กลายเป็นหายนะภัยครั้งใหม่ในวงการหนังซูเปอร์ฮีโร่ หรืออาจจะในวงการหนังบล็อกบัสเตอร์ฮอลลีวู้ดยุคนี้ด้วยไปเสียแล้ว เมื่อเพียงการเปิดตัวหนังในวันแรกคะแนนวิจารณ์หนัง Fantastic Four รีบูทปี 2015 ของ FOX ที่ทำออกมาเพื่อสานต่อลิขสิทธิ์ของหนังในมือตัวเองเชิงเทคนิคต่อไปนั้นไม่เป็นไปตามความคาดหวังของสตูดิโอ

คะแนนนั้นเรียกได้ว่าย่อยยับสุดๆ จากเริ่มต้นราวๆ 20% ผ่านไปหนึ่งวัน กลับไปจ่อมจมอยู่ต่ำกว่า 10% ที่ Elektra (2005) เคยทำไว้ กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่คะแนนต่ำสุดในเว็บเน้นดูหนังสนุกอย่างมะเขือเน่า Rotten Tomatoes ไปแล้ว (คะแนนยังไม่นิ่งแต่แกว่งอยู่ช่วง 10% ไม่น่าเกินนี้)

จากเริ่มต้นสู่จุดต่ำสุด ล่าสุดแกว่งที่ 10%

จากเริ่มต้นสู่จุดต่ำสุด ล่าสุดแกว่งที่ 10%

ในขณะเดียวกันเว็บหนังเน้นคุณภาพอย่าง IMDB ก็คะแนนลงไปอยู่ 4.3/10 เทียบกับยักษ์ล้มแห่งปีอีกเรื่องอย่าง Pixel ที่ใช้ทุนสร้าง 88 ล้านเหรียญและเปิดตัวได้น่าผิดหวังแล้ว เรียกได้ว่าด้วยทุนสร้าง 122 ล้านเหรียญของหนังยอดมนุษย์จะอาการหนักกว่ามากทีเดียว คงต้องลุ้นทั้งตลาดในบ้านและทั่วโลกดูว่าจะเจ๊งหรือไม่

ด้านคำวิจารณ์นั้นก็เรียกได้ว่าสนุกปากกันสุดๆ ซึ่งดูจะพ้องใจกันทั้งในเว็บต่างประเทศและในประเทศ ตั้งแต่ “นี่คือตัวอย่างหนังขนาด 100 นาทีของหนังที่ไม่เคยเกิดขึ้น” “ผ่านขั้นตอนสกรีนนิ่งก่อนฉายจริงมาได้ยังไง” “หนังเชย น่าเบื่อ และไม่สุดสักทาง” ฯลฯ

แน่นอนนี่อาจเป็นอาถรรพ์คำสาปแช่งอยู่ลึกๆของ Marvel สตูดิโอต้นสังกัดฉบับคอมมิคของหนัง ที่คงหวังอยากให้หนังพินาศจนค่าย FOX จะไม่คิดสร้างต่อและคืนลิขสิทธิ์กลับมาในมือของมาร์เวล หรืออย่างน้อยก็ทำอย่างโซนี่ที่ผูกมิตรดีๆกับมาร์เวล

และนี่คือคำทำนายบวกสาปแช่งที่มาร์เวลทิ้งไว้ก่อนหนัง Fantastic Four จะเข้าฉาย

โดยเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วแฟนมาร์เวลคงได้เห็น คอมมิคชุด Punisher #12 ที่ว่าด้วยการกลับมาของพันนิชเชอร์ที่ต้องปกป้องเมืองของเขาอีกครั้ง ซึ่งในเล่มมีฉากที่นักเขียนอย่าง Nathan Edmondson และมือวาดอย่าง Mitchell Gerads จงใจใส่ฉากการสนทนาของตัวประกอบกลุ่มหนึ่งซึ่งบังเอิญหน้าละม้ายคล้ายนักแสดงนำของหนังสี่มหัศจรรย์อย่าง Miles Teller, Kate Mara และ  Jamie Bell (ซึ่งใส่เสื้อยืดสัญลักษณ์ Fantastic Four อยู่ด้วย)

Punisher-12

ทั้ง 3 คน กำลังนั่งจับกลุ่มคุยกันถึงการรับเล่นหนังภาคต่อเรื่องใหม่ของผู้กำกับที่ชื่อว่า Trang (ซึ่งบังเอิญมากๆที่ไปคล้ายชื่อผู้กำกับหนังอย่าง Josh Trank เข้า) แล้วตัวประกอบหน้าคล้ายเบลล์ก็ได้พูดถึง Mike ซึ่งเป็นเพื่อนอีกคนที่ยังมาไม่ถึง ว่าจะเล่นเป็น Johnny  (บังเอิ๊ญบังเอิญอีกแล้วที่นักแสดงที่เล่นเป็น Johnny Storm หรือมนุษย์ไฟตัวจริงคือ Michael B. Jordan) ก่อนที่ตึกที่ทั้งสามคนนั่งอยู่จะเกิดระเบิดจนพินาศไป

กลุ่มตัวประกอบหน้าคล้ายดาราดัง กับบทสนทนาสุดกวน

กลุ่มตัวประกอบหน้าคล้ายดาราดัง กับบทสนทนาสุดกวน

 

 

 

ตาย!

ตาย!

นักแสดงในเรื่อง ลองเทียบกับในคอมมิคดู

นักแสดงในเรื่อง ลองเทียบกับในคอมมิคดู

ไม่รู้ว่ามาร์เวลแค่จะเล่นมุกขำๆ หรือแอบแช่งจริงจัง แต่ตอนนี้เรียกได้ว่า Fantastic Four ได้กลายเป็นหายนะของ FOX ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

บางทีการลุ้นผลคะแนนวิจารณ์กับรายได้ในท้ายสุดของหนัง อาจจะน่าลุ้นกว่าไคลแม็กซ์ของหนังก็เป็นได้

ที่มา: slashfilm