จากกรณีมีผู้หญิงออกมาร้องว่าขับรถ BYD Dolphin แล้วเหยียบเบรกไม่ได้จนทำให้รถพุ่งพลิกคว่ำในทุ่งนา จนล่าสุดข้อมูลการขับขี่เผยว่าอาจเป็นเพราะผู้ขับขี่ตกใจจนเหยียบคันเร่งแทนที่เบรก ทำให้รถเร่งความเร็วจนพลิกคว่ำ ต่อเนื่องมาถึงเหตุการณ์ที่มีคนออกมาโพสต์แนะนำถึง การขับรถ 2 เท้าแบบนักแข่ง จะควบคุมรถได้ดีกว่า พาให้คนเข้ามาคอมเมนต์มากมาย กลายเป็นคำถามว่า ขับรถ 2 เท้าปลอดภัยกว่าจริงหรือ?

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปว่า ทำไมถึงต้องขับรถ 2 เท้า เนื่องจากรถสมัยก่อนต้องใช้เท้าซ้ายในการเหยียบคลัตช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ แต่รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ แทบจะเป็นรถยนต์เกียร์ออโต้กันหมดแล้ว รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นก็มีระบบ One Pedal (ใช้แป้นคันเร่งแป้นเดียวควบคุมความเร็วรถ เหยียบเพื่อเร่ง ยกเพื่อเบรก) ให้ใช้ จึงทำให้การขับขี่ 2 เท้าแทบจะไม่ค่อยเกิดขึ้นกับนักขับรุ่นใหม่ ๆ

แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่ชินกับใช้ 2 เท้าควบคุมรถ แม้ตัวรถจะไม่มีคลัตช์แล้วก็ตาม โดยใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกและเท้าขวาเหยียบคันเร่งแทน อย่างกลุ่มนักแข่งรถที่ใช้เทคนิคการขับ 2 เท้า เพื่อรักษาความเร็วรถให้ต่อเนื่องมากที่สุด ทั้งนี้การขับ 2 เท้าอาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน เนื่องจากการขับ 2 เท้าเป็นเทคนิคที่ต้องฝึกฝนจนชำนาญและอาศัยประสบการณ์ในการขับขี่มาพอสมควร และถ้าพูดถึงการขับขี่บนท้องถนนแล้ว ก็ดูจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรักษาความเร็วรถให้เหมือนในสนามแข่ง

นอกจากนี้การวางเท้าข้างซ้ายไว้บนตำแหน่งแป้นเบรกอาจทำให้ไฟเบรกติดบ่อยครั้งโดยไม่รู้ตัว และทำให้ผู้ใช้รถคันอื่นเข้าใจผิดได้เช่นกัน รวมถึงเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยอาจทำให้ผู้ขับขี่ตกใจแล้วเผลอเหยียบลงไปทั้งสองเท้าได้ ทำให้ตัวรถไม่ได้หยุดนิ่งสนิทและอาจนำมาสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ หรือในกรณีที่เหยียบผิด ที่ต้องการเหยียบเบรกแต่เผลอเป็นกดคันเร่งมิดด้าม ไม่ว่าผู้ขับขี่จะขับด้วยเท้าขวา หรือขับ 2 เท้า ก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามข้อดีของการขับ 2 เท้าก็พอจะเห็นได้อยู่บ้าง เช่น การขับขี่ทางไกลที่ต้องใช้เท้าขวาแช่คันเร่งนานๆ การใช้เท้าซ้ายเข้ามาช่วยเบรกในบางจังหวะที่ติดไฟแดง อาจช่วยลดภาระของเท้าขวาลงได้บ้าง ทั้งนี้การขับขี่ด้วยเท้าขวาเพียงเท้าเดียวก็ยังถือว่าเป็นมาตรฐานการขับขี่ในปัจจุบัน เพราะนอกจากช่วยลดโอกาสของความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้แล้ว หากใครจำกันได้ตอนสอบใบขับขี่ก็มีการเน้นย้ำถึงการขับขี่ด้วยเท้าขวาเพียงเท้าเดียว ผ่านการทดสอบเหยียบแป้นตามสัญญาณไฟนั่นเอง ทำให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะเบรกได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีการเติมคันเร่งเข้ามาเสริม

สุดท้าย การขับขี่เป็นเรื่องของประสบการณ์และความเคยชิน ใครที่เริ่มต้นด้วยการฝึกขับรถ 2 เท้ามาตั้งแต่แรก อาจไม่เป็นปัญหาในการเผลอเหยียบผิดอย่างที่หลายคนกังวลก็ได้ หรือใครที่เริ่มขับรถด้วยเท้าขวาแล้วอยากเสริมความมั่นใจก็มีคอร์สเพิ่มทักษะการขับขี่ทั้งบนถนนและในสนามแข่งมากมายให้เรียนรู้ ไปจนถึงทดลองขับขี่ได้ด้วยโกคาร์ตหรือตู้เกมขับรถ simulator ที่นักแข่งรถมืออาชีพส่วนใหญ่ใช้ซ้อมก็ได้

การขับขี่เท้าไหนไม่มีถูกผิด แต่ถ้าให้เราแนะนำก็ขอให้เริ่มแบบที่คนส่วนใหญ่เริ่มด้วยเท้าขวาล่ะกัน อย่างน้อยก็ช่วยการันตีได้ว่าเมื่อคุณยกเท้าออกจากแป้นคันเร่งเพื่อมากดแป้นเบรก ความเร็วของตัวรถจะไม่มีทางเพิ่มขึ้นกว่าเดิมแน่นอน และขาดไม่ได้คือต้องมีสติในการขับขี่ตลอดเวลา จะได้ปลอดภัยทั้งคนในรถและผู้ร่วมทางบนท้องถนนนั่นแหละครับ