Electrek เว็บไซต์นำเสนอข่าวยานยนต์ไฟฟ้ารายงาน มีนักสืบออนไลน์ได้โพสต์บนฟอรั่ม Cybertruckownersclub (กลุ่มเจ้าของ Cybertruck) ว่าเขาได้พบข้อมูลในคู่มือการบริการ ซึ่งมีการอ้างถึงหัวต่อที่เรียกว่า “Inductive Charger headers” (หัวต่อการชาร์จแบบไร้สาย) อยู่บนแพ็กแบตเตอรี่ของรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck

เทสลาไม่เคยสนใจเกี่ยวกับการชาร์จแบบไร้สายบนรถไฟฟ้าของบริษัท เพราะแม้ว่าจะช่วยลดความจำเป็นในการเสียบชาร์จ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากและใช้เวลานาน แต่ก่อนหน้านี้เทสลาได้เริ่มพูดถึงการทำงานอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเอง ซึ่งสมเหตุสมผลถ้ารถยนต์จะชาร์จแบบไร้สายได้เองโดยไม่ต้องมีมนุษย์มาช่วยเสียบสายชาร์จ

เหตุผลหนึ่งที่เป็นปัญหาสำคัญของการชาร์จแบบไร้สาย นั่นก็คือจะสูญเสียประสิทธิภาพในการชาร์จมากกว่าการเสียบชาร์จผ่านสาย แต่ล่าสุดได้มีวิธีแก้ปัญหา เช่น การใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ซึ่งอ้างว่ามีประสิทธิภาพประมาณ 95% ใกล้เคียงกับการชาร์จแบบเสียบสายชาร์จ

หลายปีที่ผ่านมาเทสลาได้นำเสนอการใช้แขนหุ่นยนต์อัตโนมัติแทนการชาร์จแบบไร้สาย และต่อมาก็ได้ออกแบบระบบชาร์จอัตโนมัติ และปีที่แล้วเทสลาได้ปล่อยภาพตัวอย่างสถานีชาร์จไร้สายใหม่ภายในบ้าน และต่อมาก็ยืนยันอย่างเป็นทางการว่ากำลังสร้างสถานีชาร์จไร้สายภายในบ้านอยู่จริง ๆ

ความคิดเห็นในกระทู้ได้แสดงถึงประโยชน์ของการชาร์จแบบไร้สาย เช่น ลดโอกาสความเสียหายจากอุบัติเหตุ การขโมยทองแดงจากสายชาร์จของสถานีชาร์จ การก่อกวนและความปลอดภัยของผู้ขับขี่คนเดียว ผู้หญิง และเด็ก การใช้งานที่คงทนมากขึ้นเพราะมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวน้อยลง และช่วยให้แวะพักชาร์จช่วงสั้น ๆ ง่ายขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลามีผู้ใช้จำนวนมากและมีเครือข่ายสถานีชาร์จที่แพร่หลาย ดังนั้นเทสลาจึงสามารถนำการเปลี่ยนแปลงสู่การชาร์จแบบไร้สายให้เป็นที่ยอมรับทั่วทั้งอุตสาหกรรมได้ และคิดว่าเมื่อเทสลาจัดเตรียมเรื่องสถานีชาร์จแบบไร้สายพร้อมแล้ว จากนั้นเมื่อเจ้าของ Cybertruck ติดตั้งแผ่นชาร์จแบบเหนี่ยวนำเพิ่มเติมก็จะสามารถชาร์จแบบไร้สายได้เลย

อย่างไรก็ตาม การชาร์จแบบไร้สายอาจไม่จำเป็นสำหรับบางคน และฟีเจอร์นี้อาจทำให้ราคารถยนต์สูงขึ้นด้วย ดังนั้นควรจะเสนอฟีเจอร์นี้เป็นทางเลือกเฉพาะสำหรับคนที่พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับความสะดวกสบาย