วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม Zoox แท็กซี่ไร้คนขับของแอมะซอน (Amazon) เผยจะขยายการทดสอบรถยนต์ในแคลิฟอร์เนียและเนวาดา เพื่อรวมพื้นที่ให้กว้างขึ้น รวมถึงการใช้ความเร็วที่สูงขึ้นสูงสุดที่ 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จาก 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขยายพื้นที่การเดินทางในลาสเวกัสเป็น 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) จาก 1 ไมล์ (1.6 กิโลเมตร) การขับขี่ท่ามกลางฝนตกปรอย ๆ และในช่วงเวลากลางคืน เพื่อรวมรวมข้อมูลสู่การพัฒนาที่สมบูรณ์มากขึ้น ทั้งนี้ไม่ได้บอกระยะเวลาในการวิ่งทดสอบว่านานกี่วัน

Zoox เป็นบริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับให้บริการในด้านการเดินทาง ที่แอมะซอนซื้อมาเมื่อปี 2020 ด้วยมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญ (35,831 ล้านบาท) รถยนต์ของ Zoox ถูกออกแบบและสร้างขึ้นเอง ด้วยรูปลักษณ์ที่คล้ายเครื่องปิ้งขนมปังแบบติดล้อ ไม่มีส่วนควบคุมแบบแมนวล เช่น พวงมาลัย คันเร่งและคันเกียร์ อีกทั้งพัฒนาจากรถยนต์ Toyota Highlanders ที่ดัดแปลงด้วยเทคโนโลยีเซนเซอร์และซอฟต์แวร์ขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งวิ่งให้บริการอยู่ในซีแอตเทิล ลาสเวกัส ซานฟรานซิสโก และฟอสเตอร์ซิตี้ แคลิฟอร์เนีย

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธ Waymo ของ Alphabet (Google) ประกาศว่าจะเริ่มให้บริการฟรีแท็กซี่ไร้คนขับแบบไม่มีคนขับนั่งควบคุมอยู่ด้านหลังพวงมาลัยในลอสแอนเจลิส ซึ่งขยายพื้นที่นอกเหนือจากซานฟรานซิสโกและฟีนิกซ์ โดยใช้รถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่ดัดแปลงมาจากรถยนต์ Jaguar

ช่วงนี้เป็นโอกาสที่ดีของ Zoox และ Waymo หลังจาก Cruise บริษัทรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองในเครือของ GM ได้ถูกหน่วยงานกำกับดูแลสอบสวนอย่างเข้มข้น จากเหตุการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Cruise ไม่สามารถหยุดรถได้ก่อนที่จะทับผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุนอนอยู่บนถนน และได้ลากเธอไปตามถนนถึง 20 ฟุต (6 เมตร)