วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม สำนักข่าวนิกเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะลดหย่อนภาษีให้กับการผลิตแบตเตอรี่และชิปสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจ โดยเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2024 ซึ่งคล้ายกับสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป เพื่อจูงใจให้บริษัทต่าง ๆ ออกจากจีนแล้วกลับมาสร้างการผลิตในประเทศ และช่วยเปลี่ยนผ่านในด้านพลังงานของประเทศ

รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับปรุงภาษีในปีงบประมาณ 2024 โดยกระทรวงเศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทที่ผลิตสินค้าสำคัญทางยุทธศาสตร์ในญี่ปุ่น ซึ่งจะร่างข้อกำหนดและรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งโดยรวมจะคล้ายกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่มีการลดภาษีให้กับบริษัทผลิตแบตเตอรี่และชิปในประเทศ

การปรับปรุงภาษีจะต้องนำเสนอร่างผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากฝ่ายการเมือง จากนั้นกำหนดแนวทางโดยรวมในเดือนธันวาคม และเริ่มการปรับใช้ในปี 2024

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้พยายามรักษาความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานสำหรับสินค้าที่เป็นยุทธศาสตร์ โดยให้เงินอุดหนุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ (แสนล้านบาท) แก่บริษัทผลิตชิป เช่น TSMC ของไต้หวัน และ Micron ของสหรัฐฯ สำหรับการสร้างโรงงานผลิตชิปในญี่ปุ่น รวมถึงการประกาศใช้กฎหมายส่งเสริมความมั่นคงทางเศรษฐกิจในปีที่ผ่าน

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส