แม้ทุกวันนี้รถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น แต่ก็ยังมีคำถามในใจว่าแค่การพึ่งพาแบตเตอรี่จากลิเธียม จะเพียงพอต่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่ยุคใหม่ได้หรือไม่ ในขณะที่รถยนต์พลังงานทางเลือกชนิดอื่น ๆ ก็ยังไม่ตอบโจทย์ แต่ดูเหมือนจะมีคนคิดทางเลือกใหม่ได้แล้วนั่นคือ NamX บริษัทสตาร์ทอัปที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ปารีส ร่วมกับ Pininfarina ออกแบบรถไฮโดรเจนแบบพกพา ที่ผลิตจริงภายในปี 2026

แบไต๋เคยนำเสนอเรื่องรถยนต์ไฮโดรเจนไปแล้วกับ Toyota Mirai ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานที่จังหวัดชลบุรีเป็นเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตามรถยนต์ไฮโดรเจนเองก็ยังมีคำถามเรื่องสถานีไฮโดรเจน รวมถึงความปลอดภัยในการเก็บรักษาและขนย้ายอยู่ดี

ล่าสุดบริษัท NamX บริษัทสัญชาติแอฟริกา-ยุโรปร่วมกับ Pininfarina พัฒนารถอเนกประสงค์ไฮโดรเจน (HUV) ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์ถอดเปลี่ยนถังไฮโดรเจนได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาสถานีบรรจุไฮโดรเจนเหลว ซึ่งทางบริษัท NamX ใช้วิธีการส่งถังไปเปลี่ยนให้คุณถึงบ้านหรือที่ที่คุณต้องการ

รถไฮโดรเจนต้นแบบสามารถบรรจุถังไฮโดรเจนได้ทั้งหมด 6 ถัง โดยแต่ละถังจะบรรจุไฮโดรเจนเหลวสำหรับการเดินทางประมาณ 150 กิโลเมตร ทำให้ตัวรถเพียงพอต่อการเดินทาง 800 กิโลเมตร เปลี่ยนถังไฮโดรเจนได้ง่ายทางด้านท้ายตัวรถ

NamX HUV มีตัวเลือกให้ 2 รุ่นย่อย โดยรุ่นเริ่มต้น มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ที่มีกำลังสูงสุด 300 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 200 กม./ชม. และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.5 วินาที และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีกำลังสูงสุด 500 แรงม้า ทำความเร็วได้สูงสุด 250 กม./ชม. และมีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที

NamX HUV รุ่นเริ่มต้นมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2,530,000 บาท และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อราคาประมาณ 3,700,000 บาท แม้ทางบริษัทจะบอกว่าพร้อมส่งมอบภายในปี 2026 แต่ยังมีสิ่งหลายสิ่งให้ NamX ต้องพัฒนาอีกมาก เราคงต้องมาดูกันว่าจะสามารถส่งมอบได้และมีรถออกมาขับขี่บนท้องถนนได้จริงใช่ไหม

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส