Avengers: Endgame เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของ Marvel ที่สร้างความสำเร็จได้อย่างเหลือเชื่อ ทำรายได้ทะลุ 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐเป็นที่เรียบร้อยภายในสองสัปดาห์แรก พร้อมกับทำรายได้แซง Titanic เป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว แต่หลายๆ คนที่ดู Endgame จบแล้วก็อาจจะมีความสงสัยหลายประการเกิดขึ้น ซึ่งผู้กำกับก็ได้ออกมาตอบคำถามหลักๆ ทั้งหมด 15 ข้อที่คนสงสัยมากเป็นที่เรียบร้อยครับ

15. การย้อนเวลาใน Endgame มีหลักการอย่างไร?

Endgame อาศัยหลักเรื่องการย้อนเวลาเป็นจุดสำคัญในภาคนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการย้อนเวลาอาจเป็นที่ขัดแย้งของละครหรือภาพยนตร์ Sci-fi หลายๆ เรื่อง อย่างเรื่อง Back to the future ที่ย้อนเวลากลับไปแก้อดีต แต่ปัจจุบันเปลี่ยนไปด้วย แต่ Endgame นั้นตรงกันข้าม

Joe Russo ตอบว่า “หากคุณย้อนเวลากลับไปทำอะไรสักอย่าง คุณแค่สร้างไทม์ไลน์ใหม่ขึ้นมาโดยไม่มีการกระทบอะไรกับไทม์ไลน์ในปัจจุบัน สิ่งที่เกิดขึ้นในหนังทั้ง 22 เรื่องที่เคยเกิดขึ้นไปแล้วจะยังคงเกิดขึ้นต่อไป”

และด้วยหลักการเดียวกัน Steve Rogers หรือ Captain America ได้ย้อนเวลากลับไปหา Peggy ทำให้เขาสร้างความจริงอีกหนึ่งความจริงขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนอย่าง Christopher Markus และ Stephen McFeely กลับมีความเห็นตรงกันข้าม

“พวกเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการย้อนเวลานะ แต่หาก Ancient One บอกว่า การนำ Infinity Stone ไปจะเป็นการสร้างไทม์ไลน์ใหม่ขึ้นมา แต่การที่ Steve กลับไปหา Peggy ไม่ได้สร้างไทม์ไลน์ใหม่ขึ้นมา ดังนั้น เราจึงไม่เชื่อเรื่อง Steve ได้สร้างโลกคู่ขนานขึ้นมาใหม่ และตอนนั้นมี Steve สองคนซึ่งคนหนึ่งกำลังถูกแช่แข็งอยู่”

14. Marvel จะมีภารกิจอื่นๆ ช่วงย้อนเวลาหรือไม่

ทีม Avengers ได้ย้อนเวลากลับไปหา Infinity Stone แต่ไม่ได้ต้องการที่จะเปลี่ยนไทม์ไลน์หรือให้มีผลกระทบต่ออดีตทั้งหมด จริงๆ แล้วตรงนี้มีส่วนที่น่าสนใจอีกหลายตอนที่สามารถทำได้ อย่างการส่ง Tony ไป Asgard แทน ซึ่งเขามีชุดล่องหน สามารถไปสู้กับ Heimdall ที่สามารถเห็น Tony ในชุดล่องหนได้ มันคงจะสนุกน่าดู หรือแม้แต่ผู้สร้างคิดไว้ว่าจะให้ Thor เจอกับ Thor แต่ไอเดียนี้ก็ถูกโยนให้ Captain America แทน

13. ทำไม Marvel ฆ่า Thanos ตั้งแต่เริ่มเรื่อง

พล็อตของ Endgame ถูกวางไว้ให้ฆ่า Thanos ตั้งแต่ต้นเรื่อง เพราะ Thanos ทำภารกิจทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่การรวบรวม Infinity Stone ไปจนถึงการดีดนิ้วทำให้สิ่งมีชีวิตครึ่งกาแลกซี่หายไป จึงเป็นการเริ่มต้นด้วยการฆ่า Thanos และหลังจากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงค้นหา Infinity Stone จากอดีตกลับมา

12. Thanos พายานอวกาศของเขากลับมายังโลกปัจจุบันได้อย่างไร!

Thanos ในปี 2014 ประสบความสำเร็จในการนำยานอวกาศและกองทัพกลับมายังโลกปัจจุบัน แต่แล้วก็มีคำถามที่น่าสงสัยว่า Thanos นำยานกลับมาทั้งลำได้อย่างไร ในเมื่ออุปกรณ์ย้อนเวลาสามารถใช้งานได้คนต่อคนเท่านั้น ซึ่ง Joe Russo บอกว่า ในตอนนั้น Thanos มีบุคลากรคนสำคัญชื่อ Maw เป็นพวกใช้เวทย์มนต์ และ Thanos เองก็ฉลาดอยู่แล้ว ทั้งคู่จึงดัดแปลงให้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถนำทั้งยานอวกาศกลับมาได้เลย

11. โลกมีอายุมากขึ้นหรือเปล่าหลัง Thanos ดีดนิ้วไปแล้ว 5 ปี

หลังจาก Avengers นำด้วย Captain Marvel ฆ่า Thanos ได้แล้ว (แต่ก็ไม่สามารถพาคนที่หายกลับมาได้) เวลาก็ได้ล่วงเลยไปกว่า 5 ปี จนกระทั่ง Avengers สามารถเอาชนะ Thanos และนำคนที่หายไปกลับมาได้ แต่คนที่หายไปจะแก่ขึ้นตามหรือไม่?

Joe Russo ตอบว่า “แน่นอนว่าคนที่ไม่หายไปหลังจาก Thanos ดีดนิ้วจะมีอายุเพิ่มขึ้นมา 5 ปี แต่หลังจาก Hulk ดีดนิ้วและนำคนที่หายกลับมาได้ คนที่หายไปเมื่อ 5 ปีก่อนจะยังมีอายุเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง”

10. Captain America ยกค้อนของ Thor ได้อย่างไร!

หนึ่งในภาพแห่งความประทับใจของ Endgame คือการที่ Captain America สามารถยกค้อน MJOLNIR ของ Thor ได้ ซึ่งสองพี่น้อง Russo บอกว่า “Captain America มีคุณค่าพอที่จะถือค้อนของ Thor ได้อยู่แล้ว และมีมันเสมอมาด้วย” ย้อนกลับไปเมื่อ Avengers: Age of Ultron ในตอนที่ Captain America พยายามดึงค้อนของ Thor ตัวค้อนนั้นก็มีการขยับบ้างอยู่แล้วเล็กน้อย แต่เนื่องจาก Captain America เข้าใจถึงอัตตาของ Thor จึงไม่ยกค้อนนั้นขึ้นมา แต่ Thor เองก็รู้อยู่แล้วว่า Captain สามารถยกได้

9. อะไรคือแรงบันดาลใจที่ทำให้ Thor ต้องเป็นแบบนั้น

หากใครดูจะทราบว่า Thor ยอมแพ้กับสิ่งที่เกิดขึ้น และจมอยู่กับความผิดหวัง มีเบียร์เป็นที่พึ่งถึงกับทำให้ลงพุงได้ขนาดนั้น แต่อะไรคือเหตุผลที่ทำให้ Thor ต้องเป็นถึงแบบนั้น

สองพี่น้อง Russo อธิบายว่า เมื่อ Thor สูญเสียตัวตนของเทพเจ้าสายฟ้าไป แน่นอนว่าจุดหนึ่งคือความเศร้า และจุดถัดไปคือความฮาจะเข้ามาแทน ซึ่ง Anthony Russo ได้อธิบายใน Men’s Health ว่า “หากตัวละครมีจิตใจที่ตกต่ำมากๆ แล้ว เขาจะไปไหนต่อล่ะ? แสวงหาความสุขไง” และนั่นคือสิ่งที่ Thor เลือกทำ

ซึ่งผู้กำกับบอกว่า Thor ในเวอร์ชั่นนี้มีความเป็นธรรมชาติ และสามารถเป็นส่วนหนึ่งของ Guardian of The Galaxy ได้อย่างแนบเนียน (เป็นพวกฮาพอกันนั่นเอง)

8. ทำไม Black Widow ถึงเป็นตัวละครที่ต้องตาย

ใครจะคิดว่าผู้สร้างดันให้ Black Widow กลายเป็นตัวละครที่ต้องตายเพื่อแลกกับ Soul Stone แต่อย่างน้อยก็ไม่ใช่ตอนจบสุดท้าย เพราะ Marvel Studio ยังมีหนังของ Black Widow ออกมาอีก ในรูปแบบการย้อนเล่าเรื่องก่อนเข้ามาอยู่ Avengers

ในความเป็นจริงคงไม่มีใครอยากให้ฮีโร่ต้องตาย แต่นั่นเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางของเธอ เธอเริ่มต้นโดยเป็นตัวละครที่มีความมืดมน ก่อนที่หนังจะเริ่มขึ้น เธอเป็นสปาย นักฆ่า และเธอยังไปทุกๆ ฉากที่มีการเสียสละทุกที่ หากไม่ให้เธอทำเช่นนั้นคงจะไม่สามารถยกย่องเธอในฐานะวีรบุรุษได้

7. ไม่มีงานศพของ Black Widow หรือ?

กลายเป็นจุดที่สร้างความแตกต่างของภาพยนตร์อย่างชัดเจน เมื่อ Tony Stark ตาย ทุกคนจัดและร่วมงานศพ ในขณะที่ Black Widow ไม่มีงานศพ ซึ่ง Markus ตอบประเด็นนี้ว่า “Tony Stark เป็นบุคคลที่ถูกกล่าวขานและเป็นที่รู้จักมากกว่า แต่จริงๆ แล้วมันไม่ต้องมีความตรงไปตรงมาโดยตลอดว่าใครตายแล้วจะต้องมีงานศพ” ซึ่ง Joe Russo ออกมาเสริมว่า “เหล่าฮีโร่ก็ไว้อาลัยให้เธออยู่แล้วตอนพวกเขากลับมาจากอดีต”

6. Marvel มีแผนที่จะทำตอนจบที่ดีสำหรับ Tony Stark หรือไม่

Marvel ไม่เคยมีตอนจบรูปแบบอื่นสำหรับ Tony Stark, Markus เองก็บอกว่า “นั่นคือตอบจบที่มีความสุขที่สุด คือสิ่งที่ Tony Stark พยายามทำมันมาอย่างหนัก” เช่นเดียวกันกับ Captain America ที่ถูกตั้งให้จบแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้ว

5. ประโยค “รักนะ 3,000” มีที่มาที่ไปอย่างไร!

เดิมที่ก่อนที่จะใช้ประโยค “Love you, 3000” ในบทเขียนไว้ว่า “I love you tons. I love you tons” แต่ Robert Downey Jr. บอกว่า ลูกของเขาใช้คำพูดว่า “I love 3,000” ซึ่งหลังเสนอประโยคนี้ไปก็ทำให้ผู้กำกับเห็นด้วยและตกลงใช้ประโยคนี้แทน

4. เดิม Prof. Hulk ถูกวางแผนให้ปรากฏตัวใน Endgame ตลอดหรือไม่

ตอนแรก Hulk ถูกวางแผนให้ปรากฏตัวใน Avengers: Infinity War ตอนที่เกิดสงครามวากันดา แต่เนื่องจากสถานการณ์อาจยังไม่พอเหมาะพอเจาะให้ Prof. Hulk ปรากฏกายออกมาในภาคนี้ ซึ่งมันไม่ได้ในแง่ของอารมณ์ ทำให้ Markus และ McFeely เลือกให้ไปปรากฏในภาคหน้า (Endgame) ดีกว่า

Avengers: Endgame จึงเห็น Bruce Banner กลายเป็น Hulk ตลอดเวลาเพราะไม่มีบทบาทใน Infinity War เลยนั่นเอง

3. ทำไม Captain Marvel ถึงมีบทบาทน้อยขนาดนี้!

ก่อน Endgame จะฉาย Marvel ได้ส่งภาพยนตร์ Captain Marvel ออกมาก่อนเพื่อปูทางไปสู่เรื่อง Endgame และกลายเป็นตัวละครที่ถูกคาดหวังว่าจะสามารถพลิกสถานการณ์ได้

สาเหตุที่ Captain Marvel มีบทบาทค่อนข้างน้อยเกิดจากปัญหาการจัดคิวนักแสดงและคิวอื่นๆ ระหว่างที่กำลังสร้าง Avengers: Infinity War และ Avengers: Endgame ซึ่ง McFeely ให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่า “พวกเราถ่ายทำ Captain Marvel (Endgame) ก่อนที่จะถ่ายทำเรื่อง Captain Marvel ก็ต้องพูดบทตัวละครของเธอในอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นยังไม่มีใครทำออกมา”

ถึงแม้ว่า Captain Marvel เหมือนจะเป็นตัวละครที่มีบทบาทมาก (แน่นอนละ เล่นปล่อยมาก่อน Endgame) แต่ผลสรุปของกองถ่ายทำคือ อย่าให้มีบทบาทเกินความจำเป็น เพราะ Captain Marvel ถือว่าเป็นสายเลือดใหม่ของ Avengers ซึ่งอาจหมายถึงการต่อภาคอื่นๆ ได้อีก

2. Dr. Strange เห็น Timeline ที่ Ant-man ไม่สามารถออกมาจากควอนตัมหรือไม่

Joe Russo บอกว่า Dr. Strange เห็นอนาคตที่ Scott Lang ไม่สามารถหนีออกมาจากควอนตัมได้ แต่หนึ่งในความเป็นไปได้จาก 14 ล้านวิธีนั่นคือการที่หนูไปกดปุ่มที่เครื่องทำให้ Scott Lang ออกมาจากควอนตัมและเริ่มการเผด็จศึกได้

เรียกว่าหนูเป็นฮีโร่ที่รักษาจักรวาลนี้เอาไวจริงๆ

1. เกิดอะไรขึ้นเมื่อ Captain America พบ Red Skull อีกครั้ง

ในช่วงเวลาสุดท้าย Steve Rogers ได้นำ Infinity Stone ไปคืนตามห้วงเวลาต่างๆ ที่ Avengers ไปเอามาเพื่อป้องกันไทม์ไลน์ที่ผิดเพี้ยนไป แต่ในช่วงที่นำ Soul Stone ไปคืน และพบกับผู้ปกป้อง Soul Stone ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือ Red Skull ที่เคยเป็นคู่ปรับของ Captain America นั่นเอง แต่การพบกันอีกครั้งเป็นการพบกันที่ดีครับ

“Red Skull นำ Soul Stone ไปคืนที่ รอคนที่จะมาสังเวยเพื่อนำ Soul Stone ไปใช้อีกครั้ง ตอนที่ Captain America ไปถึงก็ไม่มีการต่อสู้อะไรเกิดขึ้น เพราะหน้าที่ในตอนนั้นคือการนำ Soul Stone ไปคืน อีกทั้ง Red Skull ก็ไม่ใช่ Red Skull คนเดิมที่เคยเป็นตัวร้ายแล้วด้วย แต่เหมือนเป็นผีมากกว่า” – Joe Russo

อ้างอิง