ไมเคิล แบรนดท์ (Michael Brandt) ผู้ร่วมเขียนบท ‘Wanted’ (2008) ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ MovieWeb เกี่ยวกับโปรเจกต์ ‘Wanted 2’ ที่ยังไม่มีความคืบหน้ามานานถึง 16 ปีแล้ว

‘Wanted’ เป็นภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยฉากแอ็กชันล้ำจินตนาการและตัวละครที่น่าจดจำมากมาย โดยทำรายได้ทั่วโลกเกินความคาดหมายถึง 342 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 75 ล้านเหรียญ และได้สร้างฐานแฟน ๆ จำนวนมากที่ต้องการชมภาคต่อโดยเร็วที่สุด แต่โปรเจกต์ดังกล่าวกลับเงียบหายไป

แบรนดท์ได้อธิบายว่า เขาและผู้ร่วมเขียนบทอีกคนหนึ่งได้เขียนบทภาคต่อเสร็จแล้ว แต่มีปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ ทีมูร์ เบคมัมเบตอฟ (Timur Bekmambetov) ผู้กำกับ ‘Wanted’ มีไอเดียที่แตกต่างออกไป ในขณะที่สตูดิโอได้หันไปให้ความสนใจโปรเจกต์อื่นอย่างรวดเร็วโดยไม่รอแก้ปัญหาความขัดแย้งเสียก่อน ซึ่งส่งผลให้โปรเจกต์ ‘Wanted 2’ ถูกทอดทิ้ง

แม้ว่าผู้สร้างหลายคนจะยังคงโทรหาแบรนดท์เพราะสนใจบทภาคต่อนี้ แต่ด้วยปัญหาขัดแย้งที่เกิดขึ้นยังคงทำให้โปรเจกต์ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

เรามีไอเดียสำหรับภาคต่อ เราได้นำเสนอและเดินหน้าเขียนบท ซึ่งดูเหมือนว่าสตูดิโอสนใจจะสร้างมันจริง ๆ รวมถึงทีมูร์ที่กำกับภาคแรกก็สนใจเช่นกัน แต่เขามีไอเดียที่ต่างออกไป และให้คำแนะนำในขณะที่การเขียนบทยังคงเดินหน้า ซึ่งทำให้สตูดิโอเกิดความไม่พอใจและเปลี่ยนใจจากโปรเจกต์นี้ไปอย่างรวดเร็ว ผมคิดว่าภาคต่อของ 'Wanted' ได้ถูกทอดทิ้งไปทั้งที่ได้เริ่มพัฒนาไปบางส่วนแล้ว
Wanted
ผมมีสคริปต์ ผมอยากเห็นมันถูกนำมาสร้างจริง ๆ และผมชอบมันมาก ผมคิดว่ามันเล่าเรื่องต่อจากภาคแรกได้เป็นอย่างดี แต่ถึงกระนั้น โอกาสนั้นได้ผ่านไปแล้ว ผมยังคงได้รับสายจากผู้สร้างบางคนซึ่งได้ถามว่า "เราจะลองสร้างมันไหม?" ซึ่งผมก็ตอบว่า "ได้เคยครับ ผมมีสคริปต์แล้ว" จากนั้นพวกเขาตอบกลับมาว่า "ว้าว! เราชอบสคริปต์นี้มาก" ผมจึงบอกให้โทรหาสตูดิโอเลย แต่จากนั้นดูเหมือนว่าทุกอย่างยังไม่มีความคืบหน้าด้วยเหตุผลบางประการ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีรายงานมากมายเกี่ยวกับความพยายามสร้าง ‘Wanted 2’ เริ่มด้วย มาร์ก มิลลาร์ (Mark Millar) ผู้เขียนคอมิก ‘Wanted’ ต้นฉบับ ได้ประกาศว่ากำลังพัฒนาเนื้อเรื่องภาค 2 และ 3 ร่วมกับผู้อำนวยการสร้างเมื่อปี 2008 โดยวางตัวให้ คริส มอร์แกน (Chris Morgan) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้เขีนบท ‘Wanted’ กลับมาเขียนบทอีกครั้ง

มอร์แกนได้ถอนตัวไปในเวลาต่อมาโดยให้เหตุผลว่า “ได้รับแรงกดดันมากเกินไป” และทีมงานได้ทาบทามให้ อีวาน สปีลิโอโทพอลอส (Evan Spiliotopoulos) มาเขียนบทแทน โดยมีไอเดียนำตัวละคร Fox ของ แอนเจลีนา โจลี (Angelina Jolie) ฟื้นกลับมาจากความตายอีกครั้ง

แต่โจลีก็ได้ถอนตัวจากโปรเจกต์ไป ทำให้ทีมงานต้องเขียนบทใหม่และหานักแสดงนำใหม่อีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้สตูดิโอตัดสินใจสั่งระงับการสร้าง จากนั้นได้นำแบรนดท์และ เดเร็ค ฮาส (Derek Haas) เข้าเขียนบทในปี 2011

อย่างไรก็ดี ยังมีความเป็นไปได้ที่สตูดิโออาจสร้าง ‘Wanted 2’ ในอนาคต ซึ่งน่าสนใจว่าสตูดิโอจะเลือกบทภาพยนตร์ดั้งเดิมของแบรนดท์หรือไอเดียของเบคมัมเบตอฟมาใช้กันแน่