สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวคนวงในเผยว่า Ola Electric ผู้ผลิตรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของอินเดียมีแผนที่จะยื่นเอกสารต่อตลาดหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่าที่สูงถึง 700 ล้านเหรียญ (25,162 ล้านบาท) ก่อนสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งจัดว่าเป็นการยื่นจดทะเบียนแบบเร่งด่วน

Ola Electric ได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากนักลงทุน ได้แก่ Temasek ของสิงคโปร์และ SoftBank ของญี่ปุ่น ซึ่งในการระดมทุนครั้งล่าสุด Ola Electric มีมูลค่าอยู่ที่ 5,400 ล้านเหรียญ (194,124 ล้านบาท)

แหล่งข่าวเล่าว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้บริหารของ Ola Electric ได้อีเมลไปถึงนายธนาคารและทนายความ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น IPO ให้บรรลุผลสำเร็จในกำหนดเวลา 5 สัปดาห์ ทั้งนี้ยังมี Memo พร้อมคำขอไปยังนายธนาคารและทนายความว่าอย่าลางานยาว เพื่อให้แน่ใจว่าพร้อมที่จะผลักดันให้ภารกิจสำเร็จ

Ola Electric ตั้งเป้าที่จะจัดงาน IPO roadshows ช่วงต้นเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ ซึ่งตามกรอบเวลาหลังจากยื่นเอกสารเสนอขายหุ้น IPO ก็จะต้องรอการตรวจสอบเอกสารและสัมภาษณ์จาก ก.ล.ต. อินเดีย จึงต้องใช้เวลาอีกไม่กี่เดือน

Ola Electric ก่อตั้งโดย ภาวิช อัครวาล (Bhavish Aggarwal) และเป็นผู้นำในตลาดสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าของอินเดีย โดยมีส่วนแบ่งตลาด 30% อีกทั้งยังได้รับความนิยมเนื่องจากรัฐบาลอินเดียกำลังส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า และมีราคาไม่แพงซึ่งเริ่มต้นที่ 1,080 เหรียญ (38,817 บาท)

อย่างไรก็ตาม Ola Electric ยังคงขาดทุนจากการดำเนินงาน 136 ล้านเหรียญ (4,887 ล้านบาท) ด้วยรายรับ 335 ล้านเหรียญ (12,039 ล้านบาท) ในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคม 2023

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส