ฟอร์ด (Ford) เผยว่ากำลังจะลดการผลิตรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning ที่โรงงานผลิตรถกระบะไฟฟ้า Rouge ในเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เนื่องจากตามความต้องการต่ำกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจะเปลี่ยนการผลิตจาก 2 กะเหลือเพียงกะเดียว ทั้งนี้เป้าหมายการผลิตเดิมในปี 2023 ได้วางไว้ที่ 150,000 คันต่อปี หรือประมาณ 3,200 คันต่อสัปดาห์ ดังนั้นเมื่อลดการทำงานลงเหลือกะเดียวจึงคาดว่าจะผลิตเหลือแค่ 1,600 คันต่อสัปดาห์ นอกจากนี้จะกระทบต่อพนักงานประมาณ 1,400 คน

ฟอร์ดบอกว่าเรื่องของพนักงานยังไม่ต้องตกใจ เพราะบริษัทจะโอนประมาณครึ่งหนึ่งไปยังโรงงานประกอบรถยนต์ในมิชิแกน เพื่อนำไปรวมกับทีมที่อยู่ในการผลิตรถยนต์รุ่น Bronco และ Bronco Raptor เพิ่มเติม และผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ Ranger และ Ranger Raptor ตามความต้องการของตลาด ซึ่งบริษัทจะจ้างพนักงานเพิ่มอีก 900 คน มาเติมอยู่ในกะให้ครบ

ส่วนพนักงานที่เหลือจากการโอนก็จะย้ายไปทำหน้าที่ต่าง ๆ ในโรงงาน Rouge หรือโรงงานอื่น ๆ ของฟอร์ดที่อยู่ในภูมิภาคเดียวกัน แต่ถ้าใครไม่อยากทำหรือไม่สะดวก ก็สามารถลาออกเพื่อรับเงินชดเชยได้

ปี 2023 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกยังคงเติบโตขึ้น และฟอร์ดมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 55% แต่อัตราการเติบโตยังต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นฟอร์ดจึงต้องเตรียมกำลังการผลิตไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ที่คิดว่าจะทำกำไรได้ดีและมาแรง แล้วก็ลดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ยอดไม่เข้าตาให้น้อยลง เริ่มจาก Mustang Mach-E เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และล่าสุดก็คือ F-150 Lightning อีกทั้งไตรมาสนี้จะเริ่มสามารถเข้าถึงเครือข่ายการชาร์จของเทสลา ซึ่งช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

ที่มา : engadget.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส