世界くらべてみたら (Sekai Kurabete Mitara) รายการวาไรตี้โชว์ชื่อดังจาก TBS Television ออกอากาศวันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ได้สำรวจสินค้าที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยตามซูเปอร์มาเก็ต พบว่าผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือทุเรียน และคนไทยชอบรับประทานมะม่วงดิบกับเครื่องจิ้มรสเด็ดอย่างมะม่วงน้ำปลาหวาน นอกจากนี้ยังสำรวจหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้ากับไอเท็มที่คนไทยต้องมีพบว่าเตารีดนั่นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะคนไทยไม่ชอบที่จะเห็นเสื้อผ้ายับอาจจะดูเหมือนไม่สะอาด

และมีคำถามในรายการให้ผู้ร่วมรายการได้ทาย “เป็นวัตถุดิบปรุงอาหารยอดนิยมของญี่ปุ่นแต่กินเป็นขนมในไทยคืออะไร ใบ้ว่า เมื่อก่อนไม่มีในไทย” เหล่าผู้ร่วมรายการตอบว่าชีส ซึ่งคำตอบคือ สาหร่าย ผู้ร่วมรายการต่างประหลาดใจ โดยขนมชนิดนี้เป็นสาหร่ายทอดโรยเกลือ ค่อนข้างแข็ง กรอบ 

ซึ่งขนมสาหร่ายนี้เคยเป็นภาพยนตร์ด้วย เป็นเรื่องราวของเศรษฐีพันล้านขายสาหร่าย พอถึงตรงนี้ทุกคนก็น่าจะเริ่มรู้แล้วว่าภาพยนตร์นั้นคืออะไร ก็คือภาพยนตร์วัยรุ่นพันล้านนั่นเอง เมื่อก่อนสาหร่ายมีเฉพาะในจีนเกาหลีญี่ปุ่น ที่ไทยไม่มีขาย จนกระทั่งมีผู้ชายเจ้าของร้านขายเกาลัดที่ผิดพลาดทางธุรกิจ (คุณต๊อบ อิทธิพัฒน์ อิทธิพัทธ์ ได้รับของฝากจากเกาหลีเป็นสาหร่ายจากแฟนสาว) เขาประทับใจในรสชาติของสาหร่าย จนตัดสินใจพัฒนาสาหร่ายมาขายซึ่งกว่าจะเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมได้ต้องผ่านบททดสอบหลายด่านกันเลยทีเดียว ปัจจุบันถือว่าเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้คุณต็อบ อิทธิพัฒน์เป็นมหาเศรษฐีตั้งแต่อายุยังน้อย ภาพยนต์วัยรุ่นพันล้านได้ถูกจัดอันดับเป็นหนังยอดนิยมอันดับ 30 ของปี 2554 เพราะขนมสาหร่ายยี่ห้อนี้ทำให้สาหร่ายกลายเป็นของใกล้ตัวของคนไทย 

สามารถดูรายการเต็ม ๆ ได้ที่ คลิก