5 กรกฎาคม นิโคลา (Nikola) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่เพื่อการพาณิชย์ที่ใช้งานหนักเผยว่ามียอดขายปลีกรถบรรทุกในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็น 66 คัน จากไตรมาสที่ 1 ที่มี 33 คัน และมียอดขายปลีกเพิ่มขึ้นเป็น 45 คัน จากไตรมาสที่ 1 ที่มี 31 คัน แต่ยอดการผลิตรถบรรทุกในไตรมาสที่ 2 ลดลงเป็น 33 คัน จากไตรมาสที่ 1 อยู่ที่ 63 คัน

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ได้ส่งสัญญาณที่ดีขึ้นสำหรับการรับมือกับภาวะวิกฤตเงินสดและการแข่งขันในตลาดที่รุนแรง ซึ่งส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น 3%

ก่อนหน้านี้นิโคลามีสัญญาณไม่ค่อยดี เนื่องจากเมื่อวันจันทร์บริษัทประกาศว่าจะเริ่มการชำระบัญชีสินทรัพย์ (ขายสินทรัพย์เพื่อสร้างสภาพคล่อง) ของ Romeo Power ผู้ผลิตแบตเตอรี่ หลังจากที่พึ่งซื้อมาเมื่อเดือนสิงหาคม ด้วยมูลค่า 144 ล้านเหรียญ (5,044 ล้านบาท) เพื่อช่วยสนับสนุนในการผลิตแพ็กแบตเตอรี่

นิโคลาได้เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นเมื่อปี 2020 ช่วงหลังได้มีปัญหาเงินสดสำรองที่ร่อยหรอลง และมีข้อจำกัดด้านซัปพลายเชนที่ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มการผลิต ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์ค่ายเล็กอื่น ๆ

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นิโคลาเผยว่าได้ขาดทุนรายไตรมาสที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องหยุดการผลิตลงชั่วคราวเพื่อปรับปรุงสายการประกอบที่โรงงาน Coolidge ในรัฐแอริโซนา ท่ามกลางความต้องการรถบรรทุกที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ซบเซา และกลางเดือนมิถุนายนประกาศว่ากําลังจะเลิกจ้างพนักงาน 270 คนหรือประมาณ 23% ของพนักงานทั้งหมด เนื่องจากพยายามรักษาเงินสดเพื่อต้องการมุ่งเน้นการผลิตรถบรรทุกในอเมริกาเหนือ

ล่าสุด Tesla และ Rivian ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสหรัฐฯ ได้ประกาศยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในไตรมาสที่ 2 ที่เพิ่มขึ้น และสามารถทำได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการเอาไว้

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส