เมื่อ 22 ปีที่แล้ว ‘Spider-Man’ (2002) ผลงานการกำกับของ แซม ไรมี (Sam Raimi) ได้สร้างปรากฏการณ์เอาไว้มากมาย ตั้งแต่การฉายที่ทำรายได้เป็นอันดับที่ 3 หนังที่ทำเงินที่สุดเป็นอันดับ 3 ของปีด้วยตัวเลข 821 ล้านเหรียญ กลายเป็นแม่แบบของหนังแอ็กชันซูเปอร์ฮีโรในเวลานั้น รวมทั้งยังส่งให้คู่พระนางนักแสดงทั้ง โทบีย์ แม็กไกวร์ (Tobey Maguire) เจ้าของบท ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ หรือสไปเดอร์-แมน และ เคิร์สเตน ดันสต์ (Kirsten Dunst) เจ้าของบท แมรี เจน วัตสัน (Mary Jane Watson) กลายเป็นคู่ขวัญบนหน้าจอที่แฟน ๆ ชื่นชอบอย่างรวดเร็ว

ความประทับใจหนึ่งที่มีต่อหนังเรื่องนี้ก็คงหนีไม่พ้นบรรดาฉากต่าง ๆ ที่กลายเป็นมีมบนโลกอินเทอร์เน็ต และหลายซีนก็กลายมาเป็นฉากประทับใจที่ไม่มีวันลืมเลือน 1 ในนั้นก็คือฉากที่ สไปเดอร์-แมน ช่วยเหลือเธอจากเหล่าอันธพาล ก่อนที่เขาจะห้อยหัวลงมาจากตึกท่ามกลางสายฝนพรำ ก่อนที่ แมรี เจน จะแง้มหน้ากากลงมาเพียงครึ่งเดียว และทั้งคู่ก็จุมพิต ก่อนที่สไปเดอร์-แมนจะจากไป โดยที่เธอก็ยังไม่ทราบว่าที่จริงแล้วนั่นคือ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์

Kirsten Dunst and Tobey Maguire in Spider-Man

อย่างที่หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า แม้ว่านี่จะเป็น 1 ในฉากจูบที่โรแมนติกและกลายเป็นไอคอนในเวลาต่อมา แต่เบื้องหลังกว่าจะได้จุมพิตอย่างที่เห็นกันในนั้นกลับไม่มีความโรแมนติกเอาซะเลย ล่าสุด ดันสต์ ในวัย 42 ปี ที่ตอนนี้เธอกำลังจะมีผลงานการแสดงใน ‘Civil war’ หนังแอ็กชันดิสโทเปียฟอร์มยักษ์ ผลงานการกำกับและเขียนบทโดย อเล็กซ์ การ์แลนด์ (Alex Garland) ที่ค่าย A24 ทุ่มทุนสร้างมากที่สุดกว่า 50 ล้านเหรียญ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ ‘The Jonathan Ross Show Dunst’ ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ Itv ของอังกฤษ

เธอได้เล่าเบื้องหลังการถ่ายทำฉากนี้ โดยเฉพาะตอนที่ผู้กำกับอย่างไรมี ได้ส่งของบางอย่างให้เธอเพื่อใช้เป็นแรงบันดาลใจในการถ่ายทำฉากที่เธอเรียกว่าเป็นสิ่งที่น่าอนาจยิ่งนัก เพราะลำพังการห้อยหัวจูบกลางสายฝนก็เป็นอะไรที่ลำบากลำบนมากพอดูอยู่แล้ว

“ฉันจำได้ว่า แซม ไรมี มอบหนังสือเกี่ยวกับการจูบอันโด่งดังมาให้ฉัน 1 เล่มเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เพราะเขาอยากจะทำให้ฉากนั้นมันมีความพิเศษแม้ว่าจริง ๆ แล้วมันจะเป็นอะไรที่น่าอนาถมาก ๆ ก็ตาม เพราะตอนนั้นฝนตกหนักมากจนหนาวจัดเลยค่ะ แล้วโทบีย์ก็หายใจไม่ออกด้วย เหมือนว่าฉันกำลังช่วยชีวิตเขาเลยน่ะ”

การที่ดันสต์ให้คำจำกัดความว่าฉากนี้เป็นสิ่งที่น่าอนาถใจก็คงไม่เกินจริงไปนัก เพราะเบื้องหลังกว่าจะได้ฉากจูบแสนประทับใจอย่างที่ได้เห็นกันในหนัง เบื้องหลังกลับเต็มไปด้วยความทุลักทุเล เพราะนอกจากแม็กไกวร์ต้องห้อยหัวลงมาจูบกับดันสต์จริง ๆ แถมยังต้องใส่ชุดและหน้ากากสไปเดอร์-แมนแบบเต็มยศ แถมเขายังต้องถ่ายทำฉากนี้หลายต่อหลายเทคเพื่อให้ได้จังหวะที่เป๊ะที่สุด

และอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดก็หนีไม่พ้นฝนห่าใหญ่ที่ตกลงมา แม็กไกวร์จึงต้องทรมานซ้ำสอง เพราะฝนเทลงมาไหลกองรวมที่หน้ากาก และไหลเข้าจมูกของเขาที่กำลังห้อยหัว ผลก็คือ ทำให้เขาต้องสูดน้ำเข้าหลอดลมจนเกิดอาการสำลักหลายครั้ง หรือแม้แต่ตอนที่เปิดหน้ากากขึ้นไปเหนือจมูก น้ำฝนก็ยังกระเซ็นไหลเข้าจมูกอยู่ดี ทำให้เขาถึงกับหายใจไม่ออก

Kirsten Dunst Tobey Maguire Spider-Man

แถมตอนจูบก็ไม่ได้เป็นการจูบอย่างดูดดื่มสักเท่าไหร่ เพราะมุมปากที่แปลก ๆ ก็ทำให้ดันสต์ก็พลอยหายใจไม่ออกไปด้วย แต่ทั้งคู่ก็ต้องแสดงบทบาทให้คนดูรู้สึกให้ได้ว่านี่เป็นฉากจูบกลางสายฝนที่แสนจะดูดดื่ม ซึ่งฉากนี้ก็ส่งผลทำให้ทั้งแม็กไกวร์และดันสต์ ได้รับรางวัลฉากจูบยอดเยี่ยม (Best Kiss) จากเวที MTV Movie Awards ในปี 2003 อีกด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดันสต์เคยพบกับฉากจูบที่ไม่น่าประทับใจในหนัง เพราะตอนที่เธออายุได้ 11 ขวบ เธอได้มีโอกาสร่วมแสดงในหนัง ‘Interview with the Vampire: The Vampire Chronicles’ (1994) เธอเองต้องรับบทเป็น คลอเดีย เด็กหญิงที่ถูกแปลงให้กลายเป็นแวมไพร์ และต้องเข้าไปจุมพิตกับนักแสดงนำรุ่นพี่อย่าง แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ซึ่งเธอเองเคยเปิดเผยกับ Vanity Fair ว่า มันเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เธอเคยทำมา และไม่เคยรู้สึกดีกับฉากนี้เลย เพราะเธอมองว่าพิตต์คือพี่ชายของเธอ แม้จะเป็นเพียงแค่การจุ๊บที่ริมฝีปากแบบแตะ ๆ เท่านั้น

ไม่ว่าหนังสือหรือบทความไหนจะบันทึกไว้ว่าฉากจูบในหนังเรื่องไหนโรแมนติกที่สุด แต่ที่ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ก็คือ ฉากจูบฉากนี้กลายมาเป็นฉากจูบอันโด่งดังและกลายเป็นไอคอนของบรรดาฉากจูบคลาสสิกในหนังในเวลาต่อมา แต่ดันสต์ได้เปิดเผยกับนิตยสาร W ว่า เธอไม่เคยคิดว่าฉากจูบนี้เป็นสิ่งที่โรแมนติก เพราะอุปสรรคต่าง ๆ ที่เธอต้องเจอหลังกล้อง

“ฉันเองไม่เคยรู้สึกว่ามันเป็นฉากจูบที่มีชื่อเสียงเลยค่ะ เพราะโทบีย์น้ำเข้าจมูกเพราะฝนตก แล้วเขาก็หายใจไม่ออกในชุดสไปเดอร์-แมนด้วย และตอนนั้นมันก็ดึกมากแล้วด้วย ฉันไม่ได้คิดเกี่ยวกับฉากนี้ในมุมนั้น แต่ในแง่ของวิธีการถ่ายทอดบทบาทของฉัน แซมมอบหนังสือเกี่ยวกับจูบอันโด่งดังเล่มนั้นให้ฉันอ่าน ทำให้ฉันรู้ว่าแซมอยากให้ฉากนี้มันออกมามาโรแมนติกและพิเศษมากแค่ไหน แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องรู้สึกแบบนั้นตอนที่โทบีย์ห้อยหัวอยู่ก็ตาม”

“ฉันเองภูมิใจนะคะที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฉากนี้ และใช่ มันก็ดูเหมือนฉากจูบที่ดีแหละเนอะ”