เฟเด อัลบาเรซ (Fede Alvarez) ผู้กำกับ ‘Alien: Romulus’ ได้ให้สัมภาษณ์กับ The Hollywood Reporter โดยเขาได้เปิดเผยความคิดเห็นของ 2 ผู้กำกับแถวหน้าของฮอลลีวูด นั่นคือ ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้าง ‘Alien: Romulus’ ด้วย และ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron)

อัลบาเรซยืนยันว่าสกอตต์รักภาพยนตร์เรื่องนี้และได้พูดคุยกับสกอตต์เป็นชั่วโมง ในขณะที่คาเมรอนเองก็ชอบมันมากเช่นกัน แต่ผู้กำกับทั้ง 2 คน มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

“เขาชอบมันมากครับ (หมายถึงสกอตต์) นี่เป็นส่วนที่ดีที่สุดในงานนี้ เหมือนฝันเป็นจริงที่เราได้พูดคุยกับสุดยอดฝีมือเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน รวมถึงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำและเรียนรู้เพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น และการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ผมได้สัมผัสประสบการณ์การทำงานร่วมกับริดลีย์ ในขั้นตอนการพัฒนาเนื้อเรื่องนั้น เราได้รับฟังความคิดเห็นของเขา ผมได้คุยเขาในประเด็นต่าง ๆ จากนั้นเมื่อเขาได้ชมภาพยนตร์ ผมก็ได้คุยถึงแนวทางการดำเนินเรื่อง ซึ่งการได้สนทนาถึงแนวคิดสร้างสรรค์กับริดลีย์นั้น เป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอาชีพและในชีวิตของผมเลยก็ว่าได้”

“เจมส์ คาเมรอน ก็เป็นอีกคนที่ผมได้พูดคุยด้วยในช่วงหลายปีมานี้ และเมื่อเขารู้ว่าผมกำลังสร้างอะไร เราก็ได้เริ่มคุยกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมได้คุยกับเขาในขั้นตอนการพัฒนาบท ตอนนี้เขาได้ชมภาพยนตร์แล้วและชอบมันมากเสียด้วย แต่คาเมรอนและสกอตต์มีวิสัยทัศน์ที่ต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง ไม่ว่าริดลีย์จะคิดอย่างไร คาเมรอนจะมีความคิดที่อีกทิศทางหนึ่ง แต่คำแนะนำของพวกเขานั้นมันล้ำเลิศมาก ดังนั้นการได้สร้างภาพยนตร์และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับพวกเขาทั้ง 2 คน เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากจริง ๆ”

Alien: Romulus

คาเมรอนและสกอตต์เป็นผู้กำกับที่มีมีความสำคัญต่อแฟรนไชส์ ‘Alien’ นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยสกอตต์เป็นผู้กำกับ ‘Alien’ ต้นฉบับเมื่อปี 1979 ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญที่ดีที่สุดตลอดกาล และคาเมรอนเป็นผู้กำกับ ‘Aliens’ เมื่อปี 1986 ซึ่งเป็นภาคต่อจาก ‘Alien’ ของสกอตต์ โดยคาเมรอนได้เปลี่ยนโทนภาพนยตร์เป็นแอ็กชันไซไฟเต็มตัว และได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอ็กชันและภาคต่อที่ดีที่สุดตลอดกาล

ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง ยังได้รับคะแนนวิจารณ์ในระดับยอดเยี่ยมบน Rotten Tomatoes ด้วยกันทั้งสิ้น โดย ‘Alien’ ได้ไป 93% และ ‘Aliens’ ได้ไป 98% (สูงสุดของแฟรนไชส์) ซึ่งเป็นผลงานแจ้งเกิดของผู้กำกับทั้ง 2 คนนี้อย่างแท้จริง ก่อนที่สกอตต์จะได้กำกับ ‘Blade Runner’ (1982) ซึ่งกลายเป็นภาพยนตร์ไซไฟระดับขึ้นหิ้งในเวลาต่อมา และคาเมรอนได้มีกำกับ ‘Terminator 2: Judgement Day’ (1991), ‘Titanic’ (1997) และแฟรนไชส์ ‘Avatar’

สำหรับ ‘Alien: Romulus’ นั้น เป็นโอกาสอันดีให้อัลบาเรซที่เคยมีผลงานกำกับภาพยนตร์สยองขวัญฟอร์มกลางอย่าง ‘Don’t Breathe’ (2016) และ ‘Evil Dead’ เวอร์ชันรีเมก (2017) ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้กำกับภาพยนตร์กระแสหลักของฮอลลีวูดอย่างเต็มตัวได้เช่นเดียวกัน

‘Alien: Romulus’ มีกำหนดฉายในวันที่ 15 เมษายน 2024 นี้