หากพูดถึงนักแสดงสาวตาสวย แอนน์ แฮททาเวย์ (Anne Hathaway) เจ้าของรางวัลออสการ์จาก ‘Les Misérables’ (2012) ที่ตอนนี้แม้จะอายุเข้า 41 กะรัตแล้ว แต่เธอก็ยังคงมีผลงานการแสดงออกมาอยู่เรื่อย ๆ และล่าสุดก็คือผลงานการแสดงในหนังโรแมนติกเรื่องใหม่ของ Prime Video อย่าง ‘The Idea of You’ ที่จะเข้าฉายในวันที่ 2 พฤษภาคม ที่นอกจากจะร่วมแสดงในบทซิงเกิลมัมวัย 40 ผู้พบรักกับนักร้องหนุ่มบอยแบนด์ในเทศกาลดนตรี ซึ่งเธอยังรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเรื่องนี้อีกด้วย

ในการโปรโมตหนังเรื่องนี้ แฮททาเวย์ได้มีโอกาสขึ้นปกนิตยสาร V Magazine ฉบับล่าสุด ซึ่งเธอได้มีโอกาสเล่าถึงการทำงานเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหนังเรื่องนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเธอได้อธิบายเปิดเผยถึงกระบวนการทำงานเบื้องหลังของยุคนี้ที่พัฒนามาไกลมาก เปรียบเทียบกับตอนที่เธอเข้ามาในวงการใหม่ ๆ ตอนช่วงปี 2000 ที่เธอต้องพบเจอประสบการณ์แย่ ๆ จากการทดสอบเคมีความเข้ากันของพระเอกและนางเอกด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม และเธอในวัยสาวก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ

Anne Hathaway and Chris Pine in The Princess Diaries 2 Royal Engagement (2004)-02

“ย้อนกลับไปช่วงปี 2000 ตอนนั้นมันเป็นเรื่องปกติที่จะขอให้นักแสดงต้องจับคู่กับนักแสดงคนอื่น ๆ เพื่อทดสอบเคมีกัน ซึ่งมันเป็นวิธีที่แย่ที่สุดเลยค่ะ มีคนเคยบอกกับฉันว่า ‘เดี๋ยววันนี้เราจะมีผู้ชายมาแคสต์กับคุณ 10 คนนะ คุณไม่ตื่นเต้นที่จะได้จูบกับพวกเขาหน่อยเหรอ ? ‘ ฉันก็เลยถามตัวเองว่า ‘นี่ฉันผิดปกติอะไรไปหรือเปล่านะ ? ‘ เพราะฉันไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเลย ฉันเอาแต่คิดว่านี่มันน่าขยะแขยงชะมัด”

“และตอนนั้นฉันก็ยังเด็กมาก และฉันเองตอนนั้นตระหนักว่า การโดนคนบอกว่าฉันเองเป็นคนที่ทำตัวเรื่องมาก มันจะทำให้ฉันสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างไป ฉันจึงต้องแกล้งทำเป็นตื่นเต้น แล้วก็ทำเป็นเออออไปกับสิ่งนี้ ถึงจุดหนึ่งมันก็ไม่เชิงเป็นการแสดงอำนาจอะไรหรอก ไม่มีใครทำร้ายหรือทำตัวแย่ ๆ ใส่ฉัน เพียงแต่ว่ามันเป็นช่วงเวลาที่แตกต่างออกไปจากตอนนี้ และปัจจุบันนี้เราก็รู้อะไรต่าง ๆ มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว”

‘The Idea of You’ เป็นภาพยนตร์รอมคอม ผลงานการกำกับและเขียนบทของ ไมเคิล โชวอลเตอร์ (Michael Showalter) ผู้กำกับมินิซีรีส์ ‘The Dropout’ (2022) ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ โรบินน์ ลี (Robinne Lee) ที่ตีพิมพ์ในปี 2017 เล่าถึงโซลีน ซิงเกิลมัมวัย 40 ปีที่หย่ากับสามีและต้องเลี้ยงลูกสาววัย 15 ปีตามลำพัง เธอได้พาลูกสาวไปร่วมเทศกาลดนตรี Coachella แต่เธอกลับได้พบกับ เฮย์ส แคมป์เบล นักร้องนำของวงบอยแบนด์ชื่อดังแห่งยุค ออกัส มูน (August Moon) วัย 24 ปี ที่ทำให้เธอได้พบกับความโรแมนติกในชีวิตอีกครั้ง และพบกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากชื่อเสียงที่กระทบต่อความสัมพันธ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Anne Hathaway and Nicholas Galitzine in The Idea of You (2024)-01

แฮททาเวย์ในฐานะโปรดิวเซอร์ เปรียบเทียบกับสิ่งที่เธอเคยพบเจอมาในอดีต กับเบื้องหลังการทำงานใน ‘The Idea of You’ ที่เธอมีหน้าที่คัดเลือกนักแสดงด้วยตัวเอง แลเธอก็ได้ใช้ประสบการณ์เพื่อจะค้นหานักแสดงที่จะมารับบทเป็นศิลปินหนุ่มหล่อเจ้าเสน่ห์จากวงบอยแบนด์สุดฮอตโดยที่ไม่ต้องทดสอบการอ่านเคมีสุดขยะแขยงอะไรให้มากความ จนสุดท้ายก็ได้นักแสดงหนุ่มชาวอังกฤษ นิโคลัส กาลิตซีน (Nicholas Galitzine) ที่เคยโด่งดังจากการรับบทเจ้าชายในหนังรอมคอม ‘Red, White & Royal Blue’ (2023) มาแล้ว

“เราขอให้นักแสดงแต่ละคนที่เข้ามาออดิชันเป็นคนเลือกเพลงที่พวกเขารู้สึกว่าตัวละครของเขาน่าจะชอบ ให้พวกเขาลองให้สวมบทเป็นตัวละครและลองเต้นดูค่ะ แล้วจากนั้นเราก็จะลองให้นักแสดงลองแสดงด้นสดแบบสั้น ๆ ฉันนั่งบนเก้าอี้ เหมือนกับว่าเราเพิ่งเข้ามาหลังจากทานดินเนอร์ หรือเดินเล่น หรือทำอะไรสักอย่างมาแล้ว เราก็เริ่มต้นแสดง และเราก็เริ่มเต้นรำดัวยกัน”

“(กาลิตซีนเลือกเพลงของวง) อลาบามา เชกส์ (Alabama Shakes) และมันก็ง่ายมาก ๆ พอฉันได้ยินเสียงนักร้องขึ้น ฉันก็เริ่มยิ้ม พอเขาเห็นฉันยิ้ม เขาเลยรู้สึกผ่อนคลาย แล้วเราก็เริ่มเต้นรำกัน ไม่มีใครพยายามจะทำตัวเด่นเกินหน้าเกินตา ไม่มีใครพยายามจะแย่งซีน เราก็แค่ต่างเต้นรำกันในอากาศ ฉันหันไปเห็นผู้กำกับ ไมเคิล โชวอลเตอร์ เองก็ยิ้มแย้มแจ่มใสไปด้วย แล้วหลังจากนั้นก็โป๊ะเชะ!”