คลอเด็ตต์ พี่สาวของ เซลีน ดิออน (Celine Dion) อัปเดตความคืบหน้าเกี่ยวกับอาการป่วยของดิออนที่เป็นโรคทางระบบประสาทที่เรียกว่า “Stiff Person Syndrome (SPS)” หรือ “โรคคนแข็ง”

“เธอพยายามอย่างหนัก แต่เธอก็ไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อของเธอได้” คลอเด็ตต์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ‘Canada’s 7 Jours’

“สิ่งที่ทำให้ฉันรู้สึกใจสลายมากสุดก็คือ เธอเป็นคนมีวินัยที่ดีมาโดยตลอด เธอทำงานหนักมาตลอด แม่ของพวกเราบอกกับเธอเสมอว่า ‘เธอจะต้องทำออกมาได้ดี เธอจะต้องทำทุกอย่างออกมาได้ถูกต้อง’ “

เซลีน ดิออน มีพี่ชายและพี่สาว จำนวน 13 คน เธอเป็นลูกคนสุดท้อง คนที่ 14

เซลีน ดิออน แจ้งข่าวร้ายเรื่องอาการป่วยของเธอนี้กับแฟนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เธอเผยว่า ได้รับการวินิจฉันเป็นทางการแล้วว่า เธอมีอาการทางระบบประสาทที่ยังไม่พบวิธีรักษาให้หายขาด และจะต้องยกเลิกทัวร์คอนเสิร์ตที่ใกล้จะมาถึง
พอถึงเดือนพฤษภาคม ดิออนก็ประกาศยกเลิกทัวร์ เธอกล่าวกับแฟน ๆ ว่า “เธอพยายามอย่างมากแล้ว ที่จะเรียกความแข็งแกร่งของเธอกลับคืนมา”
“ฉันรู้สึกเสียใจที่ทำให้ทุกคนผิดหวังอีกครั้ง มันไม่ยุติธรรมสำหรับพวกคุณที่ฉันจะเลื่อนการแสดงออกไปเรื่อย ๆ ถึงแม้ว่ามันจะทำให้ฉันรู้สึกใจสลายก็ตาม แต่มันก็เป็นการดีที่สุดแล้วที่เราจะยกเลิกทุกอย่างในตอนนี้ รอจนกว่าฉันจะพร้อมกลับมาอยู่บนเวทีได้จริง ๆ อีกครั้ง”

แต่ในการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดนี้จาก คลอเด็ตต์ ดิออน ก็ยิ่งมองไม่เห็นความเป็นไปได้ที่ดิออนจะสามารถกลับมาทัวร์คอนเสิร์ตได้อีกครั้ง
“เป็นเรื่องจริงที่ว่า เรื่องนี้มันเป็นทั้งความฝันของพวกเราและตัวดิออนเอง ก็คือเป้าหมายที่จะกลับมายืนบนเวทีได้อีกครั้ง แต่จะเป็นคอนเสิร์ตในระดับไหน ฉันก็ยังตอบไม่ได้”

คลอเด็ตต์และเซลีนเมื่อปี 1995 คลอเด็ตต์เป็นลูกคนที่ 3 ในจำนวน 14 คน

คลอเด็ตต์กล่าวเสริมว่า เพราะว่าโรคนี้เป็นโรคที่พบได้ยากก็เลยยังไม่มีการวิจัยจริงจังในเรื่องวิธีการรักษาโรคนี้

“สายเสียงก็นับว่าเป็นกล้ามเนื้อส่วนหนึ่ง หัวใจก็ถือว่าเป็นกล้ามเนื้อเช่นกัน และนี่คือสิ่งที่เราเผชิญกันอยู่ เพราะว่านี่เป็นเคสที่เกิดขึ้น 1 ในล้าน แพทย์ก็เลยยังไม่ศึกษาหาวิธีรักษากันมากนัก เพราะมีคนเป็นโรคนี้กันไม่มากนัก”

คลอเด็ตต์เสริมต่อว่า อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ทั้งเซลีนและครอบครัวก็ยังคงมีความหวัง

“บางคนอาจจะหมดหวังไปแล้ว เพราะมันเป็นอาการป่วยที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่ถ้าคุณได้รับรู้ว่ามีคนโทรไปที่มูลนิธิถามไถ่อาการของเซลีนมากขนาดไหน ผู้คนบอกเรามาว่าพวกเขารักเธอมาก พวกเขาต่างภาวนาให้เธอ เธอได้รับทั้งข้อความแสดงความห่วงใย ของขวัญ และไม้กางเขนศักดิ์สิทธิ์เยอะมาก”

SPS คือโรคแพ้ภูมิตนเองและระบบประสาทที่ทำให้เกิดอาการตึงบริเวณลำตัวและแขนขา อาการยังรวมถึงการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการร้องเพลงและการแสดงของ เซลีน ดิออน และอาจเกิดจากสิ่งเร้าจากสิ่งแวดล้อม (เช่น เสียงดัง) หรือทางอารมณ์

ที่มา : Yahoo!