อีกหนึ่งรุ่นจาก ChangAn ที่จะเข้ามาทำตลาดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นอกจาก Deepal L07 แล้วยังมี Deepal S07 (อ่านว่า เอสซีโร่เซเว่น) ซึ่งเป็นรถตระกูลเอสยูวีไฟฟ้า มีขนาดตัวรถใกล้เคียงกับเจ้าตลาดอย่าง Tesla Model Y แต่ขายลูกเล่นและกิมมิกที่เยอะไม่แพ้กัน วันนี้แบไต๋ขอพามาพรีวิวรอบคันให้ดูก่อนว่ามีจุดไหนน่าสนใจบ้าง

ก่อนอื่นไปดูขนาดตัวรถของ Deepal S07 อยู่ที่ 4,750 x 1,930 x 1,625 มิลลิเมตร ใกล้เคียงกับเจ้าตลาดอย่าง Tesla Model Y (4,751 x 1,921 x 1,624 มิลลิเมตร) รวมถึงฐานล้อที่ 2,900 มิลลิเมตร (Tesla 2,890 มิลลิเมตร) ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าครอสโอเวอร์ในตลาดจำพวก BYD Atto 3, Aion Y plus หรือ Volvo XC 40 ค่อนข้างมากเลยทีเดียว

Deepal S07 มาพร้อมแพลตฟอร์ม EPA1 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน ดีไซน์ภายนอกใกล้เคียงกับรุ่น Deepal L07 การดีไซน์ช่องลม ไฟหน้า Star Petal และไฟท้ายแบบ Star Flame เช่นเดียวกัน ต่างกันแค่ตัวถังที่เป็นรูปแบบเอสยูวี จึงมีพื้นที่เก็บสัมภาระมากขึ้น โดยเฉพาะใต้กระโปรงหน้า ที่สามารถเก็บกระเป๋าเดินทางขนาด 30 กก. ได้สบาย ๆ

ภายในห้องโดยสารมาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันเช่นเดิม แต่สังเกตไหมว่าหน้าจอแสดงผลของผู้ขับขี่ถูกตัดออกไป ซึ่งเขาย้ายข้อมูลไปใส่ไว้บนหน้าจอหลักขนาด 15.6 นิ้ว (ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่น Deepal L07 ที่ใช้ 14.6 นิ้ว) สังเกตตัวเลขมุมขวาด้านบนดูนะ แต่อย่างน้อยตัวรถก็ให้ระบบ Head-up Display มาช่วยคนขับในการแสดงข้อมูลบนกระจกรถนั่นเอง

แน่นอนว่าตัวจอมาพร้อมกับระบบปรับทิศทางอัตโนมัติเช่นเดียวกับรุ่น Deepal L07 ที่สามารถหันหน้าจอเข้ามาผู้โดยสารโดยอัตโนมัติ รวมถึงรองรับฟังก์ชันสั่งการด้วยมือผ่านท่าทางต่าง ๆ เช่น การชู 2 นิ้วเพื่อถ่ายภาพ หรือกำมือเพื่อเปิดปิดเพลง นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มปุ่มลัดบนพวงมาลัย (รูปหัวใจ) ในการเปิดฟังก์ชันที่ใช้งานเป็นประจำ บันทึกได้สูงสุด 4 คำสั่ง (กดปุ่ม 1 ครั้งหรือกดปุ่มแช่ไว้ จำนวน 2 ปุ่ม)

บริเวณคอนโซลกลางจะคล้ายคลึงกับรุ่น Deepal L07 ที่ให้หน้าจอกลาง ที่ชาร์จไร้สาย 1 ตำแหน่ง ที่วางแก้ว 2 จุดและช่องเก็บของมาด้วย พร้อมลำโพงจำนวน 14+1 ตัวเช่นกัน (รวมลำโพงด้านนอกรถและลำโพงที่ฝั่งอยู่ในเบาะศีรษะของผู้ขับขี่ด้วย) ตัวเบาะที่นั่งของผู้โดยสารแถวหน้ายังรองรับระบบเป่าลมระบายความร้อน พร้อม Welcome Seat ของผู้ขับขี่ด้วย

ส่วนที่นั่งด้านหลังพิเศษมากขึ้นกับระบบปรับอากาศส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถปรับเบาะด้านหน้า (ของผู้โดยสารข้างคนขับ) ให้คนที่นั่งด้านหลังนั่งได้สบายขึ้น ผมชอบเบาะแถวหน้าของ Deepal S07 มาก เพราะเป็นเบาะบักเก็ตซีต แต่ด้านหลังตัวเบาะมีการเว้าโค้งให้รับกับ Leg Room ของคนนั่งหลังได้ จึงมีพื้นที่วางขามากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีปุ่มเปิดปิดม่านไฟฟ้า เอาไว้บังแดดได้อีกด้วย

ที่สำคัญคือที่เปิดประตูของรุ่น Deepal S07 เขาใช้เป็นรุ่นกดแทนมือจับแล้วนะ รวมถึงที่เปิดปิดกระจกก็ใช้เป็นแป้นแนวยาวที่วางอยู่ข้างกันนั่นเอง

Deepal S07 ระบบขับเคลื่อนล้อหลังเช่นเดียวกับ Deepal L07 มาพร้อมกำลังสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร พร้อมด้วยแบตเตอรี่ขนาด 66.8 kWh สามารถขับขี่ได้ไกล 485 กม. (NEDC) ซึ่งมอเตอร์เขาใช้รุ่นเดียวกับ Deepal L07 นั่นแหละ แต่มีการจูนช่วงล่างให้แข็งขึ้นหน่อย ยังไงคงต้องไปลองกันอีกที ว่าจะออกอาการอะไรบ้าง

ปิดท้ายแอบสำรวจเรื่องจุดชาร์จมาให้ อย่างที่บอกไปแล้วว่าเขาให้ที่ชาร์จไร้สายกำลังไฟ 40W พร้อมช่องเป่าลมมา 1 ตำแหน่ง และด้านล่างคอนโซลกลางของรุ่น Deepal S07 ให้เยอะกว่า เพราะมาทั้ง USB-A 1 จุดและ USB-C 1 จุด แถมยังอยู่ฝั่งคนขับด้วย เหมือนอยากให้คนขับชาร์จสายและที่นั่งข้างคนขับชาร์จไร้สายแทน

ChangAn Deepal S07 ราคา 1,399,000 บาท และ Deepal L07 ราคา 1,329,000 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส