สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากแหล่งข่าวคนวงในว่า LG Energy Solution ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้ได้ถูกวางตัวให้เป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่แก่ Mahindra XUV400 รถยนต์ SUV ไฟฟ้าคันแรกของ Mahindra & Mahindra (M&M) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของอินเดีย ซึ่งมีกำหนดส่งมอบระหว่างไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ไปจนถึงเดือนมกราคม 2023 แต่ทั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยถึงปริมาณและข้อตกลงในการส่งมอบ

เมื่อปี 2018 Mahindra (มหินทรา) ได้ลงนามข้อตกลงกับ LG Chem บริษัทแม่ก่อนที่จะแยกบริษัทออกมาเป็น LG Energy Solution สำหรับดูแลธุรกิจแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยจัดหาแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ผลิตมาจากนิกเกิล โคบอลต์ และแมงกานีส

Mahindra เป็นผู้ผลิตรถยนต์ของอินเดียที่จำหน่ายรถยนต์ SUV แบบเชื้อเพลิงน้ำมันที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในอินเดีย และมีแผนที่จะขยายสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อ 7 กรกฎาคม Mahindra ได้เงินทุน 250 ล้านเหรียญ (9,059 ล้านบาท) จาก British International Investment สถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลอังกฤษ สำหรับใช้ลงทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่า 9,100 ล้านเหรียญ (329,693 ล้านบาท)

เดือนกันยายนนี้ Mahindra จะเริ่มปล่อยรถยนต์ SUV ไฟฟ้าออกมารุ่นแรกคือ XUV400 จากที่วางแผนไว้ทั้งหมด 5 รุ่น ซึ่งคาดว่ารถยนต์ทุกรุ่นจะมียอดขายสูงสุดถึง 30% หรือราว 200,000 คัน ของยอดขายรถยนต์ SUV ประจำปีทั้งหมดภายในเดือนมีนาคม 2027 นอกจากนี้ผู้บริหารของบริษัทเผยว่าอาจจะลงทุนในบริษัทแบตเตอรี่เพื่อรองรับความต้องการด้านไฟฟ้าในอนาคต (เพราะบริษัทนี้มีผลิตภัณฑ์ Solar Rooftop หรือหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ด้วย)

ที่มา : reuters ภาพ : twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส