เว็บไซต์ Variety ได้เผยแพร่รายงาน Exclusive เกี่ยวกับความคืบหน้าของซีรีส์ดราม่าวัยรุ่นสุดดาร์ก ‘Euphoria’ ของ HBO และ A24 ที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจากทั้ง 2 ซีซันที่ผ่านมา โดยเฉพาะซีซัน 2 ที่ออกอากาศเมื่อปี 2022 สามารถทำเรตติงให้กับแพลตฟอร์ม HBO Max และช่อง HBO ด้วยจำนวนยอดวิวสูงถึง 2.4 ล้านคน และเป็นเรตติงในการฉายรอบพรีเมียร์ที่สูงที่สุดของ HBO Max และยังเป็นเจ้าของรางวัล Primetime Emmy Awards 2 รางวัล และรางวัลลูกโลกทองคำ

แม้ว่าในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ทาง HBO จะออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าตัวซีรีส์ได้รับการอนุมัติให้ไปต่อในซีซัน 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คนที่รอชมคงต้องรอกันไปอีกสักพักใหญ่ ๆ เพราะเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา HBO ได้ประกาศให้เลื่อนถ่ายซีซัน 3 ของซีรีส์เรื่องนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากแต่เดิมที่มีกำหนดถ่ายทำในช่วงกลางปีนี้ และอนุญาตให้นักแสดงทั้ง เซนเดยา (Zendaya), ซิดนีย์ สวีนีย์ (Sydney Sweeney) และคนอื่น ๆ ไปรับงานแสดงอื่น ๆ ได้ในระหว่างรอ

แต่สิ่งที่รายงานของ Variety ได้จั่วหัวเอาไว้ก็คือสาเหตุการเลื่อนการถ่ายทำซีรีส์ที่แท้จริง ที่ HBO บังบอกไม่หมดก็คือ แม้ซีรีส์ ‘Euphoria’ จะเป็นซีรีส์ที่สามารถดึงดูดผู้ชมกลุ่มมิลเลนเนียล และ Gen Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความยากในการตีตลาด รวมทั้งในแง่ของเรตติ้ง และคุณค่าของเรื่องราวที่พวกเขาต้องการจะสานต่อให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่ดูเหมือนว่าในขณะนี้แทบจะไม่มีใครที่มั่นใจได้เลยว่าซีซัน 3 จะประสบความสำเร็จเหมือนกับ 2 ซีซันที่ผ่านมา เพราะด้วยอุปสรรคต่าง ๆ นานา รวมทั้งความขัดแย้งด้านความคิดสร้างสรรค์ของระหว่างผู้สร้างที่เกิดขึ้นในเวลานี้

Euphoria Sydney Sweeney

1 ในเหตุผลที่ทำให้ซีรีส์จำเป็นต้องเลื่อนการถ่ายทำออกไปอย่างไม่มีกำหนดก็คือ การประท้วงของสมาชิกสหภาพแรงงานผู้เขียนบทภาพยนตร์และบทละครของสหรัฐฯ หรือ WGA (Writers Guild of America) และในขณะนี้ นักแสดงรุ่นใหม่หลายคนทั้ง เซนเดยา, สวีนีย์ รวมทั้ง เจคอบ เอลอร์ดี (Jacob Elordi) และ ฮันเตอร์ เชเฟอร์ (Hunter Schafer) ต่างกลายเป็นนักแสดงแถวหน้าในฮอลลีวูด ทำให้ยากต่อการวางตารางการผลิต รวมทั้งการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ แองกัส คลาวด์ (Angus Cloud) เจ้าของบทนักค้ายา เฟสโก โอนีล หรือเฟซ ที่เสียชีวิตจากการเสพยาเสพติดเกินขนาดในเดือนกรกฏาคม 2023 และ เควิน ทูเรน (Kevin Turen) 1 ในโปรดิวเซอร์ของซีรีส์ ที่เสียชีวิตกะทันหันด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวในวัย 45 ปี ทำให้ขั้นตอนการทำงานล่าช้าลงอีก

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังได้เผยว่า แซม เลวินสัน (Sam Levinson) ครีเอเตอร์ Executive Producers เขียนบท และกำกับ ได้นำบทที่แก้ไขแล้วของซีซัน 3 เสนอกับผู้บริหารในช่วงฤดูหนาวปลายปี 2023 โดยเรื่องราวเป็นการนำเสนอเรื่องราวของอดีตนักเรียนใน East Highland High School ข้ามช่วงเวลาจากซีซัน 2 ไป 5 ปี แต่แม้แหล่งข่าวจะเผยว่า ไอเดียเริ่มแรกของเขานั้นน่าสนใจ

แต่ด้วยจากเหตุการประท้วง เมื่อได้รับบทฉบับแก้ไข พวกเขากลับต้องพบกับความขัดแย้งด้านความคิดสร้างสรรค์ เพราะผู้บริหารของ HBO เองไม่ชอบบทที่ให้ รู (Rue) ของเซนเดยา ถูกผลักไสให้ไปอยู่เบื้องหลังของเรื่องราวในขณะที่เธอกลายมาเป็นนักสืบเอกชน ในขณะที่เซนเดยา นักแสดงที่มีเครดิตในฐานะ Executive Producers ได้เสนอให้รู ที่ก้าวเข้าสู่วัย 20 ที่เลิกยาได้แล้ว มีสติมากขึ้น และกลายมาเป็นแม่อุ้มบุญ แต่สุดท้ายไอเดียดังกล่าวก็ถูกปัดตกไปเช่นกัน

ความขัดแย้งด้านความคิดสร้างสรรค์เริ่มลุกลามบานปลาย จนทำให้ HBO เริ่มหันมาพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ ที่เป็นไปได้ ตั้งแต่การยกเลิกฉบับภาพยนตร์ รวมถึงตอนพิเศษที่เคยมีการเสนอไอเดีย เช่นเดียวกับที่ HBO เคยออกอากาศตอนพิเศษ 2 ตอนในช่วงระหว่างการแพร่ระบาด หลังจากออกอากาศซีซันแรกในปี 2020 รวมทั้งการเชิญให้เลวินสันถอนตัวออกไปจากซีรีส์ แต่แหล่งข่าวเผยว่า นักแสดงไม่เพียงแต่เซ็นสัญญาสำหรับซีซัน 3 เท่านั้น แต่เหล่านักแสดงทั้ง เซนเดยา, สวีนีย์ และเอลอร์ดี ต่างมีเจตจำนงที่อยากจะร่วมงานในซีซัน 3 ร่วมกับเลวินสัน

หลังจากเสร็จสิ้นซีซัน 2 เหล่านักแสดงหลักได้เข้าเจรจาในข้อตกลงชุดใหม่ ที่ทำให้พวกเขา ที่ตอนนี้กลายเป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากกว่าเดิมได้รับค่าตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่สำหรับค่าตอบแทนที่เซนเดยา, สวีนีย์ และเอลอร์ดี ได้รับก็นับว่ายังน้อยกว่างานภาพยนตร์ที่พวกเขาได้รับมา ในขณะที่สวีนีย์ก็กำลังประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์รอมคอม ‘Anyone but You’ ที่ทำรายได้ 217 ล้านเหรียญ ส่วนเอลอร์ดี ก็กำลังสั่งสมชื่อเสียงจากการร่วมแสดงในหนัง ‘Saltburn’ (2023) การรับบทเป็น เอลวิส เพรสลีย์ (Elvis Presley) ใน ‘Priscilla’ (2023) และกำลังถ่ายทำภาพยนตร์สยองขวัญทุนหนา ‘Frankenstein’ ของ Netflix ที่กำกับและเขียนบทโดย กีเยร์โม เดล โตโร (Guillermo del Toro)

Euphoria Angus Cloud

ส่วนฝั่งของเซนเดยาที่เพิ่งประสบความสำเร็จในหนังมหากาพย์ไซไฟ ‘Dune: Part Two’ ที่ทำรายได้ทะลุ 500 ล้านเหรียญไปแล้ว ในขณะที่บางคนมองว่า ความสำเร็จหรือล้มเหลวของภาพยนตร์เรื่องต่อไปที่เธอแสดงนำอย่าง ‘Challengers’ ที่จะฉายในวันที่ 26 เมษายน อาจเป็นตัวชี้นำถึงความสำเร็จของซีรีส์ ‘Euphoria’ ไปด้วย และแม้ตอนนี้เธอจะยังไม่ได้อ่านบทของเลวินสัน แต่ก็เชื่อว่าซีซันที่ 3 จะยังคงได้ผลิตต่ออย่างแน่นอน

ในเวลาปี 2024 นี้จึงเป็นช่วงว่างที่ HBO ปล่อยให้นักแสดงไปทำงานอย่างอื่นได้ตามสะดวก โดยมีกำหนดว่า เลวินสันจะทำการแก้ไขบทอีกครั้งให้ทันภายในวันที่ 1 ตุลาคม พร้อมกับแผนที่ชัดเจนในการถ่ายทำ หากทุกอย่างเรียบร้อยอย่างที่ควรจะเป็น คาดว่าน่าจะเริ่มต้นถ่ายทำได้ภายในปี 2025 โดยใช้เวลาถ่ายทำ 25 สัปดาห์ และมีแนวโน้มที่ซีซันนี้จะมีจำนวนตอนลดลงจาก 8 ตอน เหลือเพียงแค่ 6 ตอน

ในรายงานยังได้เปิดเผยว่า เลวินสันกำลังผลักดันให้มีการผลิตซีซันที่ 3 ด้วยการไม่พยายามเปิดกล้องถ่ายทำโดยที่ไม่มีบทที่เสร็จสมบูรณ์และทุกคนพึงพอใจ แบบเดียวกับที่เขาเคยทำกับโปรเจ็กต์ซีรีส์ ‘The Idol’ (2023) ซีรีส์สุดอื้อฉาวที่เขาผลิตร่วมกับศิลปินดัง เดอะวีกเอนด์ (The Weeknd) ซึ่งถือเป็นหายนะที่สร้างความเสียหายให้กับ HBO อย่างมหาศาล หลังจากที่ได้รับคำวิจารณ์ด้านลบ ถูกระงับการสร้างซีซันต่อ และถูกตัดจบหลังจากออกอากาศได้เพียง 5 ตอน จาก 6 ตอนตามแผน