Paramount ได้ประกาศยืนยันการสร้างภาพยนตร์ครอสโอเวอร์ระหว่าง ‘Transformers’ และ ‘G.I. Joe’ อย่างเป็นทางการ ภายในงาน CinemaCon พร้อมเปิดเผยกำหนดการฉายไว้ในปี 2025 หรือ 2026

‘Transformers’ และ ‘G.I. Joe’ เป็นแฟรนไชส์จากของเล่น Hasbro ที่ Paramount พยายามพัฒนามานานหลายปี แต่ในช่วงหลังต่างก็ได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที จนกระทั่งมาถึง ‘Transformers: Rise of the Beasts’ (2023) ซึ่งในฉากสุดท้ายนั้น ได้เปิดเผยให้ทราบว่าสตูดิโอเตรียมวางโครงเรื่องให้ 2 แฟรนไชส์ มาครอสโอเวอร์กันในอนาคต

ไม่เพียงแค่นั้น Paramount ยังได้ประกาศการสร้างภาพยนตร์อีกหลายเรื่องที่จะฉายในปี 2025 – 2026 ดังนี้

  • ภาพยนตร์มิวสิคัลที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง เคนดริก ลามาร์ (Kendrick Lamar) แรปเปอร์ชื่อดัง และ เทรย์ พาร์กเกอร์ (Trey Parker) ผู้สร้างซีรีส์แอนิเมชันชื่อดังอย่าง ‘South Park’
  • ภาพยนตร์ภาคต่อของ ‘Star Trek’ ต้นฉบับ
  • ‘The Running Man’ ของผู้กำกับ เอ็ดการ์ ไรต์ (Edgar Wright) ที่ดัดแปลงจากนิยายของ สตีเฟน คิง (Stephen King)
  • ‘The Naked Gun 4’ ที่นำแสดงโดย เลียม นีสัน (Liam Neeson)
  • ‘The Last Ronin’ ภาพยนตร์ไลฟ์แอ็กชันเรต R เรื่องแรกในแฟรนไชส์ ‘Teenage Mutant Ninja Turtles’

จริง ๆ แล้ว มีการพูดถึงการนำ ‘Transformers’ มาครอสโอเวอร์กับ ‘G.I. Joe’ มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งจะเป็นการสร้างความสดใหม่ให้แก่แฟรนไชส์ และวางรากฐานจักรวาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

อย่างไรก็ดี การครอสโอเวอร์ในครั้งนี้ยังมีประเด็นที่น่ากังวลอยู่บ้าง เนื่องจากภาพยนตร์ล่าสุดจากทั้ง 2 แฟรนไชส์ ต่างก็ประสบความล้มเหลวด้านรายได้และคำวิจารณ์ โดย ‘Snake Eyes: G.I. Joe Origins’ (2021) ได้คะแนนวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ในระดับ “มะเขือเน่า” อยู่ที่ 35% และทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 40.1 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 88 ล้านเหรียญ

ในส่วนของ ‘Transformers: Rise of the Beasts’ นั้น ถึงแม้จะได้คะแนนวิจารณ์ไปสูงกว่า ที่ 52% แต่ก็ทำรายได้ทั่วโลกไปเพียง 439 ล้านเหีรยญ จากทุนสร้างที่มหาศาลถึง 200 ล้านเหรียญ