แบไต๋มีโอกาสได้ไปร่วมพรีวิว Ora 07 หรือชื่อเดิมที่คนไทยคุ้นเคยกันคือ Ora Grand Cat หรือ Ora Lightning Cat ที่ประเทศจีน ซึ่งหลังจากสอบถามทาง GWM พบว่า Ora จะใช้เลขรหัสเป็นตัวแทนการขายรถยนต์ไฟฟ้านับจากนี้ไป เช่นเดียวกับ Ora Good Cat ก็จะมาในรูปของ Ora 03 นั่นเอง

อย่างที่เราบอกว่ารอบนี้เราได้ชมรถ Ora 07 ซีดานไฟฟ้าก่อนวางขายจริง หลังจากได้กระแสตอบรับค่อนข้างดีจาก Ora 03 ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย ขณะที่ Ora 07 เองก็เคยมาโชว์ตัวในงาน Motor Show 2023 มาแล้ว การมาครั้งนี้มีให้เลือก 2 รุ่นย่อยด้วยกัน ได้แก่ รุ่น Long Range และรุ่น Performance แตกต่างกันที่กำลังของมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ มาพร้อมดีไซน์เรโทรฟิวเจอริสติกเช่นเดิม เพิ่มความสปอร์ตให้ดูดุดันขึ้น และยังคงเส้นสายพลิ้วไหวตามสไตล์เจ้าเหมียวไฟฟ้าอยู่

ภายนอก

Ora 07 ออกแบบตัวถังภายนอกตามหลักอากาศพลศาสตร์ ผสมผสานกับดีไซน์ทรงหยดน้ำ ที่ใครเห็นเป็นต้องจำได้ว่านี่คือ Ora ทั้งนี้ได้มีการปรับดีไซน์ให้มีความสปอร์ตมากขึ้น ดูผ่าน ๆ อาจนึกว่าเป็นแบรนด์หน้ากบ ที่ตัวรถมีความยาวสูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยมีมิติตัวรถอยู่ที่ 1,862 x 4,871 x
1,500 มม. (กว้าง x ยาว x สูง) และระยะฐานล้อ 2,870 มม.

มาพร้อมไฟหน้าทรงกลมแบบเรโทรพร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ ด้านท้ายลาดลงสไตล์ Slip-Back ทำให้ตัวรถดูสปอร์ตขึ้น แถมยังมีสปอยเลอร์ไฟฟ้าที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อปลดล็อกรีโมตหรือขับขี่ความเร็วเกิน 60 กม./ชม.

ภายใน

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยคอนโซลกลางรูปตัว T ดีไซน์ค่อนข้างหรูหรา มีไฟ Ambient Light ปรับสีได้ มาพร้อมหน้าจอผู้ขับขี่ขนาด 10.25 นิ้ว ที่เชื่อมกัน 3 จอ รวมถึงจอกลางอัจฉริยะแบบสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay ไร้สายและ Android Auto แต่ที่น่ากังวลคือเรื่องระบบปฏิบัติการแผนที่ที่ยังไม่ค่อยอัปเดตเท่าไหร่ รวมถึงขนาดหน้าจอเองคู่แข่งก็ให้มาเกิน 15 นิ้วกันหมดแล้ว

สิ่งที่เราชอบคือ พวกปุ่มปรับแอร์หรือโหมดการขับขี่ ที่แยกมาอยู่บริเวณตรงกลางคอนโซล รวมถึงที่ชอบที่สุดคือที่ชาร์จไร้สายในรูปแบบการเสียบเข้าไปในช่อง ไม่ต้องกังวลเรื่องโทรศัพท์จะไหลระหว่างขับขี่ ส่วนที่ติดก็มีเรื่องที่วางแก้วพร้อมรักษาความเย็น อันนี้มีมาให้แค่ช่องเดียว คงต้องแยกกันระหว่างผู้โดยสารแถวหน้า รวมถึงจุดชาร์จด้านหน้าดันเป็น USB-A ทั้ง 2 ช่อง ในขณะที่สมาร์ตโฟนหลายค่ายหันมาใช้ USB-C to USB-C กันหมดแล้ว (แปลกตรงที่แถวหลังให้ช่องเสียบ UCB-C 1 ช่องและ USB-A 1 ช่อง)

ด้านบนเป็นหลังคาพาโนรามิกเต็มพื้นที่ ยังไม่รู้ว่าจะมีปัญหากับแดดบ้านเราหรือไม่ แต่ที่พอจะรู้สึกได้คือ เมื่อหลังคาลาดลง ทำให้ตัวกระจก แทบจะชิดกับศีรษะผู้โดยสารตอนท้ายเลยทีเดียว ผมที่สูงประมาณ 170 ซม. เหลือพื้นที่ด้านบนแค่ประมาณครึ่งกำปั้นเท่านั้น ในขณะที่ leg room ค่อนข้างกว่า

Ora 07 มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Long Range และรุ่น Performance ต่างกันที่กำลังมอเตอร์เดี่ยวและมอเตอร์คู่ รวมถึงสี มีสีให้เลือก 3 สีคือ สีขาว, สีเทาและสีม่วง (เฉพาะรุ่น Performance) รวมถึงสีตกแต่งภายใน มีให้เลือกสีดำและสีน้ำตาล (เฉพาะสีเทาและสีม่วงในรุ่น Performance) ทั้งนี้ Ora 07 เปิดราคารุ่น Long Range 1,299,000 บาท และรุ่น Performance 1,499,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส