หนึ่งในค่ายรถที่ถือว่าประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยต้องยกให้ Volvo เพราะล่าสุดเพิ่งประกาศตัวเลขยอดขายในปี 2023 ที่เพิ่มขึ้นกว่า 24% โดยเฉพาะกลุ่มของรถ EV ที่ถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 56% (ยอดขายกลุ่ม EV ปี 2022 เพิ่มขึ้น 35%) เลยทีเดียว พร้อมทั้ง Volvo ยังเสนอแผนการตลาดที่สานต่อในปี 2025 อีกด้วย

รถยนต์ไฟฟ้าจาก Volvo ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ Volvo XC40 Recharge Pure Electric (ประมาณ 30% ของยอดขาย) และ Volvo C40 Recharge Pure Electric (26% ของยอดขาย) อีกทั้งยังมีความสนใจของ Volvo EX30 ที่เคยมาโชว์ตัวในไทยไปแล้วรอบหนึ่ง ซึ่งเตรียมจะวางขายในไทยช่วงกลางปี 2024

นอกจากนี้รถในกลุ่มปลั๊กอิน-ไฮบริดของ Volvo ก็ยังได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยมีสัดส่วนยอดขาย 44% จากรถยนต์ทั้งหมด นำโดย Volvo XC60 Recharge Plug-in Hybrid ที่มียอดขายสูงสุดในเซกเมนต์เดียวกัน อีกทั้ง Volvo ยังตั้งเป้าเพิ่มยอดขายมากขึ้นอีก 10% ในปีนี้ด้วย

นอกจากแผนการขายรถ อีกสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือแผนจัดตั้งศูนย์ซ่อมและรีไซเคิลแบตเตอรี่ในไทยอย่างจริงจัง ซึ่งถือว่าเป็นโรงงาน Battery Center ของ Volvo แห่งที่ 4 ของโลก โดยจะร่วมมือกับ TES ผู้ให้บริการด้านโซลูชันและเทคโนโลยีที่ยั่งยืนจากประเทศสิงคโปร์ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งก้อน ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูงในปัจจุบัน โดยจะครอบคลุมทั้งรถ EV และปลั๊กอิน-ไฮบริดของ Volvo เลยทีเดียว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส