หลายคนอาจเริ่มตั้งคำถามหลังจากประเทศไทยเข้าสู่ยุคขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือรถ EV มากขึ้น และถึงวันหนึ่งที่แบตเตอรี่รถ EV เริ่มเสื่อมลง (คล้ายกับแบตของโทรศัพท์) ก็คงถึงคราวต้องเปลี่ยนรุ่นใหม่ แล้วแบตรถ EV เก่าใช้แล้วจะทำอย่างไรต่อไป วันนี้เราเห็นคนไทยนำร่องเรื่องนี้ โดยการเปลี่ยนแบตรถ EV เก่าหรือแบตที่ได้จากซากรถแต่ตัวแบตยังใช้ได้ กลับมามีชีวิตใหม่ด้วยการเป็นแหล่งกักเก็บไฟจากแผงโซลาร์เซลล์ หรือนี่คือทางรอดใหม่ของแบตรถ EV มือสองกันนะ

เราเห็นความเคลื่อนไหวนี้ผ่านเฟซบุ๊กของคุณวีระศักดิ์ แป้นพ่วง ที่ประกาศบริการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่มีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาใช้สำรองพลังงานภายในของอู่รถไฟฟ้าลำพูน โดยบริษัท ดับเบิลยูพีอีวี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่รับดัดแปลง ซ่อม สร้างและขายอุปกรณ์เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว

ระบบดังกล่าวเป็นระบบ On/Off Grid ที่มาพร้อมแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 27 kW คู่กับแบตเตอรี่รถ EV ขนาด 40 kW (มาจากรถ Neta V) ทำงานผ่านอินเวอร์เตอร์ 20 kW แบบ 3p ภายใต้งบประมาณ 750,000 บาท

แบตเตอรี่ที่บริษัท ดับเบิลยูพีอีวี นำมาใช้เป็นแบตเตอรี่มือสอง ที่ยังคงประสิทธิภาพ 100% (จากการวัดความจุของแบตเตอรี่ SOH) ซึ่งเมื่อได้มาจะมีการจัดการแรงดันให้เข้ากับอินเวอร์เตอร์ที่ติดตั้ง มีให้เลือกตั้งแต่ระดับ 48V จนถึงระดับ 1000V ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่และวัตถุประสงค์ในการใช้งาน

แบตเตอรี่รถ EV ที่นำมาใช้ก็มีให้เลือกหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 40 kW จาก Neta V (ราคาแบตประมาณ 350,000 บาท) และ ขนาด 60 kW จาก Ora Good Cat และ BYD Atto 3 (ราคาแบตประมาณ 500,000 550,000 บาท) มีให้เลือกตั้งแต่ระดับบ้านเดี่ยวราคาหลักแสนต้น ๆ ไปจนถึงระดับโรงงานราคาหลักล้านเลยก็มี อีกทั้งยังรองรับบริการซ่อมแบตเตอรี่ ไปจนถึงย้ายแบตเตอรี่ไปยังรถคันอื่นก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

สิ่งหนึ่งที่เรียนรู้ได้จากเรื่องนี้คือ แบตเตอรี่รถ EV ใช้แล้วมีราคาถูกลงค่อนข้างมาก และอาจถูกว่าแบตเตอรี่ใหม่ที่นำมาใช้สำหรับกักเก็บพลังงานโดยเฉพาะเสียด้วยซ้ำ ซึ่งจะทำให้ทางเลือกในการเป็นแบตเตอรี่สำรองของแบตรถ EV มือสอง เป็นที่นิยมมากขึ้นในหมู่ช่างรถหรือช่างไฟต่อไป

นอกจากนี้ทางเลือกในการนำแบตเตอรี่เก่า (ที่ยังคงใช้ได้) ไปใส่ในรถรุ่นอื่น หรือตัวถังที่ต้องการอาจเป็นที่นิยมไม่แพ้กัน ลองนึกภาพว่า เราซื้อรถโดยเลือกจากแบตเตอรี่ที่ต้องการก่อน ไม่ว่าจะเป็น NMC หรือ LFP แล้วค่อยไปเลือกตัวถังที่ต้องคงจะปฏิวัติวงการรถมือสองไม่น้อยเลยทีเดียว

แบไต๋เองก็เคยทำคลิปเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานหรือแบตเตอรี่มือสอง ว่าใช้งานแล้วไปไหน โดยยกกรณีของต่างประเทศมาอ้างอิง ซึ่งก็มีใช้เป็นแหล่งสำรองไฟในฟาร์ม บ้าน หรือแบตเตอรี่ก้อนเล็กหน่อยก็สามารถต่อให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเครื่องสับกั้นรถไฟในประเทศญี่ปุ่นได้เช่นกัน

ทำให้เห็นว่ารถ EV มือสองกลับมีทางรอดมากกว่ารถสันดาปมือสองชัดเจน แต่คำถามนี้จะถูกถามขึ้นอีกครั้งเมื่อคนหันมาใช้รถ EV มากขึ้น แล้วแบตรถ EV จำนวนมากเหล่านั้นจะถูกจัดการได้ทันจริง ๆ หรือไม่ เราคงต้องมาดูกันต่อไป

ที่มา วีระศักดิ์ แป้นพ่วง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส