The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า ‘Star Wars: Episode I – The Phantom Menace’ กลับมาเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง โดยเปิดตัวอันดับที่ 2 บนบ็อกซ์ออฟฟิศสหรัฐฯ (3 – 5 พฤษภาคม 2024) ด้วยรายได้ที่น่าประทับใจถึง 8.1 ล้านเหรียญ รองจาก ‘The Fall Guy’ ที่เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกในสหรัฐฯ เช่นกัน ด้วยรายได้ 28.5 ล้านเหรียญ

รายได้ดังกล่าวแซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง ‘Challengers’ ของผู้กำกับลูกา กวาดาญีโน (Luca Guadagnino) จาก ‘Call Me By Your Name’ (2017) และ ‘Bones and All’ (2022) ที่นำแสดงโดยเซนเดย์อา (Zendaya) ซึ่งทำรายได้ในสุดสัปดาห์ที่ 2 ไป 7.6 ล้านเหรียญ รวมถึงภาพยนตร์สยองขวัญเข้าใหม่อย่าง ‘Tarot’ ซึ่งทำรายได้เปิดตัว 6.5 ล้านเหรียญ

รายได้เปิดตัวทั่วโลกสุดสัปดาห์แรกของ ‘Star Wars: Episode I – The Phantom Menace’ นั้น อยู่ที่ 14.5 ล้านเหรียญ

นี่เป็นการนำ ‘The Phantom Menace’ กลับมาฉายครบรอบ 25 ปี เพื่อฉลองวัน ‘Star Wars’ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี

เมื่อครั้งเข้าฉายครั้งแรกในปี 1999 นั้น ผู้ชมมองว่า ‘The Phantom Menace’ เป็นภาพยนตร์ที่แย่ที่สุดในแฟรนไชส์ ‘Star Wars’ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้ชมได้เข้าใจประเด็นที่จอร์จ ลูคัส (George Lucas) ต้องการสื่อในภาพยนตร์ที่ย้อนกลับมาเล่าจุดกำเนิดของมหากาพย์สงครามแห่งดวงดาวมากขึ้น โดยเฉพาะการสูญเสียความบริสุทธิ์ในจิตใจของ Anakin Skywalker ในวัยเพียง 9 ปี ต่อการเมืองในสภาดวงดาว และส่งผลให้เขาก้าวเข้าสู่ด้านมืดในที่สุด

ด้วยกลุ่มผู้ชม ‘Star Wars’ รุ่นดั้งเดิมที่ติดตามมาตั้งแต่ภาคแรกเมื่อปี 1977 ที่เข้าใจในแก่นของภาพยนตร์มากขึ้น และกลุ่มผู้ชมรุ่นใหม่ที่เติบโตมากับไตรภาคที่เล่าจุดเริ่มต้น (Prequel) ทั้ง ‘The Phantom Menace’ (1999), ‘Attack of the Clones’ (2002) และ ‘Revenge of the Sith’ (2005) ทำให้การเข้าฉายใหม่ของ ‘The Phantom Menace’ ในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่างน่าประทับใจ

นอกจากนี้ ‘The Phantom Menace’ ยังเป็นภาพยนตร์ ‘Star Wars’ เรื่องแรกที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ นับตั้งแต่ ‘The Rise of Skywalker’ (2019) ซึ่งเป็นการปลุกกระแสแฟรนไชส์ ‘Star Wars’ บนจอภาพยนตร์กลับมาอีกครั้ง และจะส่งผลดีต่อภาพยนตร์และซีรีส์ ‘Star Wars’ หลายเรื่องที่จะเข้าฉายในอนาคต เช่น ‘The Acolyte’ ที่จะฉายตอนพรีเมียร์ในวันที่ 4 มิถุนายน 2024 และภาพยนตร์ ‘The Mandalorian and Grogu’ ที่จะเข้าฉายในวันที่ 26 พฤษภาคม 2026 รวมถึงอีกหลายโปรเจกต์ที่อยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ดังนี้

  • ซีรีส์ ‘Star Wars Skeleton Crew’ (2024)
  • ซีรีส์ ‘Star Wars: Andor’ ซีซัน 2 (2024 หรือ 2025)
  • ซีรีส์ ‘Star Wars: Ahsoka’ ซีซัน 2 (กำลังพัฒนา)
  • ภาพยนตร์ ‘Star Wars’ ของ ไทกา ไวทีที (กำลังพัฒนา)
  • ภาพยนตร์ ‘Dawn of the Jedi’ ของ เจมส์ แมนโกลด์ (กำลังพัฒนา)
  • ภาพยนตร์ ‘New Republic’ ของ เดฟ ฟิโลนี ในจักรวาล ‘The Mandalorian’ (กำลังพัฒนา)
  • ภาพยนตร์ ‘New Jedi Order’ ของ ชาร์มีน โอเบด-ชินอย (กำลังพัฒนา)