แต่กว่าจะมาถึงจุดที่เขากลายมาเป็นสตันต์แมนเบอร์ต้น ๆ ของฮอลลีวูด รวมทั้งการข้ามฝั่งมาเป็นทั้งผู้กำกับและโปรดิวเซอร์สายแอ็กชันที่ได้รับการยอมรับ เขาเองก็เคยทำสิ่งยุ่งเหยิงผิดพลาดเกี่ยวกับงานการแสดงสตันต์ของตัวเองด้วยเช่นกัน ใน Session เสวนา ‘Director on Directing’ ของเว็บไซต์ Collider ที่จัดขึ้นในเทศกาลหนังสือคอมิก นิยายไซไฟ และภาพยนตร์ WonderCon ประจำปี 2024

หลายคนคงคุ้นชื่อของ เดวิด ลิตช์ (David Leitch) ในฐานะโปรดิวเซอร์ หนังแอ็กชันทริลเลอร์ของยุคนี้อย่าง ‘John Wick’ (2014) ร่วมกับ แชด สตาเฮลสกี (Chad Stahelski) ก่อนจะขึ้นมาเป็น Executive Producer อีก 3 ภาคต่อมา และยิ่งคุ้นชื่อในฐานะงานกำกับหนังแอ็กชันและทริลเลอร์ระดับบล็อกบัสเตอร์มากมาย อาทิ ‘Deadpool 2’ (2018), ‘Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw’ (2019), ‘Nobody’ (2021) และ ‘Bullet Train’ (2022)

แต่ยังมีงานอีกด้านของลิตช์ที่อาจจะไม่คุ้นสำหรับคอหนัง นั่นก็คืองานการแสดงสตันต์ เพราะก่อนจะมาเอาดีด้านการเป็นผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ เขายังมีหน้าที่เป็นสตันต์แมน และ Stunt Double หรือตัวแสดงแทนในฉากแอ็กชันคิวบู๊ให้กับนักแสดงในหนังดัง ๆ มากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ ‘Blade’ (1998), ‘Ocean’s Eleven’ (2001), ‘S.W.A.T.’ (2003), ‘The Matrix Reloaded’ (2003), ‘The Matrix Revolutions’ (2003) , ‘300’ (2006) ‘Tron: Legacy’ (2010) ทีวีซีรีส์ ‘Buffy the Vampire Slayer’ (1997–2003) ฯลฯ

ลิตช์ที่ตอนนี้กำลังมีผลงานกำกับหนังเรื่องใหม่อย่าง ‘The Fall Guy’ หนังแอ็กชันตลกชีวิตสตันต์แมนที่นำแสดงโดย ไรอัน กอสลิง (Ryan Gosling), เอมิลี บลันต์ (Emily Blunt) และ แอรอน เทย์เลอร์-จอห์นสัน (Aaron Taylor-Johnson) ได้มีโอกาสเล่าบทเรียนความผิดพลาดครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นจากเพียงแค่อาการ ‘บ้าดารา’ ของเขาเพียงแค่นั้นเอง

เรื่องของเรื่องก็คือ เขาได้มีโอกาสเข้าไปทำงานเป็นส่วนหนึ่งของหนังแอ็กชันอาชญากรรมตลกร้าย ‘The Mexican’ (2001) ของผู้กำกับ กอร์ เวอร์บินสกี (Gore Verbinski) ที่ว่าด้วยเรื่องของ เจอร์รี เวลบัก อดีตลูกน้องมาเฟีย ที่นำแสดงโดย แบรด พิตต์ (Brad Pitt) ที่ต้องรับภารกิจจากอดีตเจ้านายให้เดินทางไปยังประเทศเม็กซิโก เพื่อชิงปืนสั้นโบราณกลับมา

Julia Roberts Brad Pitt The Mexican

ในขณะที่ ซาแมนธา บาร์เซล แฟนสาวของเขา นำแสดงโดย จูเลีย โรเบิร์ตส์ (Julia Roberts) ก็สั่งให้หยุดยุ่งเกี่ยวกับแก๊งอาชญากร การตามล่าหาปืนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเรื่องที่ใหญ่กว่าก็คือ ต้องตามไปช่วยซาแมนธาที่โดนมาเฟียเม็กซิกันจับไปเป็นตัวประกันแลกกับปืนโบราณกระบอกนั้นต่างหาก

ตลอดชีวิตของลีตช์เคยรับหน้าที่เป็น Stunt Double ให้กับพิตต์มาแล้วในหนังถึง 5 เรื่อง โดยเรื่องแรกสุดก็คือ ‘Fight Club’ (1999) (ตอนหลังเขาเลยเลือกพิตต์มารับเชิญใน ‘Deadpool 2’ และรับบทนำใน ‘Bullet Train’ ที่เอา ไรอัน เรย์โนลด์ (Ryan Reynolds) มาสลับกันรับเชิญ)

แต่เมื่อย้อนกลับไปใน ‘The Mexican’ เขาเองเคยทำผิดพลาดในระหว่างแสดงเป็น Stunt Double ให้กับพิตต์ ในฉากตลกร้ายที่เจอร์รีขับรถยนต์คูเป้ Chevrolet El Camino ข้ามฝั่งมายังเม็กซิโก จนมาถึงสี่แยกที่มีสัญญาณไฟจราจร เจอรีขับรถไปติดไฟแดง แต่ดันไม่มีรถสัญจรผ่านทางเลยสักคันเดียว ด้วยความลังเล เจอร์รีจึงตัดสินใจฝ่าไฟแดง แต่กลายเป็นว่าดันมีรถวิ่งตัดหน้ารถ Muscle car สุดเท่ของเขาไปแบบเส้นยาแดงผ่าแปดเสียอย่างนั้น

ลิตช์ที่ต้องรับหน้าที่แสดงแทนเล่าเบื้องหลังในฉากนี้ และความตื่นเต้นในความบ้าดาราที่ได้มีโอกาสเล่นเป็น Stunt Double ของพิตต์ จนเกิดอุบัติเหตุรถชนรถให้คนในงานได้ฟัง

“จริง ๆ ผมเล่าเรื่องนี้ไปแล้วนิดหน่อยตอนฉายรอบปฐมทัศน์ ‘Bullet Train’ นะครับ ตอนถ่าย ‘The Mexican’ ผมต้องเล่นเป็น Double ให้กับ แบรด พิตต์ ตอนที่ผมขับรถชน ตอนนั้นเรามีรถ El Camino 2 คัน แล้วผมบังเอิญขับ El Camino คันหนึ่งไปชนกับ El Camino อีกคันโดยไม่ได้ตั้งใจ”

“คือจริง ๆ ในฉากน่ะ ผมจะต้องขับรถฝ่าไฟแดง แต่ผมดันตึ่นเต้นมากเพราะว่า ‘ผมได้เล่น Double ให้กับ แบรด พิตต์ เชียวนะโว้ย!’ แต่ผมเผลอไปเหยียบเบรก รถก็เลยเสียหลัก คุมรถไม่ได้ แล้วรถก็พุ่งไปทิศทางเดียวกับที่ *Video Village (สถานที่ตั้งมอนิเตอร์ในกองถ่าย) ตั้งอยู่ ซึ่งทุกคนวิ่งหนีไปหมดแล้ว”

Julia Roberts Brad Pitt The Mexican

“ถ้ามองเป็นภาพสโลว์โมชัน อีกด้านหนึ่งก็คือรถ El Camino ที่จอดอยู่ ผมก็เลยตัดสินใจว่า ‘เอาวะ ชน El Camino นี่แหละ'” (หัวเราะ)

“ผมจำได้ว่า หัวหน้าทีมสตันต์เดินเข้ามาหาผม แล้วเขาบอกว่า ‘สิ่งที่นายทำผิดอย่างหนึ่งก็คือ ตอนที่นายลงมาจากรถ นายควรตะโกนใส่ *Transpo (แผนกจัดหาพาหนะ) ว่า ‘ไอ้รถนี่ไม่มีเบรกโว้ย!’ แต่ผมก็ไม่ได้ทำอย่างนั้น และหลังจากนั้นไม่นาน ผมก็โดนไล่ออกจากกองถ่าย'”

ไทเลอร์ กิลเล็ตต์ (Tyler Gillett) หนึ่งในผู้กำกับหนัง ‘Scream VI’ (2023) ที่เข้าร่วมนั่งฟังเสวนา ได้ยกมือถามลิตช์ถึงความรู้สึกของเขาในการทำหน้าที่ Stunt Double ให้กับพิตต์ รวมทั้งในหนังเรื่องอื่น ๆ ลิตช์ตอบสั้น ๆ ว่า

“มันเป็นอะไรที่สนุกมาก ๆ นะครับ มันเป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ เราต่างมีความสัมพันธ์ที่ดีในฐานะนักแสดงสตันต์ด้วยกัน และบางครั้งคุณก็ได้ใกล้ชิดกับนักแสดงของคุณในฐานะเพื่อนด้วย เพราะพวกเขาต่างก็เชื่อใจซึ่งกันและกัน”


หมายเหตุ: อธิบายศัพท์กองถ่ายหนังเพิ่มเติม

Video Village – สถานที่ที่ใช้เป็นจุดตั้งจอมอนิเตอร์ในกองถ่ายหนัง เพื่อให้ผู้กำกับใช้สำหรับเช็กเฟรม เช็กฟุตเทจ ฯลฯ มักจะแยกต่างหากออกมาจากหน่วยอื่น ๆ เพื่อให้ทำงานสะดวก

Transpo – ย่อมาจาก Transportation Department หมายถึงแผนกหนึ่งในกองถ่าย ที่คอยจัดหาพาหนะมาใช้สำหรับเข้าฉากถ่ายทำ รวมทั้งจัดการระบบลอจิสติก การขนย้ายสิ่งของ อุปกรณ์ รถเทรลเลอร์สำหรับนักแสดง เป็นต้น