ใครบอกว่าประเทศญี่ปุ่นไม่เอาจริงเอาจังเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าขอให้คิดใหม่ หลังจากที่เราได้ไปเยือนงาน Japan Mobility Show 2023 หรืองานมอเตอร์โชว์เดิมของญี่ปุ่น ปีนี้รถหลายค่ายขนขบวนมาอวดเทคโนโลยีอย่างคับคั่ง หนึ่งในแบรนด์ที่น่าสนใจคือ Honda นอกจากพื้นที่บูตจะใหญ่ที่สุดในงานแล้ว Honda ยังแสดงให้เห็นว่า ไม่ได้มีดีแค่รถ

Honda Cruise

Honda ปีนี้มาพร้อมคอนเซ็ปต์ 2 คำคือ ‘การก้าวข้าม (Transcend)’ และ ‘การส่งเสริม (Augment)’ ซึ่งทั้งสองคำนี้แสดงออกผ่านโปรดักต์ที่ Honda เอามาโชว์ในงานนี้โดยเฉพาะ ประเดิมด้วย Honda Cruise ตัวแทนของการก้าวข้ามการเดินทางที่เสียเวลาด้วยรถโดยสารขับขี่อัตโนมัติ ที่ใช้เรดาร์ตรวจจับการเคลื่อนที่ (สังเกตตุ่มที่ยื่นออกมาด้านบนตัวรถ) ทำให้คุณและครอบครัวหรือเพื่อนสามารถใช้เวลาระหว่างเดินทางทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้

อีกหนึ่งตัวอย่างของ “การก้าวข้าม” คือ Honda SUSTAINA-C กับ Pocket Concept รถกับสกู๊ตเตอร์ต้นแบบ ที่ผลิตจากวัสดุเรซินและพลาสติกรีไซเคิล 100% แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการผลิตที่สามารถนำวัสดุเหลือใช้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

Honda SUSTAINA-C

ในส่วนของคำว่า “Augment” หรือ การส่งเสริม เราเห็นได้จากรถไร้คนขับขนาดเล็ก Honda CI-MEV ที่ตอบโจทย์การเคลื่อนที่สำหรับคนที่มีข้อจำกัดทางด้านร่างกาย ซึ่งเจ้ารถเล็กคันนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง อีกทั้งยังสามารถคัสตอมชิ้นส่วนต่าง ๆ และรวมถึงสีได้ด้วย

Honda CI-MEV

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดสำหรับการส่งเสริมจาก Honda คือ Honda Uni One วีลแชร์ไฟฟ้าที่ทำงานได้โดยไม่ต้องใช้มือ แต่อาศัยการถ่ายน้ำหนักตัวเพื่อการเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือไปด้านหลัง รวมถึงการเอี้ยวตัวเพื่อเลี้ยว อุปกรณ์ชนิดนี้ตอบโจทย์คนที่มีข้อจำกัดทางด้านร่างกาย รวมถึงคนที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ด้วยตัวเองได้ (แต่ยังต้องใช้มือช่วยเปิดปิดเครื่องอยู่นะ) เราลองเล่นแล้วใช้การได้ดีเลย แถมยังมีระบบเซฟตี้กันล้มเมื่อเรากลับตัวเร็วเกินไปด้วย

Honda Uni One

นอกจากนี้ยังมียานพาหนะอื่นๆ อย่าง สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าพับได้อย่าง Motocompacto ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Motocampo ในปี 1981 จักรยานไฟฟ้า รองเท้าที่ส่งแรงสั่นสะเทือนช่วยการเดินแก่ผู้พิการทางสายตา ไปจนถึงเครื่องบินเจ็ต

Honda Motoconpacto

รวมถึงการกลับมาของ Honda Prelude ในรูปแบบ xEV ที่อาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถไฮบริดก็ได้ แต่ดูจากโฉมใหม่ที่ปรับกระจังหน้า ไฟหน้า ไฟท้ายใหม่แล้ว สวยถูกใจแฟน ๆ Prelude ทีเดียว เราต้องมาดูกันว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะผลิตออกมาใช้งานจริงเมื่อไหร่ แต่ที่ตอบได้เต็มปาก ณ เวลานี้เลยคือ Honda มุ่งมั่นที่พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์การเคลื่อนที่ในชีวิตประจำวันของทุกคนจริง ๆ

Honda Prelude

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส