) และทุกวันนี้เขาก็ยังคงให้คำปรึกษากับนักแสดงหลายคนที่กำลังเผชิญความยากลำบาก โดยที่ไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศหรือได้รับเครดิตใด ๆ

“เขาเป็นคนที่เชื่อในการตอบแทนจริง ๆ ค่ะ และเขาก็ทำสิ่งนี้ผ่านการกระทำของเขาเอง จริง ๆ มันก็เป็นแค่เรื่องของการซาบซึ้งกับทุกสิ่งที่เขาต้องเผชิญน่ะค่ะ และสำหรับทุกคนที่ต้องติดอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากกว่าของเขาด้วย”

และแน่นอนว่า เมื่อยามที่เรนเนอร์รอดพ้นจากเหตุการณ์เฉียดตายมาหมาด ๆ และต้องพักฟื้นจากอุบัติเหตุในห้อง ICU และอยู่ในระหว่างการทำกายภาพบำบัด เพื่อนร่วมงานอย่างดาวนีย์ จูเนียร์ ก็ไม่พลาดที่จะใช้อารมณ์ขันที่เป็นเสน่ห์ของเขา โทรไปให้กำลังใจกับเรนเนอร์ผ่าน FaceTime เพื่อให้เขาสามารถมีแรงใจเพื่อผ่านพ้นช่วงเวลาอันเจ็บปวดและยากลำบากนี้ไปได้

“เรา 2 คนคุยกันผ่าน FaceTime มีแต่บทสนทนาดี ๆ ทั้งนั้นเลยครับ เหมือนว่าเรากำลังออกเดตหรืออะไรแบบนั้นเลยล่ะ เขาบอกผมว่า ‘นี่เพื่อน สิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ ตอนนี้นายยังดูดีมากเลยนะ ฉันไม่สนหรอกว่านายจะรู้สึกยังไง ตราบใดที่นายยังดูดี นี่แหละคือสิ่งที่สำคัญนะ'”

Jeremy Renner Robert Downey Jr.

เรนเนอร์ยังเล่าอีกว่า ทั้งโรเบิร์ตและซูซาน ต่างก็เป็นแฟนคลับตัวยงของซีรีส์อาชญากรรมทริลเลอร์ ‘Mayor of Kingstown’ ของ Paramount+ ที่เรนเนอร์ร่วมแสดงนำ โรเบิร์ตจึงหยอดมุกให้เขากลับไปทำงานแสดงต่อเร็ว ๆ สักที ซึ่ง ณ ตอนนี้ เขาเองสามารถกลับไปถ่ายทำซีซัน 3 ที่กำลังเดินหน้าถ่ายทำได้แล้ว

“เขาบอกกับผมว่า ‘นายต้องกลับไปเล่น ‘Mayor’ ได้แล้วนะ เพราะพวกเราอยากรู้ว่ามันจะเกิดอะไรต่อไปน่ะ'” (หัวเราะ) “เขาช่างเป็นคนที่อบอุ่นมาก ๆ เลยครับ”

อีกคนที่ยืนยันในความอบอุ่นในฐานะเป็นผู้เชื่อมต่อมิตรภาพของดาวนีย์ จูเนียร์ก็คือ จอน ฟาฟโรว์ (Jon Favreau) ผู้กำกับ ‘Iron Man’ ทั้ง 3 ภาค ที่เคยเล่าให้ฟังว่า “เขาเป็นคนที่ยังคงติดต่อ (กับทุกคน) อยู่ แม้ว่าจะไม่ได้ทำงานกัน เขาทำให้ความสัมพันธ์ดำเนินต่อไปได้จริง ๆ และเขาก็คอยตรวจสอบ รักษาช่องทางการสื่อสาร และเปิดความสัมพันธ์เหล่านั้นไว้อยู่เสมอ เมื่อคุณได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของคนกลุ่มนี้”

“ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเขาในเรื่องนั้น เกี่ยวกับวิธีการที่เขาเชื่อมโยงกับคนอื่น ๆ ที่เขาร่วมงาน และกำลังจะไปร่วมงานด้วย หรือแม้แต่ผู้คนที่เขาชื่นชอบในผลงานแต่ไม่ได้ร่วมงานด้วยก็ตาม เขาคือทูตในหมู่ผู้คนในกลุ่มของพวกเราอย่างแน่นอนครับ ทุกคนต่างก็มองไปที่เขา และผมก็คิดว่าเขาเองก็ซาบซึ้งกับสิ่งเหล่านี้จริง ๆ “