ณ ตอนนี้คงไม่มีนักแสดงคนไหนที่ฮอตมากไปกว่า ซิดนีย์ สวีนนีย์ (Sydney Sweeney) นักแสดงสาวสวยสุดฮอต วัย 26 ปี ที่โด่งดังจากการรับบทในซีรีส์ทั้ง ‘Euphoria’ และ ‘The White Lotus’ ของ HBO ซึ่งทั้ง 2 บทบาทนี้เคยส่งให้เธอเข้าชิงรางวัล Primetime Emmy Awards มาแล้วด้วย เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ในปี 2024 นี้ เราได้เห็นหน้าค่าตาเธอบ่อยมากขึ้น จากการที่มีหนังที่เธอร่วมแสดงเข้าฉายติด ๆ กัน 3 เดือน 3 เรื่อง ไล่ไปตั้งแต่หนังรอมคอม ‘Anyone But You’ ที่ประสบความสำเร็จเกินคาด ส่วนหนังสยองขวัญ/ทริลเลอร์เรื่องล่าสุดที่เธอแสดงนำอย่าง ‘Immaculate’ ที่กำลังฉายอยู่ในตอนนี้

แต่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรจักรวาล ‘Spider-Man’ ของ Sony อย่าง ‘Madame Web’ ที่ดันกลายเป็นผลงานที่ล้มเหลวในทุกด้าน ทั้งรายได้บน Box Office ทั้งรายได้ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ที่ตอนนี้เข้าฉายมากว่า 5 สัปดาห์แล้ว แต่ยังทำรายได้ไปเพียง 97 ล้านเหรียญ ยังไม่นับรวมคำวิจารณ์สับหนังเรื่องนี้อย่างหนัก จนกลายเป็นเหมือนรอยด่างพร้อยในการแสดงของเธอไปด้วยแบบกลาย ๆ

Sydney Sweeney Dakota johnson in 'Madame Web'

แต่นั่นก็ดูเหมือนว่า ทั้งความล้มเหลวด้านรายได้ และคำวิจารณ์ จะไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกเสียรังวัดจนหมดกำลังใจ ล่าสุด สวีนนีย์ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยกับเว็บไซต์ GQ ของอังกฤษ ซึ่งเธอเองได้เปิดเผยแบบตรงไปตรงมาว่า การรับแสดงในหนัง ‘Madame Web’ แม้ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่สิ่งนี้ก็ถือเป็นการตัดสินใจในเชิงกลยุทธ์ ที่เปิดช่องทางให้เธอได้สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการสร้างคอนเน็กชันกับสตูดิโอนั่นเอง

“สำหรับฉัน ‘Madame Web’ เหมือนเป็นการสร้างองค์ประกอบขึ้นมา เป็นสิ่งที่ทำให้ฉันสามารถสร้างความสัมพันธ์กับทาง Sony ได้ ถ้าไม่ได้ทำ ‘Madame Web’ ฉันเองก็คงไม่สามารถไปมีความสัมพันธ์กับคนที่มีอำนาจตัดสินใจ ณ ตรงนั้นได้ ตลอดทั้งชีวิตของฉัน เรื่องราวคงไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะใช้ในการตัดสินใจเลือกบท แต่ทางเลือกของฉันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วย เพราะการที่ฉันทำแบบนี้ ฉันจึงสามารถขายโปรเจกต์ ‘Anyone But You’ ได้ และฉันก็ได้เล่นหนัง ‘Barbarella’ ด้วย”

สวีนนีย์ยังเปิดเผยสั้น ๆ เกี่ยวกับความรู้สึกของเธอต่อผลตอบรับด้านลบที่มีต่อ ‘Madame Web’ “ฉันเองได้รับการว่าจ้างให้เป็นนักแสดง และมีความสุขที่ได้นำเสนอตัวละครที่ลูกพี่ลูกน้องตัวน้อย ๆ ของฉันรู้สึกตื่นเต้น ฉันคงไม่สามารถควบคุมผลลัพธ์อะไรได้จากภาพยนตร์แบบนั้นค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉันไม่ได้เป็นผู้อำนวยการสร้าง ฉันเองก็แค่ลุยทำงานให้เสร็จสิ้นแล้วก็ถอยออกมา”

ใน ‘Madame Web’ สวีนนีย์รับบทเป็น จูเลีย คอร์นวอลล์ 1 ใน 3 สาววัยรุ่นที่ แคสแซนดรา เว็บบ์ นักฉุกเฉินการแพทย์ ที่แสดงโดย ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) ต้องคอยปกป้องจากศัตรูที่ข้ามไทม์ไลน์มาหยุดยั้งไม่ให้เธอกลายเป็น Spider-Woman เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว เธอได้ไปรับเชิญในรายการตลก ‘Saturday Night Live’ ซึ่งในช่วงที่เธอออกมาพูด Monologue เธอได้เล่นมุกแอบจิกถึงหนังเรื่องนี้เบา ๆ ว่า

“…ขอบคุณมากค่ะ ขอบคุณค่ะ ฉันดีใจมากที่ได้มาที่นี่ ฉัน ซิดนีย์ สวีนนีย์ ค่ะ เดาว่าคุณคงเคยเห็นฉันใน ‘Anyone But You’ หรือ ‘Euphoria’ แต่คุณคงไม่เคยเห็นฉันใน ‘Madame Web’ แน่ ๆ …”

เป้าหมายทางการแสดงของเธอคงหนีไม่พ้นการได้แสดงหนังที่เธอได้มีโอกาสมีส่วนร่วมไปเป็นโปรดิวเซอร์ในการออกความคิดเห็นและตัดสินใจในหนังเรื่องนั้น ๆ ซึ่งเธอไม่ได้มีโอกาสทำสิ่งนี้ใน ‘Madame Web’ แต่เธอก็แอบแง้มว่า ถ้าหากมึโอกาสที่ถึงพร้อม เธอก็อาจจะกลับมาเป็น Spider-Woman ได้อีกในอนาคต “ฉันคิดว่า ถ้าเรื่องราวมันถูกต้อง และได้มีทีมที่ใช่ ฉันเองก็ยินดีค่ะ”

“ฉันต้องการอยากจะมีส่วนร่วมในกระบวนการในโปรเจ็กต์ใด ๆ เท่าที่ฉันจะสามารถทำได้ ฉันชอบอยู่ในห้องเพื่อคิดไอเดียและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ แทนที่จะทำเพียงคนเดียว การมีคนนั่งโต๊ะร่วมกัน ทำงานร่วมกัน และช่วยสร้างโครงการได้อย่างแท้จริงนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ใน ‘Madame Web’ มันยากมากที่ฉันไม่สามารถมีส่วนร่วมอย่างที่ฉันอยากทำได้ และฉันก็รู้สึกมีอิสระอย่างมากที่ฉันสามารถมีสิ่งนี้กับ ‘Anyone But You’ และ ‘Immaculate’ ได้”

Glen Powell and Sydney Sweeney in 'Anyone But You'

เมื่อปี 2020 สวีนนีย์ได้เปิดบริษัทโปรดักชันของเธอเองในชื่อ Fifty-Fifty Films ซึ่งนอกจากจะดูแลหนังเรื่องล่าสุดอย่าง ‘Immaculate’ แล้ว ก่อนหน้านี้เธอยังได้เข้ามาดูแลโปรเจ็กต์หนังรอมคอม ‘Anyone But You’ ที่มี Columbia Pictures รับหน้าที่ในส่วนโปรดักชัน และ Sony Pictures Releasing รับหน้าที้เป็นผู้จัดจำหน่ายให้นั่นเอง

ตัวหนังกลายเป็นหนังรอมคอมที่ประสบความสำเร็จอย่างงดงามไปถึง 214 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียง 25 ล้านเหรียญ ความสำเร็จนี้ทำให้เธอเผยว่า เธอและนักแสดงคู่ขวัญ เกล็น พาวล์ (Glen Powell) กำลังพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในการลุยสร้างภาคต่อแล้ว แม้จะยังไม่ได้มีประกาศอย่างเป็นทางการจาก Sony

“เราได้มีการนำเสนอ และแชร์ไอเดียต่าง ๆ มากมาย เราแค่อยากให้แน่ใจว่า ทุกสิ่งที่เราทำ จะทำให้ผู้ชมได้รับสิ่งที่พวกเขาต้องการ และในขณะเดียวกัน มันก็ต้องเป็นเรื่องใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับเราเองด้วยค่ะ”