นอกจากความสนใจในเรื่องเทคโนโลยีจะมุ่งไปที่ยนตรกรรมไฟฟ้าภายในงาน CES 2024 แล้ว ขอบอกว่านวัตกรรมเกี่ยวกับการชาร์จก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ทีมงานแบไต๋ได้รวบรวมบริษัทที่นำเสนอเทคโนโลยีการชาร์จในมิติใหม่ ทั้งระดับเล็ก ๆ ในช่องจอด ไปจนถึงระดับเมืองอัจฉริยะเลยทีเดียว

Continental Engineering Services

หมดปัญหาเรื่องการเสียบสายปลั๊กชาร์จไฟ เมื่อ Continental Engineering Services เปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับการชาร์จไฟรถ EV ที่สะดวกยิ่งขึ้น ด้วยระบบชาร์จผ่านหุ่นยนต์ (หรือเรียกว่าจะเครื่องจะเหมาะกว่านะ) ที่ยึดติดกับพื้นและอีกส่วนติดตั้งไว้ใต้ท้องรถเพื่อเชื่อมต่อกัน เวลาชาร์จก็นำรถ EV ไปจอดให้ตรงตำแหน่งในช่องจอด ก็สามารถเริ่มต้นชาร์จได้ทันที

เทคโนโลยีการชาร์จแบบนี้ไม่เหมือนกับการชาร์จไร้สาย (แบบที่เราเคยเห็นถนนชาร์จรถ EV ในญี่ปุ่นหรือซาอุฯ) ซึ่งมีข้อดีหลายประการ เช่น ลดการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เพิ่มความปลอดภัยระหว่างการชาร์จ ไม่มีสายเคบิลขนาดใหญ่ให้เกะกะและต้องดูแลรักษา ไปจนถึงสามารถต่อยอดทำที่จอดรถอัตโนมัติ และจัดการการชาร์จผ่านแอปได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมกระแสไฟตอนชาร์จ ตรวจสอบปริมาณแบตที่เหลือ หรือติดตามระยะเวลาในการชาร์จนั่นเอง

ZEROVA

ผู้นำด้านนวัตกรรมด้านโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ Zerova ที่มีกิจการกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เตรียมพาตู้ชาร์จรถ EV กำลังแรงสูงหลากหลายรุ่นย่อยมาโชว์ตัวในงาน CES 2024 หนึ่งในนั้นคือ DQ480 ที่สามารถจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 480kW (ต่อสายเดียว) มาพร้อมจอแสดงผลขนาด 21.5 นิ้ว นอกจากนี้รองรับการต่อพ่วงแบบระบบกริดได้สูงสุด 3.84 MW เลยทีเดียว

ตู้ชาร์จ Zerova รองรับการใช้งานทั้งหัวปลั๊กแบบ CCS1, CCS2, NACS, GBT และ CHAdeMO นอกจากนี้ยังมีทั้งรุ่นติดผนังตามบ้านขนาด 30 kW และที่ชาร์จสำหรับช่องจอดรถขนาด 180kW และ 240 kW มีให้เลือกทั้งรูปแบบ 48A สำหรับที่พักอาศัยอัจฉริยะ และ 80A สำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ด้วย

Autel Energy

ผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันและบริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Autel Energy เตรียมนำเสนอโซลูชันด้านการชาร์จเช่นเดียวกัน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกทั้งสำหรับบ้านและเชิงพาณิชย์ โดยเปิดตัว MaxiCharger DC HiPower และนวัตกรรม Autel Charge Cloud

MaxiCharger DC HiPower มาพร้อมกำลังชาร์จสูงสุด 640 kW (เมื่อชาร์จพร้อมกันสองคัน หรือชาร์จรถคันเดียวด้วยกำลังสูงสุด 480 kW) ที่สามารถชาร์จไฟเพียง 10 นาทีขับขี่ได้ถึง 400 กม. เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังควบคุมด้วยระบบ AI ที่เข้ามาช่วยโหลดบาลานซ์และลดการใช้พลังงานบางตู้ เพื่อไปเพิ่มประสิทธิภาพบางตู้ ทำให้สถานีชาร์จนั้น ๆ มีความคล่องตัวมากขึ้นด้วย ตอบโจทย์เจ้าของกิจการที่ต้องการเปิดสถานีชาร์จเชิงพาณิชย์แบบระบบกริด และมี AI คอยควบคุมการทำงานนั่นเอง

EVAR

อีกหนึ่งบริษัทด้านการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง EVAR ที่มีชื่อมาจากโครงสร้างระบบการชาร์จที่มีขนาดใหญ่ระดับเมือง หรือพูดง่าย ๆ ว่าเมืองไหนต้องการทำเมืองอัจฉริยะต้องเรียกให้เจ้านี้เลย ซึ่งประเทศที่ใช้โหลดขนาดใหญ่ของ EVAR มีที่ชาร์จรองรับกว่า 20,000 เครื่องเลยทีเดียว ที่มีขนาดใหญ่

EVAR เตรียมอวดเทคโนโลยีการชาร์จ Smart EV Charger Series ที่มาพร้อมระบบ Dynamic Load Balancing ช่วยให้การชาร์จหลายเครื่องพร้อมกันสามารถแบ่งปันไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้จะมีข้อจำกัดด้านพลังงาน

EVAR มาพร้อมโซลูชันตรวจจับไฟไหม้และหยุดการชาร์จอัตโนมัติ พร้อมติดต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ในทันที แถมเราอาจยังได้เห็นความร่วมมือของ EVAR กับบริษัท Blink Charging ผู้ให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีจุดชาร์จกว่า 85,000 แห่งทั่วโลกอีกด้วย ติดตาม Smart EV Charger Series จาก EVAR ได้ในงาน CES 2024

ที่มา electrifynews, prnewswire, businesswire และ Koreantechdesk

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส