เพื่อร่วมฉลองวัน Alien Day ซึ่งตรงกับวันที่ 26 เมษายน 2024 และมีการนำ ‘Alien’ (1979) เวอร์ชันรีมาสเตอร์ กลับมาฉายใหม่ในสหรัฐฯ นั้น เฟเด อัลบาเรซ (Fede Álvarez) ผู้กำกับภาพยนต์ล่าสุดในแฟรนไชส์ ‘Alien’ นั่นคือ ‘Alien: Romulus’ ได้โพสต์วิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X (หรือ Twitter ในอดีต)

วิดีโอดังกล่าวได้เผยให้เห็นช่วงที่เขากำลังควบคุมหุ่นยนต์ Facehugger ซึ่งคลานไปบนพื้นรอบ ๆ กองถ่ายอย่างรวดเร็ว

หุ่นยนต์ Facehugger นี้ ได้ติดตั้งล้อไว้ที่ใต้ท้อง ในขณะที่ขาเล็ก ๆ และหางอันแหลมยาวสามารถการเคลื่อนไหวไปตามแรงเหวี่ยง ซึ่งทำให้หนึ่งในสิ่งมีชีวิตสุดอันตรายในแฟรนไชส์นี้ สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็วและสมจริงในระดับที่น่าพึงพอใจ

วิดีโอดังกล่าวสอดคล้องกับที่นักแสดงได้ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ทีมงานเน้นใช้เอฟเฟกต์พื้นฐานแบบดั้งเดิมในการถ่ายทำ ‘Alien: Romulus’

ประเด็นที่น่าสนใจคือ หุ่นยนต์ Facehugger นี้ ได้รับการออกแบโดย Wētā Workshop บริษัทผู้สร้างเอฟเฟกต์พิเศษให้กับซีรีส์และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์มากมาย เช่น ไตรภาค ‘The Lord of the Rings’ และ ‘King Kong’ ของ ปีเตอร์ แจ็กสัน (Peter Jackson) รวมถึงออกแบบเครื่องแต่งกาย, อุปกรณ์ประกอบฉาก, อาวุธ และยานพาหนะใน ‘Avatar: The Way of Water’ (2022) ของ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) เป็นต้น

ด้วยการที่ Wētā Workshop มารับผิดชอบในการสร้างเอฟเฟกต์พิเศษที่สำคัญและหุ่นยนต์เคลื่อนไหวได้สำหรับใช้ในการถ่ายทำ ‘Alien: Romulus’ นั้น จึงเป็นการยกระดับการสร้างสรรค์ฉากสยองขวัญตามที่อัลบาเรซต้องการ เพื่อลดการพึ่งพา CGI (Computer-Generated Images) และให้ผู้ชมได้สัมผัสฉากสยองขวัญได้อย่างเต็มตามากขึ้น

ก่อนหน้านี้ อัลบาเรซใช้เอฟเฟกต์พื้นฐานในการถ่ายทำ ‘Evil Dead’ เวอร์ชันรีบูตเมื่อปี 2013 เพื่อถ่ายทำฉากเลือดสาดที่น่าขยะแขยงต่าง ๆ ได้อย่างโดดเด่นและสมจริงโดยไม่ต้องใช้ CGI และให้เทคนิคการถ่ายภาพและตัดต่อเพื่อสร้างความกดดันให้กับฉากระทึกใจใน ‘Don’t Breathe’ (2016) ได้เป็นอย่างดี

นั่นจึงทำให้อัลบาเรซมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการกำกับ ‘Alien: Romulus’ เพื่อให้ได้อารมณ์สยองขวัญแบบดั้งเดิมและต่อเนื่องจาก ‘Alien’ เวอร์ชันต้นฉบับของ ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ได้อย่างเรียบเนียนที่สุด

‘Alien: Romulus’ มีกำหนดฉายในวันที่ 16 สิงหาคม 2024