ประเทศจีนมีตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังการเข้ามาของ Tesla ทำให้สตาร์ทอัปรถ EV สัญชาติจีนเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ NIO, Xpeng หรือ Li Auto แต่อาจไม่ใช่กับทุกแบรนด์ เพราะล่าสุด WM Motor ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนได้ยื่นล้มละลาย ด้วยสงครามราคารถ EV และความต้องการซื้อที่ลดลงในประเทศจีน

บริษัท WM Motor หรือ Weltmesiter ในภาษาเยอรมัน ก่อตั้งโดย ฟรีแมน เฉิน (Freeman Shen) ในปี 2015 เขาเคยเป็นผู้บริหารให้กับบริษัทรถยักษ์ใหญ่อย่าง Geely และ Volvo โดยสามารถสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ภายใน 16 เดือน รวมถึงผลิตรถ EV รุ่นแรกภายในเวลาแค่ 3 ปี และมียอดขายมากกว่า 30,000 คันภายในปี 2020 จนเคยได้รับการขนามนามว่า ผู้ท้าชิง Tesla ร่วมกับสตาร์ทอัป EV เจ้าอื่น ๆ

อย่างไรก็ตามในปี 2023 ทาง WM Motor ได้ยื่นล้มละลายจากปัญหาทางการเงิน ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ราคาวัตถุดิบสูงขึ้น โดย WM Motor ขายรถได้เพียง 29,400 คันในปี 2022 (ลดลง 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับปี 2021) สวนทางกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนกว่า 6.8 ล้านคัน คิดเป็นตัวเลขเพิ่มขึ้นกว่า 93% กับปีก่อนหน้า

รถยนต์ไฟฟ้าของ WM Motor ประกอบด้วยรถเอสยูวี 3 รุ่น และรถซีดาน 2 รุ่นที่ผลิตในโรงงานท้องถิ่น 2 แห่ง มีกำลังผลิตรวม 250,000 คันต่อปี ซึ่งผลิตรถส่งออกในตลาดยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงวิกฤติอสังหาในจีนเริ่มส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2023 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดเพิ่มขึ้นเพียง 39% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำได้ถึง 114% อันเป็นผลมาจากสงครามราคาของรถยนต์ไฟฟ้า ที่แม้แต่ Tesla ก็ยังปรับราคาลดลง

อย่างไรก็ตามการยื่นล้มละลายของ WM Motor ไม่ได้เป็นครั้งแรกของแบรนด์จีน แต่ยังมี Byton ที่เคยยื่นล้มละลายในช่วงปี 2020 เราคงจับตากันต่อไปว่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ที่แข่งขันกันค่อนข้างสูงจะมีใครยอมแพ้และปิดตัวเป็นรายต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส