เทสลา (Tesla) และวอลโวคาร์ (Volvo Car) ของ Geely เผยว่ากำลังระงับการผลิตบางส่วนลงชั่วคราว เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดจากความขัดแย้งในทะเลแดง หลังจากที่สหรัฐฯ และอังกฤษจัดหนักยิงขีปนาวุธใส่กลุ่มติดอาวุธฮูตีในเยเมน เหตุกลุ่มฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในการต่อต้านอิสราเอล ส่งผลให้การเดินเรือหยุดชะงักและเรือพาณิชย์ต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางที่ยาวกว่าปกติ

ช่วงดึกของวันพฤหัสบดี เทสลาเผยว่าจะระงับการผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในจิกะเบอร์ลิน ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 11 กุมภาพันธ์ เนื่องจากขาดชิ้นส่วน (แต่ไม่ได้บอกว่าชิ้นส่วนอะไร) เพราะเรือหลายลำเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ทำให้เกิดช่องว่างในห่วงโซ่อุปทาน

วอลโวคาร์เผยว่าจะหยุดการผลิตรถยนต์ที่โรงงานในเมืองเกนต์ ประเทศเบลเยียม ในสัปดาห์นี้เป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากการส่งมอบกระปุกเกียร์ล่าช้า

Maersk และ Hapag-Lloyd บริษัทขนส่งทางเรือยักษ์ใหญ่ ได้เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือไปทางแอฟริกาที่ใช้เวลานานและมีต้นทุนที่สูงกว่า ซึ่งจะใช้เพิ่มเวลาประมาณ 10 วัน และมีต้นทุนเชื้อเพลิงเพิ่มประมาณ 1,000,000 เหรียญ (34 ล้านบาท) สำหรับการเดินทางจากเอเชียไปยังยุโรปเหนือ

บริษัทหลายแห่ง เช่น Geely, IKEA, Next, Target และ Tractor Supply ได้ออกมาพูดว่าเหตุการณ์รุนแรงอาจทำให้การส่งมอบสินค้าล่าช้าได้

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส