The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า ‘Megalopolis’ ภาพยนตร์ไซไฟระดับมหากาพย์ของผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ได้ฉายรอบ Screening เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา เพื่อหาผู้จัดจำหน่าย โดยผู้บริหารสตูดิโอใหญ่หลายราย รวมถึง Warner Bros., Disney, Netflix และ Paramount เข้าร่วมรับชมด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า สตูดิโอรายใหญ่ได้แสดงความผิดหวังต่อภาพยนตร์เรื่องนี้ และไม่สนใจที่จะซื้อไปจัดจำหน่าย ในขณะที่ผู้รับชมได้แสดงความคิดเห็นต่างกันออกไปในหลายด้าน แต่โดยรวมนั้นมองว่า ‘Megalopolis’ เป็นภาพยนตร์ที่เฉพาะกลุ่มมากเกินไป และประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ได้ยาก

นอกจากนี้ สตูดิโอรายเล็กก็ไม่สามารถสนับสนุนเงินทุนด้านการตลาดของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ รวมถึงการฉายในเวอร์ชัน IMAX ที่คอปโปลาคาดหวังไว้

Megalopolis

สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในฮอลลีวูดยุคปัจจุบันนี้ เนื่องจากสตูดิโอใหญ่ได้ตัดโปรเจกต์จำนวนมากที่คาดว่าจะไม่สามารถสร้างผลกำไรได้ออกไปเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหนี้เสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยผู้ก่อตั้งสตูดิโอใหญ่รายหนึ่งได้กล่าวว่า

ผมชื่นชอบความยิ่งใหญ่ของมันนะ มันเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่มาก มีชีวิตชีวามากจริง ๆ แต่คุณจะจำกัดความเชิงพาณิชย์ต่อภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างไร คุณกำลังดูภาพยนตร์ที่เหมือนกับ 'Blade Runner'

กล่าวคือ ‘Blade Runner’ ของผู้กำกับ ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) เป็นภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ไซไฟที่ประสบความล้มเหลวทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์เมื่อเข้าฉายครั้งแรกในปี 1982 แต่ได้กลายเป็นภาพยนตร์ไซไฟคลาสสิกที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในเวลาต่อมา

‘Megalopolis’ เป็นโปรเจกต์ที่คอปโปลาเขียนบทมาตั้งแต่ปี 1983 และใช้เงินทุนของตนเอง เป็นเงินมหาศาลถึง 120 ล้านเหรียญ ในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ พร้อมทั้งได้นักแสดงชื่อดังมากมายมาร่วมงาน เช่น อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver), จิอันคาร์โล เอสโปซิโต (Giancarlo Esposito) และ ออเบรย์ พลาซา (Aubrey Plaza) เป็นต้น เล่าเรื่องของสถาปนิก (รับบทโดยไดรเวอร์) ที่ต้องการสร้างนิวยอร์กขึ้นมาใหม่เป็นมหาคร ‘Megalopolis’ ภายหลังจากโลกประสบภัยพิบัติอย่างหนัก

‘Megalopolis’ ถ่ายทำเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2023