ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่ครึกครื้นที่สุด เพราะกำลังจะมีหน้าใหม่เข้ามาลองตลาดรถ EV อย่าง ChangAn อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ของประเทศจีน ที่มีผู้ใช้มากกว่า 25 ล้านคนทั่วโลก ปัจจุบัน ChangAn มีโรงงานกว่า 23 แห่งที่พร้อมส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าไปกว่า 63 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งยังมีศูนย์ R&D กว่า 16 แห่ง ใน 6 ประเทศ การันตียอดการจดสิทธิบัตรใหม่ 18 ใบต่อวัน ซึ่ง ChangAn จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาเผยแพร่ให้คนไทยได้สัมผัส ซึ่งไม่ได้มีแค่แบรนด์เดียว

ก่อนอื่นทำความรู้จัก ChangAn ที่มีแบรนด์ในเครือหลายแบรนด์ เช่น AVATR มาพร้อมรุ่นเรือธง AVATR 11 และ AVATR 12 ที่มีฟีเจอร์อัจฉริยะ Deepal รถยนต์ไฟฟ้าน้องใหม่ที่มุ่งมั่นตอบโจทย์การใช้งานทุกการขับขี่ ทั้งรุ่น L07 และ S07 ซึ่งมียอดขายเกิน 1 แสนคันภายใน 10 เดือน รวมถึงแบรนด์ NEVO นำเทคโนโลยีมาช่วยขับขี่ ทั้ง A05, A07 และ Q05

ChangAn มุ่งมั่นเป็นแบรนด์ที่ลดการปล่อยคาร์บอน โดยตั้งเป้าขายรถให้ได้ 5 ล้านคันภายในปี 2030 พร้อมลงทุนในตลาดต่างประเทศกว่า 10,000 ล้านเหรียญฯ ส่วนประเทศไทย ChangAn มุ่งมั่นแบ่งปันเทคโนโลยีให้กับประเทศไทยในการก่อตั้งโรงงาน พร้อมแผน The Vast Ocean Plan สู่มหาสมุทรอันกว้างใหญ่ ทั้งอาเซียน, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา, อเมริกาและยุโรป

การปัดหมุดที่ประเทศไทยนั้นมีการสำรวจคนไทย 10,000 คน เพื่อสอบถามความรู้ความเข้าใจของคนไทย เพื่อวางรากฐานในท้องถิ่นและจุดเชื่อมระหว่างจีนและไทยอย่างเข้มแข็ง ChangAn ก่อตั้งโรงงานที่จังหวัดระยองกว่า 20,000 ล้านบาท ที่มีกำลังผลิตกว่า 200,000 คันต่อปี พร้อมเดินสายการผลิตใน Q1 ของปี 2025 อีกทั้งยังเตรียมนำแบรนด์ในเครือทั้ง 3 แบรนด์ ประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 15 รุ่นเข้ามาทำการตลาดในไทย รวมถึงส่งออกไปยังออสเตรเลีย, อังกฤษ, นิวซีแลนด์และแอฟริกาใต้

ChangAn ประกาศศักดาในประเทศไทยด้วยการประเดิมตลาดรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมโชว์เทคโนโลยีอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด Touch the Future ด้วยการขนขบวนรถยนต์ไฟฟ้าในเครือมาโชว์ตัวอย่างคับคั่ง ไล่ตั้งแต่แบรนด์ Deepal ที่จะเข้ามาประเดิมตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยทั้ง 2 โมเดลคือ Deepal L07 ซีดานไฟฟ้า และ S07 เอสยูวีไฟฟ้า ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม EPA1 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งทางแบไต๋เคยพรีวิวรอบคันให้ชมกันไปแล้ว

นอกจากนี้ ChangAn ยังขนรถยนต์ไฟฟ้าในเครืออย่าง NEVO ที่เป็นรถยนต์ซีดานอีกตัวเลือก พร้อมทั้ง AVATR แบรนด์รถยนต์พรีเมียมที่มาทั้งโมเดล AVATR 11 เอสยูวีพรีเมียม และ AVATR 12 ซีดานพรีเมียม มาอวดโฉมทั้งสองรุ่น

ยังไม่หมดกับคอนเซ็ปต์คาร์อีกมากมาย อาทิ VIIA โรดสเตอร์ 2 ประตู 3 ที่นั่ง ที่มาพร้อมดีไซน์สุดล้ำ หน้าจอยาวตลอดทั้งคอนโซล ฝากระโปรงหน้าเปิดมาเจอกับโดรน 2 ตัว หรือจะเป็นเอสยูวีที่เปิดท้ายได้เหมือนรถกระบะ ไปจนถึงรถสไตล์ออฟโรดพร้อมลุยทุกสภาพพื้น

ChangAn Deepal S07 ราคา 1,399,000 บาท และ Deepal L07 ราคา 1,329,000 บาท เตรียมขนขบวนรถยนต์ไฟฟ้าไปโชว์ตัวในการมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40 ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 11 ธ.ค. 2023 รวมถึงผู้ที่สนใจ Deepal ทั้งสองรุ่นสามารถจองสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 27 – 29 พ.ย.นี้ พร้อมรับส่วนดลดอกเบี้ยสูงสุด 0.5% และรับประกันภัยชั้น 1 ฟรี 2 ปี ครอบคลุมระบบบริการลูกค้าทั้งบริการคอลเซ็นเตอร์, ศูนย์อะไหล่อและการจัดส่งและศูนย์ฝึกอบรมเทคนิคอีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส