วันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน Blink ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ประกาศจะปล่อยเครื่องชาร์จแบบเร็วใหม่ที่มาพร้อมขั้วต่อ NACS ของเทสลา (Tesla) เนื่องจากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่นำโดยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้เปลี่ยนจากขั้วต่อ CCS ไปเป็น NACS

วันพฤหัสบดีที่ 9 มิถุนายน จีเอ็ม (GM : General Motors) ได้ประกาศเป้าหมายที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัททั้งหมดเปลี่ยนไปใช้ขั้วต่อ NACS แบบโอเพนซอร์สของเทสลาภายในปี 2025 หลังจากฟอร์ด (Ford) พึ่งได้ประกาศเปลี่ยนมาใช้ขั้วต่อ NASC ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ดังนั้นเมื่อรวมพันธมิตร เทสลา ฟอร์ดและจีเอ็ม ก็จะมีผลให้ขั้วต่อ NACS ครองตลาดของสหรัฐฯ ถึง 60%

Piper Sandler บริษัทโบรกเกอร์ได้คาดการณ์ว่าในปี 2032 เทสลาจะมีรายได้จากเครือข่ายสถานีชาร์จประมาณ 9,650 ล้านเหรียญ (334,469 ล้านบาท) โดยครึ่งหนึ่งจะมาจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่นที่เข้ามาใช้เครือข่ายนี้

เครื่องชาร์จแบบเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) รุ่นใหม่ของ Blink จะรองรับทั้งขั้วต่อแบบ NACS และ CSS ซึ่งเครื่องชาร์จรุ่นนี้ได้มีการเปิดตัวในงาน CES 2023 และขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการออกแบบขั้นสุดท้าย ส่วนจะปล่อยออกมาตอนนี้ไหนยังไม่มีกำหนดเวลาที่แน่ชัด แต่ที่แน่ ๆ รู้ว่าอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าและเครื่องชาร์จส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะใช้ขั้วต่อ NACS อีกทั้งทั่วประเทศสหรัฐฯ จะมีเครื่องชาร์จอย่างน้อย 500,000 เครื่องภายในปี 2030

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส