ก่อนที่จะกลายมาเป็นนักแสดงนางเอกฮอลลีวูดไอคอนยุค 90s และเจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงหญิงยอดเยี่ยมจากหนัง ‘Shakespeare in Love’ (1998) กวินเน็ธ พัลโทรว์ (Gwyneth Paltrow) ดาราสาวฮอลลีวูดค้างฟ้าวัย 51 ปี ที่ตอนนี้นอกจากจะเป็นนักแสดงแล้ว ก็ยังเป็นทั้งเจ้าของกิจการสินค้าด้านสุขภาพความงามที่กลายเป็นไวรัลช่วงหนึ่งด้วย แต่ก่อนเธอจะกลายมาเป็นไอคอนทุกวันนี้ อีกผลงานของเธอที่ได้รับคำชื่นชมก็คือ ‘Emma’ (1996) หนังตลกพีเรียดที่เธอรับบทเป็นสาวน้อยผู้ทำหน้าที่เป็นแม่สื่อแม่ชักคอยจับคู่คนให้มารักกัน ที่ได้รับคำชมมากมาย

แต่ไม่น่าเชื่อว่า ความทรงจำหนึ่งของพัลโทรว์ที่มีต่อหนังเรื่องนี้ จะสามารถโยงไปถึงอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาคนที่ 42 อย่าง บิล คลินตัน (Bill Clinton) ที่ตอนนั้นเป็นสมัยแรกได้อย่างไม่น่าเชื่อ ล่าสุด พัลโทรว์ได้ไปเป็นแขกรับเชิญในรายการสนทนาแกล้มปีกไก่ซอสเผ็ด ‘Hot Ones’ ของช่อง YouTube ‘First We Feast

ซึ่งในระหว่างถามพลางกินไก่เผ็ด ฌอน อีแวนส์ (Sean Evans) พิธีกรประจำรายการนี้ได้ถามเธอเกี่ยวกับข่าวลือของชาวเน็ตที่ว่า ในระหว่างที่มีการนำเอาหนังเรื่องนี้ไปฉายที่ทำเนียบขาว ณ กรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งในเวลานั้นเธอเองได้เดินทางไปด้วย แต่ในระหว่างฉายหนัง ท่านประธานาธิบดีเกิดหลับผล็อยใส่หนังที่เธอแสดงเสียอย่างนั้น พิธีกรเลยนำข่าวลือนี้มาถามกับพัลโทรว์ว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ

“จริง…” (หัวเราะ) “เขากรนต่อหน้าฉันเลยแหละ ฉันเองก็เลยแบบว่า ‘ว้าว ฉันเดาว่ามันจะต้องเป็นหนังฮิตแน่ ๆ เลยเนี่ย’ … แต่ว่ามันก็แบบ…ให้ตาย ไอ้เหี้- บิล คลินตัน!”

ATTACHMENT DETAILS Bill-Clinton-Gwyneth-Paltrow-Emma

‘Emma’ ฉบับ 1996 เป็น 1 ในเวอร์ชันหนังที่ดัดแปลงมาจากนิยายของ เจน ออสเตน (Jane Austen) ที่เขียนขึ้นในปี 1815 กำกับโดย ดักลาส แม็กกลาธ (Douglas McGrath) โดยพัลโทรว์รับบทเป็น เอ็มมา วูดเฮาส์ (Emma Woodhouse) หญิงสาวชนบทอังกฤษยุควิคตอเรียวัย 21 ปี ที่ชอบเข้าไปแก้ปัญหาหัวใจให้กับคู่รัก และคอยเป็นกามเทพแผลงศรให้คนมารักกันจนนำไปสู่เรื่องราวอันวุ่นวาย และบทเรียนที่จะทำให้เอ็มมาเรียนรู้และเติบโตขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากพัลโทรว์แล้ว ก็ยังมีนักแสดงอีกคับคั่ง อาทิ โทนี คอลเล็ตต์ (Toni Collette), อลัน คัมมิง (Alan Cumming) และ อีวาน แม็กเกรเกอร์ (Ewan McGregor)

ตัวหนังได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์ตั้งแต่โปรดักชัน เสื้อผ้า การเดินเรื่อง และการแสดงของพัลโทรว์ ส่งให้หนังเรื่องนี้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 รางวัล โดยสามารถคว้ารางวัลเพลงดนตรีประกอบประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลกยอดเยี่ยมมาครอง และพัลโทรว์ สามารถคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก จากเวที Satellite Awards และเป็นแรงส่งที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นใน ‘The Talented Mr. Ripley’ (1999) และได้รับรางวัลจาก ‘Shakespeare in Love’ ได้ในที่สุด

อีกเรื่องที่เธอยืนยันว่าเป็นเรื่องจริงในรายการนี้ก็คือ เธอเคยมีพี่เลี้ยงเด็กที่เป็นถีงดาราดัง นั่นก็คือ คีเฟอร์ ซัตเธอร์แลนด์ (Kiefer Sutherland) นักแสดงเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ จากผลงานทีวีซีรีส์แอ็กชันดราม่า ’24’ (2001–2010) ของช่อง Fox ที่ครั้งหนึ่งเขาเคยรับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเด็กให้กับพัลโทรว์และน้องชาย

Gwyneth Paltrow Emma

“มันไม่เจ๋งเหรอ ตอนนั้นฉันอยู่ที่งาน Williamstown Theatre Festival แล้วแม่ของฉัน (บลายธ์ แดนเนอร์, Blythe Danner – นักแสดง) กำลังแสดงละคร และเขาตอนนั้นกำลังเป็นเด็กฝึกงาน เขาเป็นคนเลี้ยงฉันและน้องชายของฉัน (เจค พัลโทรว์, Jake Paltrow) และเขาก็ยอดเยี่ยมมาก”

ซัตเธอร์แลนด์เคยเปิดใจเกี่ยวกับการรับหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับพัลโทรว์ตอนช่วงวัยรุ่นว่า “ผมเป็นคนทำงานในโรงละครกับแม่ของเธอในเมืองวิลเลียมส์ทาวน์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ในเทศกาลละครวิลเลียมส์ทาวน์น่ะครับ และผมจำได้ว่ามีหลายครั้งเลยแหละ ที่ผมถูกขอให้คอยดูแลเธอเป็นเวลา 1-2 ชั่วโมง”

“ผมคิดว่ามันตลกมาก เพราะไม่น่าเชื่อเลยว่า คนอายุ 13 ปีจะกลายเป็นคนอายุ 18 ปีได้ไวขนาดนี้ เห็นได้ชัดว่าพวกเขาดูแตกต่างไปมากจนเมื่อกวินเน็ธเริ่มทำงาน ผมคิดว่า ‘นี่น่าจะเป็นผู้หญิงอีกคนแน่ ๆ เลยเนี่ย เพราะผมจำภาพของเธอตอนอายุ 11-12 ปีได้ตลอดเวลา'”