เมื่อปี 2022 ศาลสูงของเขตนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ตัดสินให้เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey) นักแสดงรุ่นใหญ่ เจ้าของรางวัลออสการ์จากหนัง ‘The Usual Suspects’ (1995) และ ‘American Beauty’ (1999) และนักแสดงเจ้าของบทบาทประธานาธิบดี แฟรงก์ อันเดอร์วูด จากซีรีส์การเมือง ‘House of Cards’ (2013-2018) ของ Netflix ไม่มีความผิดในคดีข้อกล่าวหาที่สเปซีย์กระทำการล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหนุ่มวัย 14 ปี แต่ผลกระทบจากข่าวฉาวก็ส่งผลต่ออาชีพนักแสดงของเขาไม่น้อย

หลังจากที่เขาได้รับการตัดสินให้พ้นข้อกล่าวหา และเริ่มกลับมามีผลงานการแสดงอีกครั้ง สเปซีย์ในวัย 64 ปี ได้ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในรายการ YouTube ‘Piers Morgan Uncensored’ ของเพียร์ส มอร์แกน (Piers Morgan) ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง

ส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ เขาได้เปิดใจเล่าเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการใช้เงินจำนวนมากในการต่อสู้คดี จนนำไปสู่การมีหนี้สินจำนวนหลายล้านเหรียญ รวมทั้งเขายังเปิดเผยว่าบ้านของเขาที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ที่เขาอาศัยอยู่มาตั้งแต่ปี 2012 กำลังจะถูกยึดทรัพย์

“สัปดาห์นี้บ้านที่ผมอาศัยอยู่ในบัลติมอร์กำลังจะถูกยึด บ้านของผมกำลังจะถูกขายทอดตลาด ผมเลยต้องกลับไปที่บัลติมอร์เพื่อเก็บข้าวของเอาไปไว้ที่อื่น ผมเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าตอนนี้ผมจะไปอยู่ที่ไหน ผมอยู่ที่บัลติมอร์ตั้งแต่ที่ผมเริ่มถ่ายทำ ‘House of Cards’ ที่นั่น”

Kevin Spacey
REUTERS

สเปซีย์เล่าเพิ่มเติมทั้งน้ำตา พร้อมย้ำว่า ณ ตอนนี้เขาเองไม่เหลือเงินอีกต่อไป “หลายครั้งที่ผมคิดว่าผมอยากยื่นฟ้องขอเป็นบุคคลล้มละลาย แต่ผมก็สามารถหลบเลี่ยงมาได้ 2-3 ครั้ง อย่างน้อย ๆ ก็ในตอนนี้ อย่างที่คุณรู้ว่าผมเองก็มีภาระเกี่ยวกับค่าทนายความ ผมเองยังติดหนี้ค่าทนายความอีกเยอะมาก ซึ่งผมไม่สามารถใช้จ่ายได้ ประมาณหลายล้านเหรียญ ใช่ รวมถึงตัวบ้านเองก็อีกหลายล้านเหรียญด้วย”

ข่าวฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศของสเปซีย์เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2017 เว็บไซต์ BuzzFeed ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุว่าในปี 1986 สเปซีย์ วัย 26 ปีได้กระทำการล่วงละเมิดทางเพศแรปป์ นักแสดงหนุ่มวัย 14 ปี ตามรายงานที่ระบุไว้ แรปป์กล่าวอ้างว่าถูกสเปซีย์ ที่รู้จักกันในฐานะนักแสดงละครบรอดเวย์ ชักชวนไปร่วมงานปาร์ตี้ที่อะพาร์ตเมนต์ หลังจากปาร์ตี้จบ สเปซีย์ได้เข้าไปที่ห้องนอนในขณะที่แรปป์กำลังนั่งดูทีวี ก่อนจะทำการอุ้มแรปป์ขึ้นไปบนเตียง ล้มตัวลงนอน ก่อนจะขึ้นคร่อมและใช้มือลูบคลำร่างกายของแรปป์นาน 2 นาทีก่อนที่เขาจะหนีเอาตัวรอดออกมาได้

ผลที่ตามมาก็คือ Netflix ได้ยุติการร่วมงานกับเขา พร้อมทั้งสั่งยุติการถ่ายทำซีรีส์ ‘House of Cards’ ซีซันที่ 6 โดยทันที แม้ว่าจะมีการออกอากาศไปแล้วบางส่วน ก่อนจะถ่ายทำใหม่ด้วยการเปลี่ยนเรื่องให้แฟรงค์เสียชีวิต รวมทั้งสั่งยุติโปรเจกต์อื่น ๆ ที่ Netflix กำลังจะร่วมงานกับสเปซีย์โดยทันที นอกจากนี้ บริษัทต้นสังกัด CAA (Creative Artists Agency) ก็ประกาศยุติการร่วมงานกับสเปซีย์ด้วยเช่นเดียวกัน

ข่าวฉาวของสเปซีย์กลายเป็นหนึ่งในจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหว #MeToo หลังจากที่มีข่าว สเปซีย์ออกมาเปิดเผยโดยกล่าวอ้างว่า เขาไม่สามารถจำเหตุการณ์นี้ได้ เนื่องจากระยะเวลาที่ยาวนานและอาการมึนเมาในระหว่างเกิดเหตุ ก่อนที่เขาจะออกมาโพสต์ขอโทษ และแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของเขา

รวมทั้งยังออกมาเปิดเผยว่า เขาเองมีรสนิยมทางเพศที่มีความสนใจในผู้หญิงและผู้ชาย ก่อนหน้านี้เขาเคยมีความสัมพันธ์ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย และตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตแบบเกย์ต่อไป จนทำให้ถูกวิจารณ์ว่าเขาใช้ความมึนเมา และการ Come Out หรือการเปิดเผยรสนิยมทางเพศมากล่าวอ้างเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจประเด็นเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุ 14 ปี

ในปีเดียวกัน แรปป์ในวัย 50 ปี ได้ทำการฟ้องสเปซีย์ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ โดยเรียกร้องเงินค่าเสียหาย 40 ล้านเหรียญ ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการออกมาเปิดเผยว่า สเปซีย์มักสร้างบรรยากาศเป็นพิษในกองถ่าย ทั้งการพูดจาหยาบคาย และสัมผัสร่างกายทีมงานผู้ชายอายุน้อยโดยไม่ได้รับการยินยอม ก่อนที่เหยื่ออีกหลายคนจะพาเหรดออกมากล่าวอ้างว่า เคยถูกสเปซีย์ล่วงละเมิดทางเพศหลายครั้ง ปี 2017 เขาถูกกล่าวหาว่ากระทำการลูบคลำเด็กชายอายุ 18 ปีในบาร์ที่รัฐแมสชาชูเซตส์ในปี 2016 แต่ถูกอัยการถอนฟ้องหลังจากที่ผู้กล่าวหาปฏิเสธที่จะให้การ

อีกกรณีหนึ่งที่ทำให้สเปซีย์ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ก็คือ บริษัท MRC (Media Rights Capital) บริษัทโปรดักชันผู้ผลิตซีรีส์ ‘House of Cards’ ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย หลังจากที่มีข้อกล่าวหาว่าสเปซีย์กระทำการล่วงละเมิดทางเพศทีมงานหลายคน โดยมีทีมงานที่เป็นผู้ช่วยทีมโปรดักชันออกมาเปิดเผยว่าสเปซีย์กระทำการลูบคลำเขา จนทำให้มีการสืบสวนและพบว่ากระทำผิดจริง รวมทั้งค่าเสียหายที่ต้องลดจำนวนตอนในซีซัน 6 จาก 13 ตอน เหลือเพียง 8 ตอน ทำให้สเปซีย์ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวน 31 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,100 ล้านบาท

จนกระทั่งในปี 2022 ศาลสูงของนิวยอร์กได้ตัดสินให้สเปซีย์ไม่มีความผิดในข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศแรปป์ใน 9 ข้อกล่าวหา หลังจากนั้น สเปซีย์เริ่มกลับมามีผลงานการแสดงในหนังฟอร์มเล็ก ๆ ทั้ง ‘The Man Who Drew God’ (2022) และ ‘Peter Five Eight’ ที่ฉายในปีนี้

นอกจากนี้เขายังต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศชาย 4 คน หลังจากที่เขาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการศิลป์ประจำโรงละคร ดิ โอลด์ วิค (The Old Vic) ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยกล่าวหาว่าสเปซีย์ทำการล่วงละเมิดทางเพศพวกเขามาตั้งแต่ปี 2001 – 2013 รวมทั้งหมด 12 ข้อกล่าวหา

รวมทั้งในปี 2022 ชายคนหนึ่งฟ้องโดยอ้างว่าสเปซีย์เคยล่วงละเมิดทางเพศเขาในปี 2008 จนได้รับความเสียหายทางจิตเวชและสูญเสียโอกาสทางรายได้ โดยศาลได้สั่งระงับการพิจารณาคดีไว้ชั่วคราว และคาดว่าจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งในปี 2025

House of Cards Kevin Spacey

เขายังได้เปิดเผยถึงความรู้สึกหลังจากที่เขา Come Out ในระหว่างที่เกิดข่าวฉาวว่าเป็นความเคลื่อนไหวต่อกระแสข่าวที่ไม่ดีนัก “ผมควรจะแยกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องเพศของผมและข้อกล่าวหาของเขาออกจากกัน” เขายังย้ำด้วยว่า ก่อนหน้านี้เขาพยายามรักษาความเป็นส่วนตัวต่อการเปิดเผยเรื่องส่วนตัวและเรื่องเพศของเขา

“มันเป็นเรื่องที่แปลกสำหรับผม หลังจากที่ผมพบว่าผมอยู่ในที่ที่ผมสามารถสนทนาเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ที่ผมตั้งใจปิดกั้นจากผู้คนมาเนิ่นนาน ตอนนี้ผมรู้สึกว่าเหมือนไม่มีอะไรต้องปิดบังอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้ผมต้องการใช้ชีวิตอย่างเปิดเผยมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา”

สเปซีย์กล่าวว่า หลังจากที่เขาเผชิญกับข้อกล่าวหา เขารู้สึกว่ามี 2-3 ครั้งที่ทำให้ชีวิตของเขารู้สึกตกต่ำและมืดหม่น เขาได้ไปเข้าร่วมคอร์สการบำบัดหลายโปรแกรม จนทำให้เขามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นตามลำดับ

“ผมเชื่อจริง ๆ ว่าตอนนี้ผมเป็นคนที่ดีขึ้น มีช่วงเวลาที่ผมต่อสู้ด้วยความเย่อหยิ่งและเต็มไปด้วยอีโก้ แต่ตอนนี้ผมรู้สึกซาบซึ้งอย่างมากที่จุดสนใจของผมเปลี่ยนไป เป้าหมายของผมไม่ใช่การเป็นนักแสดงที่ดีที่สุดอีกต่อไปแล้ว แต่ตอนนี้เป้าหมายของผมคือการเป็นคนที่มีนิสัยดีขึ้น”