VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ EV สัญชาติเวียดนาม จะเริ่มดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายแรกในนอร์ทแคโรไลนาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากจะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในการสร้างโรงงานผลิตที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในอเมริกาเหนือ VinFast ยังคงขยายตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าถึงทั่วโลกปัจจุบัน รถ EV ทั้งหมดกำลังถูกสร้างขึ้นในเวียดนามและกำลังจัดส่งไปทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เร็ว ๆ นี้ VinFast ตั้งใจที่จะเริ่มส่งมอบ EV ให้กับผู้บริโภคในสหรัฐฯ ซึ่งผลิตขึ้นจากโรงงานในท้องถิ่นที่ North Carolina

ในตอนแรก VinFast ให้คำมั่นว่าจะลงทุนสูงถึง 2 พันล้านเหรียญในช่วงแรก โดยตั้งเป้าทำลายพื้นที่ในเดือนกันยายน 2565 ก่อนเริ่มการผลิตในกลางปี ​​2567 หลังจากได้รับไฟเขียวให้เริ่มการก่อสร้างเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้ชะลอการเริ่มต้นการผลิตในสหรัฐฯ ออกไปจนถึงปี 2025

โรงงานแห่งใหม่นี้ได้รับอนุญาตแล้ว จะประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ การผลิตและการประกอบรถ EV โรงงานดังกล่าวจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 1,800 เอเคอร์ใน Chatham County และผลิตรถยนต์ได้ถึง 150,000 คันต่อปี นอกจากโรงงานผลิตแห่งใหม่แล้ว VinFast ยังกล่าวอีกว่าบริษัทจะยังคงขยายธุรกิจค้าปลีกและบริการในอเมริกาเหนือต่อไป ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ขายเฉพาะ EVs บนชายฝั่งตะวันตกในแคลิฟอร์เนียและแวนคูเวอร์ 

ที่มา electrek