โรงงานของเทสลา (Tesla) ในเยอรมนีได้ถูกลอบวางเพลิงระบบส่งกำลังไฟฟ้าในท้องถิ่น ซึ่งสร้างความเสียหายมูลค่า 100 ล้านเหรียญ (3,585 ล้านบาท) โชคดีที่ไฟไม่ได้ลุกลามไปถึงตัวโรงงานผลิตรถยนต์ และไม่มีพนักงานได้รับอันตราย มีแค่ไฟฟ้าดับลงชั่วคราวทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หลายพันคนไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วงเวลาหนึ่ง

เมื่อวันอังคารมีการโพสต์บนเว็บแสดงความรับผิดชอบว่าการลอบวางเพลิงครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มนักเคลื่อนไหว “Volcano Group” (กลุ่มภูเขาไฟ) ซึ่งนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้เคยแสดงความรับผิดชอบว่า เป็นผู้ก่อเหตุวางเพลิงเผาสายไฟส่งกำลังไฟฟ้าไปยังสถานที่ก่อสร้างโรงงานแห่งเดียวกันเมื่อปี 2021 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มนักเคลื่อนไหวรายนี้หรือไม่

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ลอบวางเพลิงอ้างสาเหตุในการก่อเหตุว่า เทสลา ‘กินดิน ทรัพยากร ผู้คน แรงงาน และก็คายรถ SUV เครื่องจักรนักฆ่า และรถกระบะสัตว์ประหลาดออกมา 6,000 คันต่อสัปดาห์ ของขวัญของเราสำหรับวันที่ 8 มีนาคมคือการปิดตัวของเทสลา ซึ่งการทำลายโรงงานของเทสลา และการบั่นทอนนักเทคโนโลยีฟาสซิสต์อย่าง อีลอน มัสก์ เป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางการปลดปล่อยจากปิตาธิปไตย (การเหยียดเพศที่ผู้ชายเป็นใหญ่กว่าผู้หญิง) ‘ ทั้งนี้อีลอน มักสก์ ได้โพสต์บน X ว่าผู้ก่อเหตุวางเพลิงนั้นโง่เง่ามาก

โรงงานกรูนไฮด์แห่งนี้ได้เปิดทำการเมื่อปี 2022 หลังจากใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 2 ปี ซึ่งระหว่างนั้นต้องเจออุปสรรคมากมาย เช่น โดนชาวบ้านประท้วงเกี่ยวกับแหล่งน้ำและสัตว์ป่า รวมถึงปัญหาการตัดไม้ และกฎระเบียบ นอกจากนี้เดือนที่ผ่านมา แผนการขยายโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในเยอรมนี ได้ถูกชาวบ้านในท้องถิ่นลงคะแนนเสียงคัดค้าน เนื่องจากกังวลเรื่องการขยายพื้นที่จะสร้างปัญหาเกี่ยวกับการตัดไม้ การใช้น้ำปริมาณสูง และการจราจรบนถนนที่เพิ่มขึ้น