แม้ว่าเราจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่นในงาน CES 2024 แต่ก็ไม่ได้มีเพียงค่ายเดียวเท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ Toyota ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเองก็เปิดเผยคอนเซ็ปต์ของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 6 รุ่น หนึ่งในนั้นจะเป็นรถ EV ขนาดเล็กที่จะมาเจาะกลุ่มผู้ใช้งานคนเดียวหรือครอบครัวขนาดเล็ก ในราคาจับต้องได้ที่สุด

ชื่อของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนั้นคือ Toyota Urban SUV concept แม้จะขึ้นชื่อว่าเอสยูวี แต่ก็มีขนาดเล็กที่สุดในซีรีส์รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota จัดอยู่ในกลุ่ม B-Segment ด้วยขนาดตัวรถ 4,300 x 1,820 x 1,620 มิลลิเมตร เทียบไซส์ได้ประมาณ Volvo EX 30 ที่เคยอวดโฉมในบ้านเราไปแล้วนั่นเอง

Toyota Urban SUV Concept สร้างขึ้นบนพื้นฐานตัวถังเดียวกับ Suzuki eVX Concept ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กที่สุด โดยผสานดีไซน์จาก Toyota Yaris Cross ที่ประสบความสำเร็จในแง่ยอดขาย ภายใต้ชื่อชั้นการผลิตของ Toyota พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและ 4 ล้อ พร้อมตัวเลือกแบตเตอรี่ 2 ขนาด เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานที่สุด

ทั้งนี้รายละเอียดอื่น ๆ น่าจะอัปเดตมากขึ้นในงานเปิดตัวช่วงกลางปี 2024 รวมถึงเวอร์ชันผลิตขายจริงคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2026 เราต้องติดตามความเคลื่อนไหวของ Toyota กันอย่างใกล้ชิด รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นไหนจะเข้ามาทำตลาดในไทยต่อไป

ที่มา Toyota

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส