นอกจากจะเป็น 1 ในนักแสดงรุ่นใหม่ที่ได้รับการยอมรับให้เป็นศิลปินแถวหน้าอีกคนหนึ่งของยุคนี้ จากการมีผลงานการแสดงหนังออกมาให้ได้เห็นเรื่อย ๆ เซนเดยา (Zendaya) ยังได้ชื่อว่าเป็นแฟชั่นไอคอนอีกคนที่ถูกจับตามองในเรื่องของลุคการแต่งกายบนพรมแดงที่ถูกพูดถึงและกลายเป็นไวรัลในเวลาต่อมา

และเบื้องหลังการสร้างสรรค์แฟชั่นของเธอก็คือ ลอว์ โรช (Law Roach) วัย 45 ปีสไตลิสต์คู่บุญที่ทำงานดูแลภาพลักษณ์ให้กับนักแสดงสาวมาตั้งแต่เข้าวงการใหม่ ๆ

โรช ที่ตอนนี้ถือเป็นอดีตสไตลิสต์ที่ตัดสินใจเกษียณตัวเองออกจากวงการแล้ว แต่ยังคงรับเป็นสไตลิสต์ให้กับเซนเดยา ได้ให้สัมภาษณ์ในพอดแคสต์ ‘The Cutting Room Floor‘ ซึ่งส่วนหนึ่งเขาได้เล่าช่วงเวลาที่ตัวเขาได้เข้ามาทำหน้าที่สไตลิลต์ให้กับเซนเดยาที่ยังคงเป็นนักแสดงวัยรุ่นที่เพิ่งจะมีชื่อเสียง ทำให้แบรนด์แฟชั่นระดับ High-End 5 แบรนด์ที่โรชเขียนจดหมายไปขอสนับสนุนเสื้อผ้า ต่างพากันปฏิเสธไม่ยอมให้เซนเดยานำชุดไปใส่สำหรับเดินพรมแดง

“คือตอนนั้น ฉันเองจะเป็นคนเขียนจดหมายไปถึงแบรนด์ใหญ่ 5 แบรนด์ ฉันเขียนไปหา แซงต์ โลรองต์ (Saint Laurent), ชาเนล (Chanel), กุชชี (Gucci), วาเลนติโน (Valentino) แล้วก็ดิออร์ (Dior) แล้วพวกเขาก็จะเขียนตอบกลับมาว่า ‘ไม่ล่ะ เอาไว้ปีหน้าก็แล้วกัน เธอยังดูเด็กไปหน่อย เธอไม่ได้อยู่ในความสนใจของเรา'”

Law Roach Zendaya

“แล้วฉันก็ยังเก็บจดหมายพวกนั้นเอาไว้อยู่เลยนะ ตอนนั้นเธอมีโอกาสได้ขึ้นปก American Vogue (ในปี 2017) แล้ว แต่เธอก็ยังไม่เคยได้สวมชุดของดีไซเนอร์พวกนั้นเลย จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้ใส่”

โรชอธิบายเพิ่มเติมว่า เซนเดยาจะมีโอกาสสวมเสื้อผ้าของแบรนด์ดังระดับ Big Five ก็ตอนที่ต้องถ่ายแฟชั่นโปรโมตแบรนด์ให้กับนิตยสาร แต่ไม่เคยมีโอกาสแต่งกายในการปรากฏตัวต่อสาธารณะ เช่นการร่วมงานต่าง ๆ หรือการเดินพรมแดงเลยแม้แต่ครั้งเดียว

“ที่ผ่านมา เธอยังไม่เคยใส่ชุด Dior บนพรมแดงเลย เธอยังไม่เคยใส่ชุด Chanel บนพรมแดงเลย เธอยังไม่เคยใส่ชุด Gucci บนพรมแดง ไม่ได้เดินพรมแดง สัมภาษณ์สื่อหรือถ่ายรูปที่ไหนเลย ไม่เคยเลย ไม่เคยจริง ๆ ครั้งแรกที่เธอใส่ชุดของ Valentino ในที่สาธารณะก็คือตอนที่เธอเซ็นสัญญา (เป็น Face of the Brand)”

“ฉันอยากจะบอกแบบนี้ ‘คือถ้าบอกปฏิเสธแล้ว มันก็ถือเป็นการปฏิเสธตลอดไปนั่นแหละ’ และฉันเองก็เป็นแบบนี้มาตั้งนานแล้ว”

โรชทำงานเป็นสไตลิสต์ให้กับนักแสดงและศิลปินมาแล้วหลายคน นอกจากเซนเดยา เขายังเคยทำงานให้กับ อันยา เทเลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) รวมทั้งศิลปินดีวาทั้ง ซีลีน ดิออน (Celine Dion) และมารายห์ แครี (Mariah Carey) ด้วย เขามักจะนิยามตัวเองว่าเป็นสถาปนิกแห่งภาพลักษณ์ (Image Architect) ด้วยการศึกษาข้อมูลเบื้องหลังของศิลปินหรือนักแสดงที่เขาร่วมงานด้วย เพื่อหาจุดที่จะสร้างคาแรกเตอร์ที่น่าจดจำให้กับศิลปินหรือนักแสดงคนนั้น ๆ ผ่านการแต่งตัว

ปี 2022 โรชได้รับรางวัล CFDA Awards ที่มอบให้โดยสมาคมนักออกแบบแฟชั่นแห่งอเมริกา (Council of Fashion Designers of America – CFDA) ก่อนที่ในปี 2023 โรชได้ประกาศเกษียณตัวเองออกจากวงการแฟชั่น เนื่องจากรู้สึกเบื่อในเกมการเมืองและความไม่ซื่อสัตย์ที่เกิดขึ้นในวงการแฟชั่นดีไซเนอร์

และในการแสดงแฟชั่นโชว์ของ Louis Vuitton ที่ทำให้เกิดข่าวลือถึงการปฏิบัติตัวที่เปลี่ยนไปของเซนเดยาที่ไม่ได้นั่งที่นั่ง Front Row ติดกันกับโรชเหมือนอย่างภาพของทั้งคู่ที่มักปรากฏบนสื่อเช่นในอดีต จนทำให้มีข่าวลือถึงการไม่กินเส้นกันของเขากับเซนเดยาออกมา จนกระทั่งโรชได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีเรื่องอะไรทั้งสิ้น และเซนเดยาไม่ใช่ต้นเหตุที่ทำให้เขาลาออกจากวงการ ตรงข้าม เธอกลับโทรมาหาเขาทันทีที่ได้ยินข่าว

Law Roach Zendaya

ใน The New York Times โรชเล่าถึงเบื้องหลังแฟชั่นของงาน Met Gala เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งโรชมักจะใช้เวลาในการถกเถียงกับนักแสดงสาว จนได้ชุด 2 ลุคของเธออย่างที่เห็นกันบนพรมแดง ชุดหนึ่งเป็นชุดเดรสสีน้ำเงินและเขียว พร้อมกับแต่งดวงตาด้วยโทนสีน้ำตาลแดง และอีกชุดเป็นชุดเดรสสีดำ ตัดด้วยหมวกดอกไม้สีสันสดใส

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ เรียกได้ว่าเกินกว่าความเป็นคนทำงาน โรชนิยามแห่งความสนิทสนมนี้เป็นเหมือนกับครอบครัว ราวกับว่าเป็นพี่น้องที่คลานตามกันมา

“ดังนั้น เราเลยเกี่ยวก้อยสัญญาด้วยกันตอนที่ฉันพบเธอตอนอายุ 13 ปีว่า เราจะทำทุกอย่าง เพื่อสนับสนุนและช่วยให้เธอได้เติบโต และเมื่อเติบโต เธอก็จะพาฉันไปด้วย และเธอก็ทำสิ่งนั้นจริง ๆ เธอรักษาสัญญาของเธอ ส่วนฉันก็รักษาสัญญาที่ให้ไว้กับเธอ แล้วเราทั้งคู่ก็เติบโตมาด้วยกัน”

“บางครั้งเธอก็เป็นสาวน้อยที่น่ารำคาญของฉัน และบางครั้งฉันก็คิดว่าตัวเองเป็นพี่ชายที่น่ารำคาญของเธอด้วยเหมือนกันนะ และคุณรู้ไหมว่ามันเป็นอะไรที่ดีมาก อย่างที่คุณบอกแหละ…เราคงไม่ได้เห็นความภักดีในอุตสาหกรรมนี้ได้บ่อยมากนัก แต่ ณ จุดนี้ เราต่างเป็นเหมือนครอบครัวกันจริง ๆ”