วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน ฮุนได (Hyundai) และเกีย (Kia) บริษัทในเครือเผยว่าได้ลงนามข้อตกลงกับ ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยีของจีน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อ (Connected cars) หลังจากทั้งสองฝ่ายได้ลงนามบันทึกความเข้าใจด้วยกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีการเชื่อมต่อและรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเอง

รถยนต์ที่เชื่อมต่อ (Connected cars) เป็นรถยนต์ที่สามารถเชื่อมต่อสื่อสารกับอุปกรณ์และระบบอื่น ๆ ภายนอก เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารหรือรองรับระบบขับขี่ด้วยตนเอง ซึ่งการสร้างระบบนิเวศสำหรับเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ จะมีกฎระเบียบด้านข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีน ไม่อนุญาตให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศถ่ายโอนข้อมูลใด ๆ ที่รวบรวมจากรถยนต์ออกไปจากจีนได้

ดังนั้นการจับมือกับไปตู้ จะช่วยให้ฮุนไดและเกียสามารถใช้เทคโนโลยีการประมวลผลด้วยคลาวด์อัจฉริยะของไป่ตู้ สำหรับรวบรวมและจัดการข้อมูลต่าง ๆ ในประเทศจีนได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบด้านข้อมูล และสามารถร่วมมือกันสร้างระบบนิเวศสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อในตลาดประเทศจีนได้

ปี 2019 จีนมียอดขายรถยนต์ที่เชื่อมต่อจำนวน 7,200,000 คัน และคาดว่ายอดขายรถยนต์ที่เชื่อมต่อในปี 2024 จะสูงถึง 17 ล้านคัน ซึ่งปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนนอกจากต่อสู้กันเรื่องราคาแล้ว ตอนนี้ค่ายรถยนต์ในท้องถิ่นได้ฉวยความได้เปรียบเปิดตัวซอฟต์แวร์ระบบรถยนต์ขับขี่ด้วยตัวเองมาเป็นจุดขายเพิ่มขึ้น นั่นก็คือ Xpeng ซึ่งเทสลาเองก็ได้เปิดตัว FSD ในจีนตั้งแต่ปี 2020 แต่ยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากข้อมูลที่รวบรวมจากกล้องในรถยนต์จะต้องถูกจัดเก็บในจีน ไม่สามารถส่งไปเทรนเอไอที่เซิร์ฟเวอร์ในสหรัฐฯ ได้ จนล่าสุด วันนี้มีข่าวว่า อีลอน มัสก์ ได้บินมาพบนากยกรัฐมนตรีของจีนเพื่อขออนุญาตเกี่ยวกับเรื่องนี้

ฮุนไดและเกียจัดว่าเป็นพันธมิตรที่คุ้นเคยของไป่ตู้ ซึ่งได้ร่วมมือกันมาตั้งแต่ปี 2014 เช่น การพัฒนาเทคโนโลยีการจดจำเสียง