8 กันยายน เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมันได้จับมือกับ ริเวียน (Rivian) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอเมริกัน ในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนใหม่สำหรับผลิตรถตู้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ทรัพยากรและต้นทุนร่วมกัน รวมทั้งประสานการปฏิบัติงานเพื่อขยายการผลิตรถตู้ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว โดยจะตั้งโรงงานแห่งใหม่ในพื้นที่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ยุโรปตอนกลางหรือตะวันออก และจะเป็นโรงงานนอกสหรัฐฯ แห่งแรกของริเวียน

รถตู้ไฟฟ้าที่จะผลิตออกมามี 2 รุ่นแยกค่ายกัน ซึ่งรุ่นแรกสร้างบนแพลตฟอร์มของเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่เรียกว่า VAN.EA (MB Vans Electric Architecture) และรุ่นที่ 2 สร้างบนแพลตฟอร์มของริเวียนที่เรียกว่า Rivian Light Van (RLV) ซึ่งคาดว่าจะเริ่มการผลิตในอีกไม่ปีข้างหน้านี้

เมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในโลก ซึ่งเริ่มบุกเบิกการผลิตและเปิดตัว eVans (รถตู้ไฟฟ้า) มาตั้งแต่ปี 2010 และขณะนี้มีรถตู้ไฟฟ้าแบตเตอรี่วางขายอยู่ 4 รุ่นด้วยกันคือ eVito Panel Van, eSprinter, eVito Tourer และ EQV รวมทั้งที่กำลังจะออกมาใหม่คือ eCitan และ EQT ซึ่งอีกไม่นานรถตู้ที่ออกมาขายทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนเป็นแพลตฟอร์มไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ และจะปล่อยรถตู้ไฟฟ้า eSprinter รุ่นใหม่ออกมาในปี 2023

ริเวียนเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากแอมะซอน (Amazon) จึงได้ออกแบบรถตู้ไฟฟ้า EDV สำหรับการส่งสินค้าให้กับแอมะซอนโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำสั่งซื้อรถตู้ไฟฟ้า 100,000 คันและมีการใช้ FleetOS แพลตฟอร์มการจัดการกลุ่มยานยนต์จากระยะไกลที่สร้างขึ้นโดยริเวียนเอง ช่วยให้ดำเนินงานได้อย่างปลอดภัยและคุ้มค่าใช้จ่าย และได้รับการทดสอบมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว คาดว่าจะใช้งานได้ภายในปี 2024 นอกจากนี้ริเวียนมีแผนจะขายรถตู้ไฟฟ้าให้กับบริษัทอื่น ๆ ในปี 2023

ที่มา : theverge และ mercedes-benz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส