วันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม เทสลาในประเทศจีน (Tesla China) ได้โพสต์บน WeChat เว็บไซต์โซเชียลมีเดียสำหรับส่งข้อความของจีนว่า กำลังเตรียมจัดทัวร์ออกแสดงรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck รุ่นเรือธงทั่วประเทศจีน และได้ขอผู้ที่สนใจช่วยส่งชื่อเมืองที่ต้องการให้ Cybertruck ไปเปิดตัวด้วย โดยสามารถส่งได้ไม่เกิน 31 มีนาคม เวลา 18.00 น. (ตามเวลาปักกิ่ง) แต่ทั้งนี้เทสลายังไม่ได้บอกว่าจะออกทัวร์เมื่อไหร่

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้โพสต์บน X ว่าบริษัทจะสามารถขนส่งต้นแบบ Cybertruck บางส่วนไปจัดแสดงในจีนได้ แม้ว่าการใช้ Cybertruck บนท้องถนนในประเทศจีนได้อย่างถูกกฏหมายเป็นเรื่องยากมากก็ตาม

รถกระบะในประทศจีนถูกจัดให้เป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม เพราะในหลายเมืองของจีนไม่อนุญาตให้ขับรถกระบะเข้าไปในย่านใจกลางเมืองได้ เช่น เมืองปักกิ่ง ดังนั้นเทสลาจึงยังไม่รีบเปิดรับคำสั่งซื้อ Cybertruck บนเว็บไซต์ในประเทศจีน

ประเทศจีนได้จัดให้รถกระบะอยู่ในประเภทรถบรรทุกขนาดเล็ก จึงมีข้อจำกัดการใช้งานที่มากกว่ารถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั่วไป เช่น รถเก๋ง SUV และ MPV ที่เห็นได้ชัดคือ บนทางหลวงได้กำหนดให้รถกระบะต้องขับในเลนช้าด้านขวาสุด และห้ามเหยียบเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่างจากรถโดยสารทั่วไปที่วิ่งได้สูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งห้ามใช้รถกระบะเกิน 15 ปี หากอายุเกินกว่านี้จะต้องทิ้ง

ที่มา : reuters.com และ cnevpost.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส