แม้ Toyota จะก้าวสู่เทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้าช้ากว่าแบรนด์รถอื่น ๆ แต่มาช้าดีกว่าไม่มานะ เพราะล่าสุด Toyota เดินหน้าในการวิจัยและพัฒนา (R&D) ผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดรถ EV ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แต่เดิมนั้น Toyota มีโรงงานในประเทศจีนอยู่แล้วคือ Toyota Motor Engineering & Manufacturing ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเป็นโรงงาน R&D ในชื่อ Intelligent ElectroMobility R&D Center สำหรับพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งชื่อใหม่นี้มีผลนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2023 เป็นต้นไป

โรงงาน Intelligent ElectroMobility R&D Center ของ Toyota เป็นกิจการร่วมค้า (Joint Ventures) ระหว่างผู้ผลิตรถยนต์อย่าง BYD, China FAW Group และ GAC Group ในโครงการร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota

ทัตสึโระ อุเอดะ (Tatsuro Ueda) CEO ของ Toyota ภูมิภาคจีน กล่าวว่า “ตลาดรถในจีนกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด Toyota จะทำงานร่วมกันเป็นทีมเพื่อปรับวิธีคิดและการทำงานให้อยู่รอดในตลาดจีนได้”

Toyota bZ3 ที่ร่วมพัฒนากับ BYD

ทั้งนี้บริษัทมุ่งมั่นจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า รถไฮบริด ไปจนถึงปลั๊กอินไฮบริดในนามของ Toyota รวมถึงการพัฒนาห้องโดยสารอัจฉริยะที่ควบคุมผ่าน AI ไปจนถึงระบบขับขี่อัตโนมัติและระบบความปลอดภัย ที่ใช้งานได้จริงบนถนนของจีน นอกจากนี้ Toyota ยังตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนในด้านอะไหล่และกระบวนการผลิตลงด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ Mitsubishi ยกธงขาว! โบกมือลาประเทศจีนแล้ว หลังยอดขายซบเซาต่อเนื่อง จนไปต่อไม่ไหว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส